Sức khoẻ

Ăn cá hay thịt tốt cho sức khoẻ hơn?

Nhật Linh 16/01/2024 - 08:52

Cá và thịt đều là những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao và gần như thiết yếu trong thực đơn của chúng ta.

Nhiều người cho rằng nên ăn nhiều cá thay vì thịt, do cá có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Nhưng có một số người lại cho rằng thịt là thực phẩm quan trọng hơn. Vậy, ăn cá hay thịt tốt hơn?

Cá và thịt đều là những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao

Cá và thịt đều là những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao

Giá trị dinh dưỡng của thịt và cá

Thịt cung cấp cho cơ thể các axit amin cần thiết, các axit béo giúp cho sự phát triển của nhiều cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, thịt còn có các chất khoáng, vitamin và là nguồn các yếu tố vi lượng như vitamin A, sắt, kẽm, đồng, coban, selen... Thịt là nguồn vitamin nhóm B rất tốt (B1, B6, PP, B12…).

Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hóa, thịt tạo ra nhiều sản phẩm trung gian không tốt với cơ thể. Thịt còn nhiều mỡ, nhiều axit béo no và cholesterol, đặc biệt trong nội tạng, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh về tim mạch, cao huyết áp.

Cả thịt và cá đều là nguồn cung cấp protein và dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể

Cả thịt và cá đều là nguồn cung cấp protein và dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể

Cá chứa nhiều chất đạm, giàu axit amin và các loại vitamin, khoáng chất. Lượng protein và lipid trong các loại cá khác nhau đều có mức tương đồng nhau, trong đó protein chiếm khoảng 16%-17%, trong đó quan trọng nhất là albumin, globulin và nucleoprotein.

Ngoài ra, trong cá có chứa chất béo, đặc biệt là ở phần đầu cá. Nhưng đây là những chất béo không no, rất tốt cho sự tăng trưởng của cơ thể, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Cá rất giàu omega 3, một loại axit béo có hoạt tính sinh học cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm lượng cholesterol và triglycerid - nguyên nhân gây ra mỡ trong máu và cao huyết áp.

Ăn cá thường xuyên không những cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn làm giảm nguy cơ mắc chứng béo phì, tim mạch. Nếu muốn ăn kiêng để giảm cân mà cơ thể vẫn đủ chất và khỏe mạnh thì cá là sự lựa chọn hoàn hảo.

Ăn cá hay thịt tốt hơn?

Trả lời trên Zing, Thượng úy, thạc sĩ, bác sĩ Bùi Thị Duyên, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, cả thịt và cá đều là nguồn cung cấp protein và dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.

Theo bác sĩ Duyên, cá chứa nhiều protein giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là axit béo omega-3, chất dinh dưỡng không thể tự tổng hợp được trong cơ thể con người. Axit béo omega-3 có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm viêm và hỗ trợ sự phát triển của trẻ em.

Việc ăn thịt hay ăn cá tốt hơn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng, tình trạng sức khỏe và sở thích ăn uống của mỗi người

Việc ăn thịt hay ăn cá tốt hơn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng, tình trạng sức khỏe và sở thích ăn uống của mỗi người

Tuy nhiên, một số loại cá có thể chứa các chất độc hại như thủy ngân, do đó, nếu ăn quá nhiều loại cá này có thể gây hại cho sức khỏe.

Thịt là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, giàu sắt và vitamin B12. Tuy nhiên, một số loại thịt có thể có nhiều chất béo và cholesterol. Dù vậy nếu ăn quá nhiều thịt đỏ, mọi người có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư.

Do đó, không có câu trả lời đơn giản nào cho việc khẳng định ăn thịt hay ăn cá tốt hơn, vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như loại thịt/cá, cách chế biến và khẩu vị của từng người. Việc ăn thịt hay ăn cá tốt hơn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng, tình trạng sức khỏe và sở thích ăn uống của mỗi người.

Không có câu trả lời đơn giản nào cho việc khẳng định ăn thịt hay ăn cá tốt hơn

Không có câu trả lời đơn giản nào cho việc khẳng định ăn thịt hay ăn cá tốt hơn

Nếu muốn tìm kiếm một nguồn cung cấp protein chất lượng cao và giàu dinh dưỡng, bạn có thể tham khảo nhiều loại thịt và cá khác nhau và kết hợp chúng trong chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo bạn nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của mình.

>> 7 thay đổi của cơ thể khi bạn ăn thịt nhiều quá mức

4 loại thịt giúp tăng cường đề kháng, hỗ trợ sức khỏe tinh thần, nên ăn nhiều vào mùa đông

5 loại rau giàu đạm chẳng thua gì thịt cá, ăn nhiều không lo béo còn tốt cho sức khỏe

Phát hiện bất ngờ về tác dụng của thịt đỏ, sữa với bệnh ung thư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/an-ca-hay-thit-tot-cho-suc-khoe-hon-d114839.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ăn cá hay thịt tốt cho sức khoẻ hơn?
POWERED BY ONECMS & INTECH