6 tiêu chí chọn cổ phiếu tốt nhà đầu tư cần nắm vững

10-02-2022 14:26|Thanh Long

Có rất nhiều yếu tố để suy xét trước khi xuống vốn tại một mã cổ phiếu nào đó. Cùng với việc phân tích đồ thị giá, 6 yếu tố dưới đây cũng được đánh giá như chìa khóa để chọn cổ phiếu tốt.

Tiêu chí 1: (Tổng nợ vay/Tài sản ngắn hạn) < 1,1

Đầu tư giá trị coi trọng việc vay nợ thấp, vì đây chính là yếu tố giúp đảm bảo tình hình tài chính của doanh nghiệp khi nền kinh tế chuyển biến xấu.

Tiêu chí 2: Chỉ số thanh toán hiện hành > 1,5

Chỉ số này được tính bằng cách lấy tài sản ngắn hạn chia nợ ngắn hạn cho thấy khả năng thanh toán nợ đáo hạn dưới 1 năm của công ty. Chỉ số này càng cao có nghĩa khả năng công ty bị mất năng lực thanh toán càng thấp.

Tiêu chí 3: Tăng trưởng EPS dương trong 5 năm gần nhất

Tiêu chí này rất đơn giản. Tiêu chí này giúp nhà đầu tư tránh xa các cổ phiếu có rủi ro cao.

Tiêu chí 4: P/E < 9

Các cổ phiếu có P/E thấp hơn 9 được khuyến nghị mua vào. Lí do là cổ phiếu có mức P/E này được xem như có giá hời, khả năng bán lại với giá cao hơn. Tuy vậy, tiêu chí này có thể khiến nhà đầu tư bỏ qua các cổ phiếu đang tăng trưởng, có P/E khá cao.

Tiêu chí 5: P/B < 1,2

Việc sử dụng P/E làm tiêu chuyển đôi khi gây nhầm lẫn trong trường hợp doanh nghiệp có lợi nhuận bất thường từ thanh lý tài sản, thu nhập tài chính,… P/B sẽ khắc phục được hạn chế này bằng cách sử dụng giá trị sổ sách gần nhất.

Tiêu chí 6: Cổ tức đều đặn

Việc mua cổ phiếu đang được định giá thấp đòi hỏi nhiều kiên nhẫn vì có thể thị trường sẽ cần 1 khoảng thời gian dài để nhận ra cổ phiếu này. Nếu như công ty trả cổ tức tốt, nhà đầu tư vẫn sẽ có nguồn thu nhập trong khi chờ cổ phiếu tăng giá.

'Vua tôm' Minh Phú (MPC) đặt mục tiêu lãi kỷ lục

Niềm vui của một ngân hàng: Cổ phiếu tăng 230% sau 1,5 năm, kỳ vọng lọt rổ VN30

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 19/4: HPG, VHM, DRC

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/6-tieu-chi-chon-co-phieu-tot-nha-dau-tu-can-nam-vung-122186.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
6 tiêu chí chọn cổ phiếu tốt nhà đầu tư cần nắm vững
POWERED BY ONECMS & INTECH