Sức khoẻ

6 thực phẩm gây suy thận nhanh nhất, càng ăn càng nhanh đi chạy thận

Nhật Linh 12/01/2024 - 09:08

Ăn uống rất quan trọng đối với thận, nếu chúng ta tiêu thụ những loại thực phẩm không tốt sẽ dẫn đến việc thận phải làm việc quá nhiều.

Thận chịu trách nhiệm điều chỉnh cân bằng dịch trong cơ thể, giúp đủ nước để bạn hoạt động đồng thời loại bỏ lượng nước dư thừa qua đường tiểu tiện. Thận cũng sản xuất hormone giúp điều hòa canxi và các tế bào hồng cầu.

Thận còn có chức năng lọc tất cả máu trong cơ thể theo chu kỳ 30 phút một lần, song khả năng lọc của cơ quan này có xu hướng giảm khi độ tuổi tăng lên. Khi bạn đến tuổi 30, chức năng thận sẽ giảm 10% sau mỗi thập kỷ. Đó là lý do bạn nên giảm áp lực cho thận trước khi quá muộn.

Dưới đây là 6 thực phẩm nếu ăn hàng ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về thận.

Thực phẩm chế biến sẵn

Trong thực phẩm chế biến sẵn có rất nhiều chất bảo quản. Khi chất này vào trong cơ thể sẽ tích tụ lại khiến khả năng đào thải độc tố của thận bị quá tải và trở nên vô hiệu, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận.

Trong thực phẩm chế biến sẵn có rất nhiều chất bảo quản

Trong thực phẩm chế biến sẵn có rất nhiều chất bảo quản

Hơn nữa, hay ăn thực phẩm chế biến sẵn, bạn sẽ nạp vào cơ thể một lượng lớn prrotein, đường fructose. Những chất này sẽ thúc đẩy sự hình thành axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các bệnh này có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận cũng như sức khỏe của các cơ quan khác như hệ tim mạch.

Nước ngọt có gas

Nếu bạn đang dần hình thành thói quen tiêu thụ ít nhất hai lon nước giải khát mỗi ngày, bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng proteinuria (hàm lượng protein trong nước tiểu quá nhiều). Trong trường hợp này, sự bài tiết protein trong nước tiểu gia tăng, nghĩa là thận đã bị tổn thương.

Nước ngọt có gas không tốt cho thận

Nước ngọt có gas không tốt cho thận

Thịt

Ăn quá nhiều thịt có thể gây ra các vấn đề về thận vì protein động vật rất khó để chuyển hóa, khiến việc loại bỏ chất thải trở thành gánh nặng cho thận. Ngoài ra, việc ăn nhiều protein động vật cũng có khả năng mắc bệnh sỏi thận. Thay vì ăn quá nhiều thịt thì bạn nên ăn nhiều rau và các loại hạt hơn để vẫn có đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể.

Ăn quá nhiều thịt có thể gây ra các vấn đề về thận

Ăn quá nhiều thịt có thể gây ra các vấn đề về thận

Nước xốt

Nước xốt tưởng chừng không liên quan gì đến bệnh thận nhưng nó cũng là một trong những nguyên nhân gây suy thận. Những món mì spaghetti, mì ống hay pizza, phở, gà rán,… dĩ nhiên không thể thiếu nước xốt.

Tuy nhiên, trong những chai nước xốt này lại chứa đầy natri, hàm lượng muối natri trong cơ thể bình thường là 9‰, nếu muối tích tụ nhiều dễ gây cao huyết áp, nguy cơ dẫn đến suy thận. Bạn có thể thay thế nước xốt bằng rau củ, nêm nếm gia vị tự nhiên vừa hợp khẩu vị vừa bổ sung nhiều chất có lợi cho sức khỏe.

Thức uống chứa nhiều cồn

Thường xuyên uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận lên gấp đôi. Tiệc tùng liên miên, rượu bia nhiều khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất cồn, dễ dẫn đến tình trạng lắng đọng axit uric ở ống thận. Từ đó gây tắc nghẽn ống thận, làm tăng nguy cơ suy thận, các bệnh liên quan đến thận.

Thường xuyên uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận lên gấp đôi

Thường xuyên uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận lên gấp đôi

Viên uống bổ sung vitamin C

Khi làm việc quá sức, cơ thể mệt mỏi, người ta thường uống viên sủi để tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi ngay lúc đó. Có người còn uống chúng hàng ngày như là cách tiện lợi thay thế các loại nước ép trái cây chứa vitamin C.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển cho thấy việc tiêu thụ viên uống bổ sung vitamin C hàng ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ bị sỏi thận, nhất là ở nam giới. Nguyên nhân ở đây là do một phần vitamin C cơ thể hấp thụ sẽ được bài tiết ra đường tiểu dưới dạng oxalate, một trong những thành phần chính tích tụ nên sỏi thận.

>> 3 loại rau ăn càng nhiều càng dễ sỏi thận, toàn loại người Việt thích ăn

9 loại thực phẩm tuyệt đối không được để qua đêm, càng ăn nhiều ung thư càng ‘gõ cửa’ nhanh hơn

Cảnh báo: Những thực phẩm 'quen mặt' vào dịp đầu xuân năm mới nhưng thực chất lại tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ với sức khỏe

Bộ phận của gà là ‘siêu thực phẩm’ giàu protein, giúp hạ đường huyết, tác dụng tuyệt vời cho người muốn giảm cân

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/6-thuc-pham-gay-suy-than-nhanh-nhat-cang-an-cang-nhanh-di-chay-than-d114624.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
6 thực phẩm gây suy thận nhanh nhất, càng ăn càng nhanh đi chạy thận
POWERED BY ONECMS & INTECH