Adidas đối diện tương lai ảm đạm sau “cuộc hôn nhân tan vỡ” với rapper Kanye West

13-11-2022 07:11|Thục Ánh

Adidas đã phải hạ dự báo thu nhập trong năm để giải trình khoản lỗ do chấm dứt quan hệ đối tác với rapper Kanye West vì những phát ngôn phản cảm.

Kết quả kinh doanh ảm đạm

Ngày 9/11, Adidas đã buộc phải cắt giảm triển vọng bán hàng và lợi nhuận trong năm 2022 trong bối cảnh hãng này cân nhắc đến tác động của việc chấm dứt quan hệ đối tác với Kanye West cùng thương hiệu Yeezy của rapper này. Bên cạnh đó, nhu cầu ở thị trường Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Adidas hiện dự báo doanh thu sẽ tăng với mức thấp một con số trong năm 2022, giảm so với mức trung bình một con số được dự báo trước đó. Hãng này dự kiến tỷ suất lợi nhuận hoạt động khoảng 2,5% thay vì 4%.

Cổ phiếu của Adidas đã giảm 2,8% sau khi kết quả trên được công bố, trong đó các nhà phân tích của Credit Suisse đang tính đến những thách thức trong tương lai của công ty như hàng tồn kho tăng, giá trị thương hiệu sụt giảm, sự cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc. Những thách thức này sẽ rơi "xuống vai" tân Giám đốc điều hành Adidas Bjorn Gulde.

Adidas cũng đã báo cáo doanh thu giữa các công ty tại thị trường Trung Quốc giảm 27% trong quý 3/2022, đồng thời chỉ ra những thách thức kéo dài do các hạn chế liên quan đến dịch Covid-19 gây ra. Lợi nhuận ròng quý này của hãng vào khoảng 66 triệu euro, điều chỉnh giảm gần 2/3 so với ước tính sơ bộ sau khi kết thúc quan hệ đối tác với Kanye West.

Trước đó, Adidas cho biết việc chấm dứt hợp tác dự kiến sẽ làm giảm một nửa thu nhập hàng năm, với thu nhập ròng là khoảng 250 triệu euro (252 triệu USD) trong năm nay.

Chi phí một lần dự kiến lên tới gần 300 triệu euro, chủ yếu liên quan đến việc Adidas rời khỏi Nga cũng như ảnh hưởng thuế tiêu cực liên quan đến việc "chia tay" rapper Kanye West.

Liên tục đối mặt với những thách thức mới

Trước đó vào ngày 25/10, Adidas đã quyết định chấm dứt sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Yeezy do Kanye West sáng lập và ngừng tất cả các khoản thanh toán cho nam rapper lẫn công ty của anh.

“Gã khổng lồ” thể thao là thương hiệu tiếp theo sau Gap và Balenciaga cắt đứt quan hệ hợp tác với West. Nguyên nhân là do trước đó, rapper này đã đưa ra những tuyên bố gây tranh cãi, bao gồm các bài đăng trên mạng xã hội mang tính khiêu khích trong một thời gian dài.

Mặc dù mới gần đây, Adidas đã gọi mối quan hệ hợp tác với Kanye West là “một trong những sự hợp tác thành công nhất trong lịch sử ngành của chúng tôi” và cho biết họ sẽ tiếp tục đồng quản lý các sản phẩm thương hiệu Yeezy. Tuy nhiên, mọi thứ đã không thể cứu vãn khi rapper này còn muốn thương lượng với Adidas để nhận được 20% tiền bản quyền cho tất cả các đôi giày mà anh thiết kế.

Giờ đây, với việc chia tay với Kanye West, cùng với đó là việc ngừng sản xuất tất cả các sản phẩm của thương hiệu Yeezy sẽ khiến Adidas buộc phải tìm kiếm một ngôi sao khác để giúp hãng cạnh tranh với đối thủ truyền kiếp Nike.

Adidas cũng đang đối mặt với biến động nội bộ, với việc CEO Kasper Rorsted từ chức. Trước đó, ông dự kiến sẽ chuyển giao vào năm tới, nhưng mới đây công ty đã thông báo sự thay đổi nhanh hơn khi chỉ định Giám đốc điều hành Puma, Bjorn Gulde là người thay thế ông.

Các hoạt động kinh doanh đang chậm lại ở Trung Quốc đã kìm hãm sự tăng trưởng của Adidas và khiến cho việc giải phóng mức tồn kho của thương hiệu này cũng đang tăng cao.

Ngoài ra, sự sụt giảm phần lớn của “gã khổng lồ” đồ thể thao của Đức là do hoạt động kinh doanh của công ty ở Nga bị đình trệ, khiến thu nhập ròng trong quý thứ ba chỉ là 66 triệu euro, giảm so với 479 triệu euro trong cùng quý năm trước.

Tinh thần kỷ luật giúp Đức vươn lên trở thành cường quốc

Chấm dứt 70 năm hợp tác với Adidas, đội tuyển Đức quay sang Nike

'Gã khổng lồ' thời trang thể thao Adidas báo lỗ lần đầu tiên sau 30 năm

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/adidas-doi-dien-tuong-lai-am-dam-sau-cuoc-hon-nhan-tan-vo-voi-rapper-kanye-west-157899.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Adidas đối diện tương lai ảm đạm sau “cuộc hôn nhân tan vỡ” với rapper Kanye West
POWERED BY ONECMS & INTECH