ACBS: Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn đang mở ra

19-05-2022 11:16|Bảo Bảo

Vào tháng 4/2022, thanh khoản đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm ngoái cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang giao dịch thận trọng trong bối cảnh biến động ngày càng gia tăng.

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết, tính từ đầu năm, VN-Index đã giảm 21,8% tính đến thời điểm đóng cửa ngày 16/5 trong khi ngành năng lượng và dịch vụ truyền thông đang chịu áp lực sụt giảm. Đợt điều chỉnh đưa VN-Index về mức định giá rẻ nhất kể từ tháng 4 năm 2020.

Chỉ số VN30, chiếm khoảng 2/3 tổng vốn hóa thị trường cũng đã giảm 20,9% so với đầu năm, cho thấy các bluechip chỉ nhỉnh hơn một chút so với các cổ phiếu đầu cơ trong đợt điều chỉnh gần đây.

Khi thị trường điều chỉnh, thanh khoản cũng có xu hướng giảm với giá trị giao dịch trung bình hàng ngày trong bốn tháng đầu năm đã giảm khoảng 6,4% so với bốn tháng cuối năm 2021.

Vào tháng 4/2022, thanh khoản đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm ngoái cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang giao dịch thận trọng trong bối cảnh biến động ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, ACBS duy trì triển vọng vĩ mô Việt Nam tích cực bất chấp những khó khăn bên ngoài mà nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt. Sản xuất công nghiệp và dòng vốn giải ngân FDI tiếp tục tăng, trong khi doanh số bán lẻ trong nước tiếp tục phục hồi nhờ đại dịch được kiểm soát thành công và du lịch quốc tế đang bắt đầu phục hồi sau khi mở cửa biên giới hồi đầu năm. Tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu tiên của năm 2022 với mức tăng 5,04%, cao hơn 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nền kinh tế Việt Nam phục hồi tốt.

Lạm phát ở Việt Nam hiện vẫn nằm trong tầm kiểm soát với mức tăng chỉ 2,1% trong bốn tháng đầu năm 2022 (dưới mục tiêu của Chính phủ là 4%), và tiền đồng tiếp tục được giữ ổn định trước áp lực tăng lãi suất của Mỹ và chỉ số Đô la mạnh lên (+9,5%).

Báo cáo phân tích ACBS duy trì quan điểm rằng lạm phát cả năm sẽ đạt khoảng 3,5 - 4% và vẫn trong giới hạn mục tiêu 4% của Chính phủ cho cả năm 2022.

Theo đó, lãi suất ở Việt Nam sẽ không tăng mạnh như các nơi khác và dự kiến sẽ tăng khoảng 50 điểm phần trăm trong nửa cuối năm 2022.

"Sự điều chỉnh của thị trường kết hợp với thanh khoản sụt giảm khiến cho việc xác định thời điểm chạm đáy của thị trường là rất khó. Vì lý do đó, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn nên tuân theo cách tiếp cận thận trọng và có thể tận dụng cơ hội để cơ cấu lại danh mục đầu tư ưu tiên cho các công ty có thể đã bị bán quá mức trong thời gian thị trường sụt giảm.

Đối với các nhà đầu tư dài hạn, sự điều chỉnh này tạo cơ hội mua vào các công ty có cở bản tốt và có triển vọng tích cực với mức giá chiết khấu cho đến đầu năm 2022". chuyên gia phân tích ACBS nhận định.

NHNN công bố top 14 ngân hàng quan trọng nhất năm 2024

Techcombank (TCB) giữ nhịp thị trường, VN-Index chinh phục mốc 1.290 điểm

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 27/3

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/acbs-co-hoi-cho-nha-dau-tu-dai-han-dang-mo-ra-118339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ACBS: Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn đang mở ra
POWERED BY ONECMS & INTECH