Sức khoẻ

Có loại hạt rẻ tiền nhưng là ‘thuốc bổ’ cho xương khớp, hệt ‘insulin’ hạ đường huyết, người Việt ra chợ là thấy bán đầy

Họa Mi 27/05/2024 06:36

Dù giá thành không cao nhưng loại hạt này vẫn mang đến tác dụng lớn với sức khỏe.

Đỗ đen là một trong những loại hạt phổ biến, được nhiều người sử dụng thường xuyên. Đỗ đen có thể sử dụng trong nhiều món ăn, mang đến nguồn dưỡng chất vô cùng quan trọng cho cơ thể. Trên thị trường, loại hạt này được bán rất nhiều với giá bình dân nên ai cũng có thể tìm mua. Ít ai biết rằng bên trong loại hạt rẻ tiền này lại là những chất dinh dưỡng cần thiết.

Có loại hạt rẻ tiền nhưng là ‘thuốc bổ’ cho xương khớp, hệt ‘insulin’ hạ đường huyết, người Việt ra chợ là thấy bán đầy - ảnh 1
Đây là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng vì giá thành rẻ, mang lại nhiều công dụng. Ảnh minh họa: Internet

Theo nghiên cứu, trong 89g đậu đen nấu chín chứa khoảng 7,62g chất đạm, 20,39g carbohydrate, 7,5g chất xơ, 0,46g chất béo. Bên cạnh đó, đậu đen còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi như vitamin K, sắt, canxi, magie, phốt pho, kali… Các dưỡng chất thực vật như saponin, kaempferol và quercetin, anthocyanins… cũng có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả.

Nhờ những chất dinh dưỡng nói trên, đậu đen mang tới nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Đặc biệt, chúng đẩy lùi không ít căn bệnh nguy hiểm, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh hơn.

1. Ổn định đường huyết

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), đỗ đen là một trong những thực phẩm có lợi cho người tiểu đường. Đây là loại hạt giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ nhưng lại không có nhiều chất béo bão hòa. Tác dụng ổn định đường huyết của đỗ đen được thể hiện rất rõ vì chỉ số đường huyết thấp. Chúng có thể đảm bảo đường huyết ở mức độ vừa phải, không có khả năng tăng vọt gây nguy hiểm cho tính mạng.

Có loại hạt rẻ tiền nhưng là ‘thuốc bổ’ cho xương khớp, hệt ‘insulin’ hạ đường huyết, người Việt ra chợ là thấy bán đầy - ảnh 2
Đậu đen có thể kiểm soát đường huyết hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Bởi vậy, đỗ đen thường được sử dụng trong các món ăn khác nhau. Người bệnh tiểu đường khi ăn chè đỗ đen không nên lạm dụng đường để bảo vệ sức khỏe.

2. Giúp chắc khỏe xương

Canxi và phốt pho là 2 loại khoáng chất cần thiết trong cấu trúc xương, giúp tăng cường chức năng của xương khớp. Đỗ đen là loại hạt có chứa hàm lượng canxi, phốt pho lớn nên có thể làm xương chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, hàm lượng sắt, kẽm có trong đỗ đen còn góp phần làm tăng độ đàn hồi xương khớp.

3. Giảm huyết áp

Tác dụng to lớn mà loại hạt rẻ tiền mang đến cho sức khỏe con người còn là điều hòa huyết áp. Tình trạng huyết áp cao có thể dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm, điển hình là tim mạch. Kiểm soát huyết áp tự nhiên bằng cách bổ sung đỗ đen vào khẩu phần ăn là một trong những gợi ý cho bạn.

Hàm lượng natri trong đỗ đen khá thấp, bù lại lại có những khoáng chất khác như kali, canxi và magie giúp duy trì huyết áp ở mức bình thường. Điều này có lợi cho những người bệnh cao huyết áp, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

4. Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim

Folate, vitamin B6, kali… có trong đỗ đen ngăn nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ dồi dào có trong loại hạt này còn có thể làm giảm mức cholesterol, bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Vì vậy chúng ta có thể bổ sung loại hạt rẻ bèo này vào khẩu phần ăn để tăng cường sức khỏe trái tim 1 cách tự nhiên, hiệu quả.

5. Hỗ trợ giảm cân

Những người muốn giảm cân cũng có thể sử dụng đỗ đen như 1 cách giảm cân hiệu quả và an toàn. Chất xơ có trong đỗ đen có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả, tăng cảm giác no, giảm độ thèm ăn, từ đó giảm lượng calo tổng thể.

Có loại hạt rẻ tiền nhưng là ‘thuốc bổ’ cho xương khớp, hệt ‘insulin’ hạ đường huyết, người Việt ra chợ là thấy bán đầy - ảnh 3
Loại hạt này thường được sử dụng làm chè giúp thanh lọc cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Tuy đỗ đen mang đến nhiều công dụng nhưng một số nhóm người không phù hợp tiêu thụ loại hạt này. Những người cơ thể hàn lạnh không nên uống nước đỗ đen quá nhiều để tránh mệt mỏi, suy nhược hơn. Trong quá trình sử dụng thuốc, chúng ta cũng không nên sử dụng đỗ đen để tránh làm giảm tác dụng của thuốc.

Tổng hợp

>> Uống cà phê vào thời điểm này là 'bom nổ chậm', khiến đường huyết tăng vọt, nguy hại cho sức khỏe, dân văn phòng đang tiêu thụ nhiều

Loại lá quen thuộc vừa là ‘thần dược’ hạ đường huyết, vừa hỗ trợ làm đẹp: Có đầy ở Việt Nam nhưng chẳng ai dùng

5 loại rau quả là ‘thần dược’ hạ đường huyết: Người bệnh tiểu đường nên thêm vào chế độ ăn uống

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/co-loai-hat-re-tien-nhung-la-thuoc-bo-cho-xuong-khop-het-insulin-ha-duong-huyet-nguoi-viet-ra-cho-la-thay-ban-day-122948.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có loại hạt rẻ tiền nhưng là ‘thuốc bổ’ cho xương khớp, hệt ‘insulin’ hạ đường huyết, người Việt ra chợ là thấy bán đầy
POWERED BY ONECMS & INTECH