Sức khoẻ

Ăn 2 loại trái cây quen thuộc thay cơm, thanh niên 21 tuổi cấp cứu vì đường huyết tăng vọt gấp 10 lần

Họa Mi 30/05/2024 - 22:55

Chỉ vì ăn 2 loại trái cây thay cơm, nam thanh niên ngay lập tức phải vào viện cấp cứu vì đường trong máu tăng đột biến.

Bổ sung trái cây vào cơ thể vốn là thói quen tốt của con người. Trái cây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, giàu vitamin và khoáng chất, tăng sức đề kháng, có thể ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên chúng ta cần ăn các loại trái cây 1 cách khoa học, đúng thời điểm để phát huy tác dụng của chúng.

Vì ăn trái cây sai cách, 1 nam thanh niên 21 tuổi đến từ Hàng Châu, Trung Quốc đã phải nhập viện cấp cứu trong đêm. Nam thanh niên này tên là Xiaomao, nhập viện trong tình trạng đường huyết cao kỷ lục là 79,98 mol/l (cao gấp 10 lần người bình thường). Trước đó, Xiaomao cảm thấy khô miệng, buồn nôn và chóng mặt. Chia sẻ về chế độ ăn uống của mình, Xiaomao thừa nhận rằng đã ăn trái cây thay cơm vào mỗi buổi tối để tiết kiệm thời gian. Anh nghĩ rằng trái cây đủ chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nên đã ăn 2 quả chuối kèm dưa hấu vào mỗi buổi tối trong 1 tháng liền. Anh không biết rằng chính thói quen này lại làm cơ thể bị "tàn phá", sức khỏe yếu đi trông thấy và nhập viện cấp cứu.

Ăn 2 loại trái cây quen thuộc thay cơm, thanh niên 21 tuổi cấp cứu vì đường huyết tăng vọt gấp 10 lần - ảnh 1
Nam thanh niên nhập viện sau khi ăn trái cây thay cơm. Ảnh minh họa: Internet

Sau quá trình khám bệnh và theo dõi, bác sĩ xác nhận Xiaomao nhiễm toan ceton do đái tháo đường. Bác sĩ giải thích, về lý thuyết chàng trai này sẽ không mắc bệnh tiểu đường vì cơ thể có khả năng điều hòa lượng đường trong máu. Khi đường trong máu quá cao, cơ thể sẽ tiết ra nhiều insulin hơn để không gây nguy hiểm. Hơn nữa, chỉ số đường huyết của dưa hấu và chuối không ở mức quá cao, không dễ làm đường huyết tăng vọt gây nguy hiểm.

Các bác sĩ khác cũng cho rằng đây là trường hợp hy hữu nhưng mỗi người cũng cần cân đối chế độ ăn của mình. Chúng ta không nên ăn trái cây thay cơm giống như chàng trai 21 tuổi để rồi nhận về hệ lụy khủng khiếp.

Ăn 2 loại trái cây quen thuộc thay cơm, thanh niên 21 tuổi cấp cứu vì đường huyết tăng vọt gấp 10 lần - ảnh 2
Thói quen nguy hại khiến Xiaomao phải nhập viện cấp cứu. Ảnh minh họa: Internet

Chúng ta nên duy trì chế độ ăn gồm có protein, chất béo, carbohydrate và các chất dinh dưỡng khác để đảm bảo nạp đủ chất vào cơ thể. Mỗi ngày, chúng ta cần đảm bảo ăn đủ 3 bữa vào thời gian hợp lý để luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Buổi tối là thời điểm chúng ta không nên ăn quá no nhưng tuyệt đối không được nhịn ăn hay ăn trái cây thay cơm. Đặc biệt, protein là chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể người. Nếu chúng ta không nạp protein vào cơ thể trong 1 thời gian dài sẽ gây thiếu hụt nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe tổng thể.

Bổ sung rau xanh, trái cây và ăn cá trong buổi tối là lời khuyên hữu ích dành cho mỗi người. Chúng ta nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, có đủ các nhóm chất mỗi ngày để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động. Ăn cá vào buổi tối cũng là 1 thói quen tốt bạn nên duy trì.

Ăn 2 loại trái cây quen thuộc thay cơm, thanh niên 21 tuổi cấp cứu vì đường huyết tăng vọt gấp 10 lần - ảnh 3
Chúng ta cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất trong mỗi bữa ăn. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, chúng ta không nên ăn quá nhiều thịt vào buổi tối để tránh nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, tim mạch, ung thư. Thói quen nạp nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ vào cơ thể cũng dễ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy khó chịu, khó ngủ, đồng thời dễ tăng cân, gây béo phì, xơ cứng động mạch... Những loại đồ ăn cay nóng, đồ ăn cất trong tủ lạnh quá lâu... cũng là thứ bạn không nên "đụng đũa" vào mỗi tối để bảo vệ sức khỏe.

Chúng ta nên duy trì thói quen ăn thanh đạm nhưng vẫn đủ chất vào buổi tối, không nên ăn tối quá muộn để hệ tiêu hóa làm việc tốt nhất.

>> Có loại hạt rẻ tiền nhưng là ‘thuốc bổ’ cho xương khớp, hệt ‘insulin’ hạ đường huyết, người Việt ra chợ là thấy bán đầy

Loại lá quen thuộc vừa là ‘thần dược’ hạ đường huyết, vừa hỗ trợ làm đẹp: Có đầy ở Việt Nam nhưng chẳng ai dùng

Uống cà phê vào thời điểm này là 'bom nổ chậm', khiến đường huyết tăng vọt, nguy hại cho sức khỏe, dân văn phòng đang tiêu thụ nhiều

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/an-2-loai-trai-cay-quen-thuoc-thay-com-thanh-nien-21-tuoi-cap-cuu-vi-duong-huyet-tang-vot-gap-10-lan-123027.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ăn 2 loại trái cây quen thuộc thay cơm, thanh niên 21 tuổi cấp cứu vì đường huyết tăng vọt gấp 10 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH