ADB: Lạm phát ở khu vực châu Á đang “hạ nhiệt”

05-04-2023 20:09|Băng Di

Lạm phát được kỳ vọng tiếp tục hạ nhiệt trong năm nay và năm 2024, dần dần dịch chuyển về mức trước dịch.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết, triển vọng của các nền kinh tế châu Á đã cải thiện kể từ khi Trung Quốc chấm dứt chính sách Zero COVID.

Tăng trưởng ở các quốc gia đang phát triển tại châu Á được dự kiến ở mức 4.8% trong năm 2023 và năm 2024. Trong đó, Nam Á được dự báo tăng trưởng nhanh hơn các khu vực khác.

“Trước khi Trung Quốc chấm dứt chính sách Zero COVID, dự báo tăng trưởng của Trung Quốc ở mức 4.3% trong năm 2023. Tuy nhiên, sau thông tin kết thúc chính sách Zero COVID, chúng tôi đã nâng dự báo lên 5%”, Albert Park, Chuyên gia kinh tế trưởng tại ADB nhận định.

“Nếu người tiêu dùng Trung Quốc trở lại, đây sẽ là một điều rất tốt cho châu Á. Trung Quốc rõ ràng là một nguồn nhu cầu lớn với nhiều hàng hóa trong khu vực”, vị chuyên gia kinh tế nhận định.

Quan trọng hơn, nền kinh tế Trung Quốc ngày càng “bám sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tại châu Á”, ông nói thêm. “Việc không có rủi ro phong tỏa ở Trung Quốc thật sự đã giải phóng chuỗi cung ứng và đây có thể là cú huých cho châu Á”.

Tuy nhiên, ADB cảnh báo vẫn còn “những thách thức” có thể kìm hãm đà hồi phục của kinh tế châu Á.

“Sự hỗn loạn gần đây trong hệ thống ngân hàng Mỹ và châu Âu là một chỉ báo cho thấy rủi ro gây bất ổn tài chính đã tăng cao. Các nhà hoạch định chính sách nên cảnh giác trong môi trường lãi suất ngày càng tăng và nợ cao”, ADB cho biết.

UOB hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam xuống 6%

Lạm phát hạ nhiệt

Ông Park cho biết lạm phát ở khu vực châu Á đang “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, “lạm phát lõi – loại trừ thực phẩm và năng lượng – vẫn cao hơn mức bình thường” ở nhiều quốc gia châu Á, ông nói thêm.

“Các cơ quan tiền tệ cần phải cảnh giác và chúng ta có thể chưa thấy điểm kết thúc của quá trình nâng lãi suất ở châu Á”, ông Park cho biết. “Tuy nhiên, chắc chắn là lạm phát đã chậm lại đáng kể”.

Lạm phát được kỳ vọng tiếp tục hạ nhiệt trong năm nay và năm 2024, dần dần dịch chuyển về mức trước dịch, ADB cho biết trong báo cáo triển vọng công bố vào ngày 04/04. Lạm phát tổng thể được kỳ vọng giảm tốc xuống mức 4,2% trong năm 2023 và 3,3% trong năm 2024.

“Lãi suất cao hơn và giá hàng hóa vẫn cao sẽ định hình triển vọng lạm phát của khu vực châu Á. Tuy vậy, lạm phát tổng thể có thể vẫn đi ngang trong năm nay ở khu vực Đông Á và giảm ở các khu vực nhỏ khác”, trích từ báo cáo của ADB.

ADB: Kinh tế Việt Nam vững vàng trong bối cảnh toàn cầu bất ổn

Chủ tịch nước ký quyết định sửa đổi các hiệp định vay vốn phát triển hạ tầng 4 tỉnh miền Trung

Công khai thông tin về khung điều kiện vay của 06 Ngân hàng Phát triển

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/adb-lam-phat-o-khu-vuc-chau-a-dang-ha-nhiet-177164.html
Bài liên quan
  • TPHCM triển khai thi công tuyến Metro số 2
    Sáng 17/2, tại Nhà ga trung tâm Bến Thành, Quận 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tổ chức Lễ triển khai thi công đầu năm Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành-Tham Lương).
  • Kinh tế Việt Nam 2024: Hướng tới đỉnh cao hơn
    Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% trong năm 2024 - năm Con Rồng. So với dự báo tăng trưởng của các tổ chức kinh tế uy tín trên thế giới như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thì mục tiêu của chúng ta trong tầm tay. Nền kinh tế Việt Nam như những tuyến cáp treo, chỉ có một hướng là tiến lên phía trước, hướng tới đỉnh cao hơn.
  • Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ hỗ trợ Việt Nam 1 tỷ USD mỗi năm
    Ông Winfried Wicklein - Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á cho biết, ADB sẽ hỗ trợ Chính phủ khoảng 1 tỷ USD/năm nhằm tập trung vào nhiều nhiệm vụ quan trọng.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ADB: Lạm phát ở khu vực châu Á đang “hạ nhiệt”
POWERED BY ONECMS & INTECH