5 bài học kinh doanh nhà đầu tư nên học từ cuộc đời Lionel Messi

25-12-2022 06:26|Như Ngọc

Khi xem bóng đá, chúng ta sẽ nhận được nhiều bài học vô cùng quý giá và bổ ích cho công việc nhất là đầu tư chứng khoán, đặc biệt là từ cầu thủ “trăm năm có một” như Messi.

Lionel Messi, cầu thủ sở hữu 7 danh hiệu Quả bóng Vàng đã chính thức chạm tay vào chiếc cúp vàng World Cup hôm 18/12 vừa rồi. Không chỉ trở thành một trong những cầu thủ thành công nhất hành tinh, mà từ Messi các nhà đầu tư cũng rút ra được những bài học kinh doanh để đời và áp dụng vào con đường đầu tư của mình.

lionel-messi.jpeg
Lionel Messi cùng đội tuyển Argentina đã chính thức trở thành đương kim vô địch Worl Cup 2022.

Dục tốc bất đạt

Lionel Messi đã nói: "Tôi phải mất 17 năm và 114 ngày để đạt được thành công mà người ta vẫn mong muốn có được chỉ trong một sớm một chiều”. Bắt đầu biết đến bóng đá từ năm 13 tuổi, có trận ra mắt đầu tiên vào năm 2004, và cho đến nay, anh vẫn tiếp tục bền bỉ hoàn thiện bản thân từng ngày.

Ai ai cũng luôn mong muốn mình của ngày mai sẽ tốt hơn của hôm nay. Một doanh nhân luôn kỳ vọng sẽ tiến bộ từng ngày trong hiểu biết và những kỹ năng trên thương trường. Ngay cả khi Messi sở hữu những phẩm chất thiên phú thì tầm vóc vĩ đại lúc này của anh vẫn phải được xây dựng và bồi đắp bằng những nỗ lực từng ngày và hoàn thiện thêm từng chút một.

Có triết lý và chính kiến riêng

HLV Louis van Gaal của tuyển Hà Lan nói Messi không tham gia vào phòng ngự và đó là điểm yếu cần được khai thác. Người khác thì lại bảo Messi chỉ đi bộ và vuốt râu để vào chung kết World Cup 2022, anh cần phải chạy nhiều hơn. Vậy những tiếng nói đó rốt cuộc chính xác tới đâu?

Pele được xem là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất mọi thời đại. Vào năm 1999, ông được Hiệp hội thống kê lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20. Ông cũng từng được tạp chí TIME đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

vua-bong-da-pele.jpeg
Vua bóng đá Pele.

Tuy Pele là một cầu thủ giỏi, khả năng dự đoán của ông hơi kém, thậm chí còn bị dân cá độ phong là “thánh dự đoán ngược”. Phàm đội nào được Pele dự đoán sẽ thành công thì y như rằng sẽ bị loại; cầu thủ nào được Pele khen thì hầu như đều chết yểu, vụt sáng vài năm là đứt. Rất nhiều đội bóng không muốn “bị” Pele bình luận trước một mùa giải quan trọng vì sợ sẽ có kết quả ngược lại (vì trong quá khứ thường như thế).

Xem ra, chuyên gia bóng đá cũng chẳng khác chuyên gia chứng khoán là bao. Nhà đầu tư phải có chính kiến và triết lý riêng của mình. Chuyện gì cũng tin chuyên gia 100% thì ngày bạn bán nhà dọn ra gầm cầu để ở đã không còn xa nữa!

Thay đổi khi cần thiết

Messi của hiện tại không còn hiền lành, chân chất như hồi còn là ngôi sao ở Barca. Anh ta đã “tiến hóa” rất nhiều. Không còn đủ thể lực để đá cao nhất trên hàng công thì chấp nhận lùi lại để làm bóng, kiến tạo và hỗ trợ cho đồng đội như Neymar và Kylian Mbappe ở PSG hay Lautaro Martinez và Julian Alvarez ở đội tuyển Argentina.

Ở trận đấu Argentina gặp Hà Lan, đội bóng Nam Mỹ đã giành chiến thắng 4-3 ở loạt luân lưu sau khi hai đội hòa 2-2 trong 120 phút thi đấu. Đáng chú ý, trọng tài Lahoz đã rút ra tới 18 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ, phá kỷ lục về số thẻ phạt trong một trận đấu quốc tế do FIFA quản lý. Trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu, Messi nói về Lahoz: "Tôi nghĩ FIFA không thể sử dụng trọng tài này cho loại trận đấu này vì ông ấy không hoàn thành nhiệm vụ".

Trong trận đấu, Messi thậm chí còn khiêu khích ban huấn luyện và cầu thủ Hà Lan sau khi ghi bàn thắng. Ở đội tuyển Argentina, Messi là đội trưởng nên anh phải bản lĩnh hơn, mạnh mẽ hơn và gai góc hơn phiên bản ở CLB của mình. Đấy chính là hình bóng quân vương của một người đóng vai trò đầu tàu trong một đội tuyển vô địch World Cup 2022.

Ngày xưa, các nhà đầu tư chỉ cần chọn được cổ phiếu tốt, mua và nắm giữ thì chắc chắn sẽ thành công. Ngày nay thì điều đó không quá chắc chắn. Câu chuyện điều chỉnh của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG), CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG)… phần nào cho thấy sự ảnh hưởng của xu hướng thị trường đến cổ phiếu. Nhà đầu tư phải dần thích nghi và thay đổi chính mình. Không chỉ nghiên cứu báo cáo tài chính mà còn phải nâng cao kỹ năng phân tích kỹ thuật để có thể tránh được những đợt sụt giảm mạnh bất ngờ.

Chấp nhận những thất bại

argen-thua-2-6342.png
Trong trận ra quân, Argentina đã để thua trước đội tuyển Saudi Arabia.

Argentina là đội tuyển để thua ngay trận khởi đầu World Cup nhưng lại giành vô địch World Cup 2022, đây là minh chứng rõ ràng nhất cho việc chấp nhận những thất bại.

Ai đó sẽ luôn viện cớ thất bại và đổ lỗi cho những người khác. Tuy nhiên, chẳng có gì là xấu nếu biết một sự thật rằng chẳng có ai là chiến thắng mãi mãi cả. Thất bại là một phần của cuộc sống và sẽ dạy chúng ta những bài học quan trọng.

Không đầu hàng trước số phận

Vào năm 11 tuổi, Messi được chẩn đoán mắc GHD (Growth Hormone Deficiency), một dạng thiếu hụt hormone tăng trưởng. Đây là dạng bệnh ảnh hưởng đến tuyến yên trong não. Theo Sportskeeda, nếu không được điều trị, Messi sẽ chỉ đạt chiều cao khoảng 1.5m. Hiện nay, anh cao khoảng 1.7m nhưng vẫn là một trong những cầu thủ có chiều cao khiêm tốn nhất thế giới. Tuy nhiên, bằng ý chí mạnh mẽ, Messi vẫn vươn lên trở thành một cầu thủ “trăm năm có một” như lời thừa nhận của Robert Lewandowski.

Tại World Cup năm 2014, Messi tỏa sáng với 4 bàn thắng và nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải, nhưng cuối cùng Argentina lại thất bại trong trận chung kết trước đội tuyển Đức. Khoảnh khắc Messi đi gần tới cúp vàng danh giá nhưng chỉ có thể ngoái lại nhìn đã trở thành hình ảnh không thể nào quên trong ký ức người hâm mộ về một cầu thủ xuất sắc nhưng lại không có duyên với giải đấu lớn nhất hành tinh.

Tại World Cup năm 2022, Messi lại có cơ hội để giành được danh hiệu mà anh vẫn khát khao trong suốt sự nghiệp và có thể giúp anh sánh ngang với Maradona. World Cup có thể là lễ hội đối với các cổ động viên nhưng dứt khoát không phải là lễ hội của các thủ quân đội bóng. Đối với họ, bóng đá không hề lãng mạn như làm thơ, không thăng hoa như nghe nhạc mà là sự tính toán tranh đấu liên tục không thôi. Bất kể anh đá hay thế nào, cống hiến ra sao thì tất cả những thứ đọng lại cuối cùng chỉ là chiếc cúp vàng vô địch.

Với những nỗ lực trên cả tuyệt vời, số phận cuối cùng đã không ngoảnh mặt, đã mĩm cười với Messi. Trong quá trình đầu tư, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Đôi lúc, bạn sẽ thấy thật ngột ngạt, mệt mỏi và quá nhiều sức ép. Những lúc ấy, bạn hãy nhớ đến Messi và đừng bỏ cuộc!

2 quy định của Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực bắt đầu từ 1/4/2024: Hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư

Vào cao điểm nắng nóng, Bộ Công Thương cam kết sẽ không thiếu điện

Bí thư thành ủy TP.HCM chọn một từ chia sẻ với cộng đồng khởi nghiệp

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-bai-hoc-kinh-doanh-nha-dau-tu-nen-hoc-tu-cuoc-doi-lionel-messi-163593.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 bài học kinh doanh nhà đầu tư nên học từ cuộc đời Lionel Messi
POWERED BY ONECMS & INTECH