Xã hội

5 ‘họng súng’ của hành tinh đỏ bắn hàng trăm thiên thạch xuống Trái Đất, độ tuổi đá lên tới 1,3 tỷ năm

Manh Lan 30/08/2024 01:09

Theo NASA, trung bình mỗi ngày có khoảng 44 tấn vật liệu từ các thiên thạch rơi xuống bề mặt Trái Đất.

Một nhóm nhà khoa học từ Đại học Alberta (Canada) đã tiến hành một nghiên cứu đầy tham vọng, nhằm khám phá nguồn gốc của 200 thiên thạch được cho là có xuất phát từ Sao Hỏa và đã rơi xuống Trái Đất. Sau quá trình phân tích cẩn thận, các nhà khoa học đã xác định rằng tất cả những thiên thạch này đều đến từ năm địa điểm đặc biệt trên bề mặt hành tinh đỏ, nằm tại hai vùng núi lửa nổi tiếng Tharsis và Elysium.

Những địa điểm này được ví như các "họng súng" bắn những khối đá vũ trụ về phía Trái Đất, mang theo những bí mật cổ xưa từ quá khứ của Sao Hỏa.

Sao Hỏa không chỉ đơn thuần là hành tinh láng giềng gần nhất của chúng ta trong hệ Mặt Trời, mà nó còn là một kho tàng về các sự kiện địa chất đầy bất ngờ. Nghiên cứu đã tiết lộ rằng, những thiên thạch này được sinh ra từ các vụ va chạm mạnh mẽ trên bề mặt Sao Hỏa hàng tỷ năm trước.

5 ‘họng súng’ của hành tinh đỏ bắn hàng trăm thiên thạch xuống Trái Đất, độ tuổi đá lên tới 1,3 tỷ năm - ảnh 1
Sao Hỏa là một trong những hành tinh gần Trái Đất nhất trong Hệ Mặt Trời (Hình minh họa/ZME)

Những vụ va chạm này đã tạo ra các miệng hố khổng lồ, giải phóng các mảnh vụn đá ra khỏi lực hấp dẫn của hành tinh, và chúng đã trở thành các thiên thạch lang thang trong không gian. Một số thiên thạch đã rơi xuống Trái Đất sau hàng triệu, thậm chí hàng tỷ năm, mang theo những thông tin quý giá về quá khứ địa chất của hành tinh đỏ.

NASA ước tính rằng có khoảng 44 tấn vật liệu thiên thạch rơi xuống Trái Đất mỗi ngày. Phần lớn trong số này chỉ là những hạt bụi nhỏ không đáng chú ý, nhưng đôi khi cũng có những khối đá đủ lớn để được thu thập và nghiên cứu.

Sự kiện đáng chú ý nhất diễn ra vào những năm 1980, khi một nhóm thiên thạch có độ tuổi 1,3 tỷ năm được phát hiện. Những thiên thạch này có cùng nguồn gốc từ hoạt động núi lửa, cho thấy rằng Sao Hỏa có thể đã trải qua những sự kiện địa chất mạnh mẽ trong quá khứ gần (theo khái niệm địa chất).

Bằng chứng xác thực về nguồn gốc của những thiên thạch này xuất hiện khi tàu Viking của NASA có thể so sánh thành phần khí quyển của Sao Hỏa với các loại khí bị mắc kẹt trong những tảng đá.

5 ‘họng súng’ của hành tinh đỏ bắn hàng trăm thiên thạch xuống Trái Đất, độ tuổi đá lên tới 1,3 tỷ năm - ảnh 2
Một thiên thạch Sao Hỏa rơi xuống sa mạc Sahara năm 2022 - Ảnh: Steve Jurvetson

Kết quả so sánh cho thấy, những thiên thạch này thực sự đến từ Sao Hỏa. Tuy nhiên, để có thể bắn những khối đá này về phía Trái Đất, Sao Hỏa đã phải trải qua những vụ va chạm với các thiên thạch khác. Các vụ va chạm này đã gây ra các vụ nổ lớn, đẩy vật liệu bề mặt của Sao Hỏa văng ra không gian, và một số trong đó đã trở thành thiên thạch rơi xuống Trái Đất.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Alberta đã sử dụng kỹ thuật khớp quang phổ kết hợp với các mô phỏng có độ phân giải cao về những vụ va chạm trên Sao Hỏa để xác định kích thước và phạm vi của các miệng hố. Cuối cùng, họ đã xác định được năm miệng hố va chạm lớn, nằm tại hai vùng núi lửa Tharsis và Elysium, chính là nguồn gốc của những thiên thạch này.

Kết quả nghiên cứu không chỉ giúp làm sáng tỏ quá khứ địa chất của Sao Hỏa, mà còn mở ra những khả năng mới trong việc nghiên cứu hành tinh đỏ. Hiểu được nguồn gốc của các thiên thạch này sẽ giúp các nhà khoa học có thể ghép nối tốt hơn các mảnh ghép về quá khứ của Sao Hỏa, đặc biệt là trong thời kỳ Amazon cách đây khoảng 3 tỷ năm - thời kỳ mà các nhà khoa học tin rằng Sao Hỏa có thể đã có sự sống.

>> Phát hiện một hành tinh mới nặng gấp 4 lần Trái đất đang hình thành trên bầu trời

Việt Nam có một bãi biển lọt top đẹp nhất hành tinh nằm ngay tại 'đảo ngọc' nổi tiếng thế giới

Phát hiện hành tinh thứ 9 làm bằng vàng có giá trị gấp 70.000 - 75.000 lần nền kinh tế toàn cầu, nguồn gốc gây bất ngờ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/5-hong-sung-cua-hanh-tinh-do-ban-hang-tram-thien-thach-xuong-trai-dat-do-tuoi-da-len-toi-13-ty-nam-126115.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
5 ‘họng súng’ của hành tinh đỏ bắn hàng trăm thiên thạch xuống Trái Đất, độ tuổi đá lên tới 1,3 tỷ năm
POWERED BY ONECMS & INTECH