Chứng khoán

5 động lực tăng trưởng cho ngành hàng không Việt Nam năm 2024

Thu Huyền 18/06/2024 - 16:11

Với việc được hưởng lợi từ các yếu tố vĩ mô, các doanh nghiệp hàng không sẽ có nhiều tiềm năng để bứt phá, đặc biệt là nhóm dịch vụ hàng không.

Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) vừa công bố báo cáo cập nhật về ngành hàng không và dự báo đang bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hưởng lợi nhiều yếu tố tích cực.

Kinh tế khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn là điểm sáng

Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á của nhiều tổ chức lớn cho rằng tăng trưởng bền vững ở Đông Nam Á và Nam Á sẽ bù đắp cho sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc và sự suy giảm tăng trưởng ở các tiểu vùng khác của châu Á đang phát triển. Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng 4,6% vào năm 2024 và 4,7% vào năm 2025.

Philippines và Việt Nam được dự báo sẽ có mức tăng trưởng cao nhất, với cả 2 nước dự kiến sẽ tăng trưởng 6% vào năm 2024 và 6,2% vào năm 2025.

Việc kinh tế trong nước và khu vực tăng trưởng tốt và ổn định sẽ kích thích nhu cầu du lịch và vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không tăng cao, đây là yếu tố quan trọng để đánh giá ngành hàng không Việt Nam sẽ có sự hồi phục bền vững.

Mặt bằng lãi suất ở mức thấp

Mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay trong quý II/2024 và năm 2024 được dự báo tiếp tục duy trì ở mức thấp. Dư nợ tín dụng toàn hệ thống tổ chức tín dụng được kỳ vọng tăng bình quân 3,8% trong quý II/2024 và tăng 13,6% trong năm 2024.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và dịch vụ hàng không nhìn chung thường có tỷ lệ vay nợ lớn đặc biệt khi trải qua những năm dịch bệnh kéo dài khiến nguồn tiền bị ảnh hưởng nặng nề. Việc mặt bằng lãi suất thấp sẽ giúp giảm rất nhiều chi phí lãi vay giúp các doanh nghiệp cải thiện đáng kể lợi nhận kinh doanh.

Giá vé máy bay tăng mạnh cải thiện đáng kể biên lợi nhuận

Thông tư 34 của Bộ GTVT: bổ sung một số điều của Thông tư 17 về việc điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay, có hiệu lực từ 1/3/2024. Giá trần áp dụng cho hành khách hạng phổ thông cơ bản chưa bao gồm: Thuế VAT; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.

5 động lực tăng trưởng cho ngành hàng không Việt Nam năm 2024
Lợi nhuận của một số doanh nghiệp hàng không trong quý I/2024 (Nguồn: SBS)

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên 1 số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vé được đẩy lên cao trong khi chi phí gần như không tăng đáng kể đã giúp các doanh nghiệp hàng không đẩy mạnh biên lợi nhuận trong quý I/2024.

Bamboo Airways cắt giảm chuyến bay sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp khác tăng thị phần

Bamboo Airways đã trải qua quá trình tái cấu trúc rất mạnh nhằm ổn định tình hình tài chính. Ông Lương Hoài Nam CEO hãng hàng không Tre Việt cho biết, hãng hàng không đã phải cắt giảm 2/3 đội bay và đến 80% mạng bay trong năm 2023, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp HVN, VJC có thể gia tăng thị phần và mở rộng đội bay trong thời gian tới.

Vietnam Airlines cho biết thị phần của hãng tăng 3% trong năm 2023. Bên cạnh đó, việc Bamboo Airways giảm quy mô cũng là cơ hội cho Vietnam Airlines tìm kiếm những nhân sự chất lượng cao đáp ứng cho yêu cầu của hãng. Nguồn nhân lực chất lượng cao từ Bamboo Airways được đánh giá là đúng vị trí mà Vietnam Airlines đang cần.

Khách Trung Quốc đang có dấu hiệu quay trở lại

Khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng đầu năm đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68% so với cùng kỳ, trong đó khách Trung Quốc đang quay trở lại mạnh mẽ.

5 động lực tăng trưởng cho ngành hàng không Việt Nam năm 2024
Lượng khách quốc tế đang tăng dần theo từng tháng

Số liệu của Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4 cho thấy, Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm, tiếp theo là Trung Quốc.

Tuy nhiên, tháng 4 chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ từ tệp khách Trung. Lượng khách giữa 2 thị trường này rút ngắn chênh lệch xuống còn 10.000 lượt, 368.000 lượt khách Hàn và 358.000 lượt khách Trung. Trong khi đó vào các tháng trước, lượng khách Hàn thường nhiều hơn khách Trung từ 1,4 đến 2 lần.

Với các yếu tố trên, SBS đánh giá trong các năm tới đây ngành hàng không sẽ có nhiều tiềm năng để bứt phá, đặc biệt nhóm doanh nghiệp dịch vụ hàng không đang cho thấy sự tăng trưởng rất tốt khi doanh thu cùng lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

>> Đón đầu mùa cao điểm du lịch, Vietnam Airlines (HVN) sẽ nhận thêm máy bay mới trong tháng 7

Một công ty chứng khoán bất ngờ rời cuộc đua tăng vốn

Dự án 3.000 tỷ đồng của Vinamilk sẽ ‘lại quả’ từ quý IV/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-dong-luc-tang-truong-cho-nganh-hang-khong-viet-nam-nam-2024-239103.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
5 động lực tăng trưởng cho ngành hàng không Việt Nam năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH