90% thành bại của một người được quyết định ở độ tuổi này: Biết nắm bắt cơ hội, bạn chắc chắn thành công

15-04-2023 18:18|Quỳnh Lan

Đây là thời điểm quan trọng, là tiền đề cho sự thành bại trong tương lai của một người.

Theo CNBC, tuổi 20 được cho là khoảng thời gian năng động, sôi nổi của cuộc đời, nhưng thường độ tuổi này là một chuỗi những trải nghiệm khiến chúng ta cô đơn, hoang mang và khủng hoảng. Những năm đó có thể trôi qua nhanh chóng, nhưng chúng có thể là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn.

Khi nghiên cứu hàng chục câu chuyện về cuộc đời của những người nổi tiếng, thành công, các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston và Đại học Michigan (Mỹ) phát hiện khoảnh khắc quan trọng, quyết định sự thành bại của các năm tiếp theo thường tập trung nhiều vào những năm của tuổi 20.

"Khai thác tuổi 20 là một trong những điều đơn giản nhất nhưng có tính biến đổi nhất mà bạn có thể làm cho công việc, tình yêu và hạnh phúc của bản thân, thậm chí là với cả thế giới", nhà tâm lý học lâm sàng Meg Jay nói về tầm quan trọng của độ tuổi 20.

thanh-cong.jpg

Và để đạt được thành công, đôi khi chúng ta phải mạo hiểm. Một người bước ra khỏi vòng an toàn đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro. Trong khi đó, từ 20 đến 30 là thời điểm hoàn hảo để chấp nhận những rủi ro này và gặt hái thành quả. Bạn vẫn còn đủ trẻ để đứng dậy sau bất kỳ sai lầm nào và học hỏi từ những sai lầm của mình.

Dưới đây là 5 "cửa ải" phải vượt qua để phát triển trong độ tuổi 20 và 30, thậm chí là dài hơn nữa là cả đời về sau:

Phá vỡ khuôn khổ

Hầu hết chúng ta thường thích những gì thoải mái và quen thuộc. Đó có thể là thói quen cố hữu từ trước đến nay. Tất cả đều mong muốn có công việc ổn định hoặc đơn giản là ghé qua cùng một chỗ ăn trưa mỗi ngày. Nhưng đường mòn không phải lúc nào cũng là nơi tốt nhất.

Đặc trưng của cuộc sống là sự thay đổi, con người cần phải thích ứng và sẵn sàng vận động cùng những thay đổi đó. Bây giờ là lúc để phá vỡ khuôn mẫu và thử một cái gì đó mới và khác biệt.

Bạn có thể thử làm những việc khiến mình không thoải mái: Leo lên một ngọn núi, tham gia một lớp học mới, phát biểu trước đám đông,... Một người càng dũng cảm làm những điều thoát ra khỏi vùng an toàn thì họ càng dễ thích ứng với những tình huống bất ngờ trong cuộc sống.

Trong quá trình này, bạn xây dựng tinh thần dẻo dai có ích trong suốt phần còn lại của cuộc đời. Thêm vào đó, chúng ta cũng có thể khám phá bản thân mạnh mẽ đến mức nào và tiềm năng mà mình nắm giữ bên trong.

Nhảy việc

Gen Y và gen Z thường mang tiếng xấu là những người thích nhảy việc, thiếu tính ổn định nhưng Adcock lại tin rằng đây là một trong những bước đi đúng đắn trong sự nghiệp.

Được biết, CEO hãng taxi GSM Nguyễn Văn Thanh đã chuyển việc 3 lần trong 4 năm trước khi đầu quân cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Vị CEO trẻ đã trải qua nhiều công ty cả trong và ngoài nước như Cargill (3/2015 - 7/2016), Lazada Việt Nam (7/2016 - 10/2017), Tập đoàn Indo-Trans Logistics Việt Nam (12/2018 - 3/2019)...

ong-nguyen-van-thanh.jpg
CEO hãng taxi GSM Nguyễn Văn Thanh.

Hay Steve Adcock - một triệu phú tự thân đã chuyển việc 5 lần trong suốt 14 năm sự nghiệp. Mỗi lần nhảy việc, anh được tăng lương từ 15-20%. Điều này giúp mức tăng lương của anh vượt xa tỷ lệ lạm phát.

Julia Pollak, chuyên gia kinh tế cấp cao tại ZipRecruiter, nói với CNBC rằng mức tăng lương đối với những người nhảy việc so với những người không nhảy việc đang ở mức chênh lệch kỷ lục.

Theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, những người chuyển việc đã được tăng 7,7% lương trong tháng 11 so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, những người chọn giữ nguyên công việc chỉ được tăng 5,5%.

Tuy nhiên, bạn không nên nhảy việc liên tục mà nên duy trì công việc trong ít nhất một năm. Lý do là một số nhà tuyển dụng sẽ không thuê những ứng viên nghỉ làm chỉ sau vài tháng gia nhập công ty.

Trả hết nợ và bắt đầu tiết kiệm

Các chuyên gia tài chính đã lưu ý rằng không tiết kiệm tiền cho việc nghỉ hưu là một trong những sai lầm lớn nhất mà thế hệ trẻ mắc phải. Theo một cuộc khảo sát gần đây, gần 60% người trưởng thành thừa nhận rằng bỏ bê việc tiết kiệm là điều họ cảm thấy nuối tiếc nhất.

Mặc dù tuổi trẻ là để làm những thứ mình thích, nhưng tốt hơn hết bạn nên dành ra một số tiền nào đó để tiết kiệm. Tuổi 20 và 30 là thời điểm lý tưởng để bắt đầu xây dựng tài khoản tiết kiệm.

Một số người trong chúng ta không phải là người giỏi tiết kiệm. Nếu bạn cũng đang rơi vào tình trạng đó, hãy thử sử dụng các công cụ và thủ thuật để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Nhưng trước đó, hãy trả hết các khoản nợ. Đây là việc làm quan trọng để bạn bắt đầu sự nghiệp một cách suôn sẻ.

Đầu tư vào học tập

trai-nghiem-cuoc-song.jpg

Đối với một sinh viên mới tốt nghiệp, lời khuyên hữu ích nhất là quay lại trường học để tiếp tục chương trình học cao hơn. Mặc dù việc bắt đầu lại không dễ dàng, nhưng quay lại trường học khi bạn còn trẻ sẽ mang lại lợi ích lớn sau này trong cuộc đời. Có bằng cấp cao có thể giúp sự nghiệp thăng tiến và đưa bạn tiến gần hơn đến thành công.

Ngoài những hiệu quả về chuyên môn và tài chính, thói quen học tập suốt đời đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tinh thần bằng cách duy trì sự tò mò và óc sáng tạo, đồng thời mở rộng tư duy logic và khả năng đánh giá cân bằng.

Ngoài ra, thói quen học tập liên tục có thể giúp mọi người kiểm soát các tình huống bất ngờ. Ngoài ra, học trong các lớp học hoặc môi trường nhóm có thể mang lại cơ hội tương tác xã hội hiệu quả, mở rộng khả năng giao tiếp xã hội của chúng ta và giữ chúng ta kết nối với những người khác.

Nếu không thích chương trình giảng dạy đại học, bạn có thể tham gia các khóa học ngắn hạn hoặc lớp học cấp chứng chỉ trong ngành nghề có thể giúp phát triển kỹ năng. Khi còn trẻ, chúng ta nên tận dụng các cơ hội học tập để làm nền tảng cho sau này.

Tăng cường sức khỏe

Đầu tư thời gian để chăm sóc và nâng cao sức khỏe chính là việc làm ý nghĩa nhất bạn dành cho tương lai. Thời gian chính là cỗ máy tàn phá sức khỏe kinh khủng nhất. Mỗi năm qua đi, nếu không được chăm sóc đặc biệt, sức khỏe sẽ ngày càng xuống cấp.

Hãy bắt đầu từ việc thiết lập lại chế độ ăn uống và luyện tập để tạo thói quen cho tương lai. Hạn chế tối đa các buổi tụ tập, chè chén thâu đêm suốt sáng của tuổi trẻ nông nổi, lựa chọn cho mình một môn thể thao để luyện tập hằng ngày, đó chính là một trong những cách đầu tư thông minh mà bạn nên làm ngay từ khi 20 tuổi.

Bằng giỏi - thất nghiệp và kỹ năng sinh viên nhất định phải học

Cảnh giác mua phải vé máy bay giả trong kỳ nghỉ lễ dài ngày

Đồng hồ xa xỉ có đáng đầu tư như một loại tài sản?

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/90-thanh-bai-cua-mot-nguoi-duoc-quyet-dinh-o-do-tuoi-nay-biet-nam-bat-co-hoi-ban-chac-chan-thanh-cong-178674.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
90% thành bại của một người được quyết định ở độ tuổi này: Biết nắm bắt cơ hội, bạn chắc chắn thành công
POWERED BY ONECMS & INTECH