Xã hội

9 dấu hiệu có thể cảnh báo ung thư nhưng thường bị nhiều người bỏ qua

Đại Dương 27/10/2024 08:05

Nếu biết cách phát hiện sớm ung thư, hầu hết các bệnh ung thư đều có thể được điều trị hiệu quả hoặc kiểm soát lâu dài.

Theo Times of India, ung thư là một căn bệnh phức tạp bởi triệu chứng của nó đôi khi thường bị nhầm lẫn với tình trạng bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Trong khi nhiều người vẫn quen thuộc với các dấu hiệu ung thư như xuất hiện khối u hay mệt mỏi cực độ thì vẫn có những triệu chứng khác ít rõ ràng hơn nên thường bị nhiều người bỏ qua. Nếu phát hiện sớm, hầu hết các bệnh ung thư đều có thể được điều trị hiệu quả hoặc kiểm soát lâu dài. Dưới đây là 9 triệu chứng ung thư đôi khi nhiều người ít nghĩ đến.

Ho, khàn giọng

Ho kéo dài hoặc khàn giọng thường do cảm lạnh hoặc dị ứng. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng này kéo dài hơn vài tuần, có thể đây là dấu hiệu của ung thư phổi hoặc ung thư cổ họng. Những người bị ho dai dẳng, đặc biệt là người hút thuốc thường xuyên, nên đi khám chuyên khoa để loại trừ khả năng mắc ung thư phổi.

nen-lam-gi-khi-bi-khan-tieng1609384875.jpg
Tình trạng ho, khàn giọng kéo dài có thể dấu hiệu của ung thư phổi hoặc ung thư cổ họng. Ảnh minh họa

Khó nuốt

Khó nuốt cũng là một triệu chứng ung thư dễ bị bỏ qua, đặc biệt khi tình trạng chỉ nhẹ hoặc ít xảy ra. Tuy nhiên, khó nuốt có thể liên quan đến ung thư thực quản, tuyến giáp, cổ họng hoặc dạ dày.

Đổ mồ hôi ban đêm

Đổ mồ hôi vào ban đêm thường được cho là do mãn kinh hoặc nhiễm trùng, nhưng đôi khi cũng có thể là dấu hiệu của các loại ung thư như ung thư hạch và bạch cầu. Tình trạng này, đặc biệt khi xuất hiện cùng sụt cân không rõ nguyên nhân hoặc sốt, có thể liên quan chặt chẽ đến các khối u ác tính.

9 dấu hiệu có thể cảnh báo ung thư nhưng thường bị nhiều người bỏ qua - ảnh 2
Đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm có thể là dấu hiệu sớm của ung thư. Ảnh minh họa

Ợ chua thường xuyên

Ợ chua hoặc trào ngược axit thường liên quan đến thói quen ăn uống và lối sống. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày hoặc ung thư thực quản. Những người bị ợ nóng mạn tính không thuyên giảm khi dùng thuốc không kê đơn nên đi khám sớm.

Vết sưng dưới da

Phần lớn khối u dưới da đều lành tính như u nang hoặc u mỡ. Tuy nhiên, nếu khối u cứng, xuất hiện bất ngờ và phát triển dần theo thời gian, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư, chẳng hạn như sarcoma. Sarcoma là loại ung thư phát triển từ các mô như xương hoặc cơ.

Cơn đau dai dẳng

Cơn đau kéo dài không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu sớm của ung thư, nhất là khi đau tập trung ở một khu vực và không thuyên giảm dù đã áp dụng các biện pháp giảm đau. Chẳng hạn, đau xương có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư xương.

physical-therapy-trying-relieve-pain-845726695-1525-1695806867282-16958068674411865417240.jpg
Đau xương là dấu hiệu thường gặp của ung thư xương. Ảnh: Getty

Vết loét miệng không lành

Loét miệng là tình trạng phổ biến và thường lành tính. Tuy nhiên, nếu vết loét kéo dài, chảy máu hoặc xuất hiện mảng trắng hay đỏ dai dẳng, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng. Khi có tổn thương miệng không lành, người bệnh nên đến khám chuyên khoa để loại trừ nguy cơ ung thư miệng giai đoạn đầu.

Ngứa dai dẳng

Người hay bị dị ứng hoặc da nhạy cảm thường ngứa. Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa kéo dài và không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu của ung thư hạch. Theo Viện Da liễu Mỹ, ngứa toàn thân mà không kèm phát ban có thể cảnh báo sự xuất hiện của khối u ác tính bên trong cơ thể.

Đau tai không do nhiễm trùng

Đau tai không phải do nhiễm trùng hoặc chấn thương có thể do ung thư vòm họng. Người mắc ung thư này thường xuất hiện khối u ở cổ hoặc hay khó nuốt.

>> Nguyên Giám đốc Bệnh viện K chỉ cách phát hiện ung thư sớm ở phụ nữ

5 dấu hiệu cảnh báo cần tầm soát ung thư dạ dày ngay lập tức

Nguyên nhân bác sĩ khuyến nghị không nên tự kiểm tra ung thư vú

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/9-dau-hieu-co-the-canh-bao-ung-thu-nhung-thuong-bi-nhieu-nguoi-bo-qua-129041.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    9 dấu hiệu có thể cảnh báo ung thư nhưng thường bị nhiều người bỏ qua
    POWERED BY ONECMS & INTECH