Sống

5 thói quen trước khi đi ngủ giúp kéo dài tuổi thọ

Quỳnh Lâm 21/08/2023 - 22:27

Trước khi đi ngủ là “thời kỳ vàng” của việc giữ gìn sức khỏe, nếu biết nắm bắt mà duy trì 5 thói quen này thì đảm bảo cơ thể của bạn sẽ ngày một khỏe mạnh.

Để khỏe mạnh và sống lâu, ngoài chế độ ăn uống cùng luyện tập thể chất thì thói quen sinh hoạt tốt cũng vô cùng quan trọng. Xét giữa các thời điểm trong một ngày, trước khi đi ngủ là thời kỳ vàng của sức khỏe. Thực hiện một số hoạt động bảo vệ sức khỏe trước khi đi ngủ không chỉ tốt cho giấc ngủ mà còn rất hữu ích cho cơ thể và phần nào kéo dài tuổi thọ.

Đánh răng trước khi ngủ

5 thói quen trước khi đi ngủ giúp kéo dài tuổi thọ

Đánh răng trước khi đi ngủ là thói quen đơn giản, dễ thực hiện nhất thế nhưng trong cuộc sống, nhiều người không làm được. Nguyên nhân là do họ không nhận ra tầm quan trọng của việc đánh răng trước khi đi ngủ.

Đánh răng trước khi đi ngủ quan trọng hơn nhiều so với đánh răng buổi sáng. Đánh răng trước khi đi ngủ không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn và cặn thức ăn trong miệng mà còn ngăn ngừa bệnh tim.

Thật vậy, có nhiều loại vi khuẩn trong miệng thường xâm nhập vào máu qua màng nhầy, sau đó từ máu di chuyển vào tim, trong trường hợp lượng vi khuẩn quá lớn có thể gây ra bệnh tim. Vì vậy, bạn phải hình thành thói quen đánh răng trước khi đi ngủ.

Đi bộ nhẹ nhàng trước khi ngủ 1 tiếng

Nhiều người có thói quen tập thể dục quá sức trước khi đi ngủ, điều này sẽ khiến các dây thần kinh vận động bị hưng phấn, dễ làm giảm chất lượng giấc ngủ. Nhưng bài tập nhẹ nhàng, phù hợp trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng lại đem đến hiệu quả sức khỏe rất tốt.

Lựa chọn đi bộ là phương pháp duy trì sức khỏe tối ưu nhất, khối lượng vận động của việc đi bộ không lớn, vừa có thể thư giãn đầu óc để loại bỏ mệt mỏi về thể chất, vừa tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Đi bộ là hoạt động cho phép mọi bộ phận cơ thể được vận động, phù hợp với cả người cao tuổi và người trẻ, đồng thời còn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngâm chân nước ấm

Không chỉ thời tiết mùa đông mới nên ngâm chân mà ngay cả vào mùa hè, việc ngâm chân nước ấm cũng đem lại những lợi ích tích cực cho cơ thể con người. Việc làm này có thể giúp làm ấm âm và trừ lạnh, giảm các triệu chứng cảm lạnh, loại bỏ mệt mỏi, bảo vệ tim mạch, cải thiện chất lượng giấc ngủ...

5 thói quen trước khi đi ngủ giúp kéo dài tuổi thọ

Tuy nhiên, ngâm chân tưởng có vẻ đơn giản nhưng có một số lưu ý bạn cần nhớ để không bị "phản tác dụng".

- Chọn bồn ngâm chân: Nên chọn chậu gỗ ngâm chân để giữ ấm tốt hơn, nếu cho dược liệu vào ngâm chân thì không nên dùng chậu hợp kim nhôm để tránh phản ứng hóa học.

- Lượng nước: Nước tốt nhất là nên ngập đến 1/3 dưới của bắp chân.

- Nhiệt độ nước: Nhiệt độ thích hợp là khoảng 40 độ C, tức là cho tay vào nước sẽ thấy ấm.

- Thời gian: Thông thường ngâm trong 15 đến 20 phút và mọi người có thể đổ mồ hôi một chút.

- Những người này tốt hơn không nên ngâm chân: Bệnh nhân bị viêm động mạch, viêm tĩnh mạch, huyết khối động mạch và tĩnh mạch: Ngâm chân sẽ làm giãn mạch máu cục bộ, dễ gây nguy hiểm. Bệnh nhân bị bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường: Những bệnh nhân này bình thường không thể cảm nhận được nhiệt độ bên ngoài và rất dễ bị bỏng. Người bị loét, viêm nhiễm, bệnh ngoài da… ở bàn chân: dễ gây nhiễm trùng vết thương.

Uống một chút nước ấm

Theo thống kê lâm sàng, 9 đến 10 giờ sáng là thời điểm cao điểm khởi phát các bệnh về tim mạch, mà một trong những nguyên nhân có liên quan đến việc cơ thể thiếu nước.

Vì khi con người ngủ, việc đổ mồ hôi, thở, đi tiểu… sẽ làm cơ thể mất nước, dẫn đến độ nhớt của máu tăng lên. Uống một chút nước trước khi đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa sự gia tăng độ nhớt của máu vào ban đêm, giữ cho máu lưu thông thông suốt và ngăn ngừa huyết khối, đặc biệt là đối với người trung niên và người cao tuổi mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não mãn tính (như huyết áp cao, bệnh mạch vành).

Do đó, bạn nên để một ly nước cạnh giường ngủ và hãy nhớ tốt nhất là không nên uống quá 200ml nước để không làm tăng lượng nước tiểu đêm và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Chải tóc trước khi đi ngủ

Như chúng ta đã biết, phần đầu của cơ thể con người có rất nhiều huyệt đạo. Chải tóc bằng lược trước khi đi ngủ có thể giúp đả thông kinh mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu trên đầu. Từ đó, đạt được tác dụng tiêu trừ mệt mỏi, thư giãn cơ thể và thúc đẩy quá trình mọc tóc.

Đặc biệt đối với những người làm công việc trí óc nhiều năm thì việc giữ gìn sức khỏe tinh thần là một việc vô cùng quan trọng. Mỗi ngày chải 1 lần trước khi đi ngủ, mỗi lần khoảng 5 phút bạn có thể đạt được hiệu quả tăng cường kháng bệnh, hỗ trợ giấc ngủ và kéo dài tuổi thọ. Lược chải tốt nhất nên dùng là lược gỗ, loại lược này có thể làm giảm tĩnh điện sinh ra khi răng lược cọ xát với tóc.

Theo Sohu.

6 thói quen giúp trường thọ giúp một quốc gia đạt tuổi thọ trung bình 84 tuổi, điều đầu tiên ít người kiên trì được

4 thói "lười" giúp kéo dài tuổi thọ thêm 20 năm, chỉ cần làm được 2 điều đã sống thọ hơn người

Chất không ai để ý nhưng lại là "thần dược" kéo dài tuổi thọ: Người từ U50 phải bổ sung ngay

5 món ăn sáng đơn giản mà bổ tựa nhân sâm, kéo dài tuổi thọ bất ngờ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-thoi-quen-truoc-khi-di-ngu-giup-keo-dai-tuoi-tho-197494.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 thói quen trước khi đi ngủ giúp kéo dài tuổi thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH