Ăn cắp công nghệ tuồn sang Trung Quốc, sếp cũ Samsung hầu tòa

13-07-2023 17:10|Thủy Tiên

Một cựu giám đốc điều hành Samsung đánh cắp công nghệ và thiết kế nhà máy sản xuất chip tuồn sang Trung Quốc, khiến hãng thiệt hại 230 triệu USD.

Trong phiên tòa ngày 12/7, các công tố viên cho biết Choi Jinseog - cựu quản lý cấp cao của Samsung Electronics, chuyên gia hàng đầu về chip tại Hàn Quốc - đã đánh cắp bí mật thiết kế và công nghệ để xây dựng một nhà máy sản xuất chip y hệt ở Trung Quốc.

Tuồn thiết kế mật, xây "bản sao" tại Trung Quốc

Trước đó, ngày 12/6, các công tố viên quận Suwon, Hàn Quốc cáo buộc Choi Jinseog mua trái phép dữ liệu bí mật của Samsung bao gồm dữ liệu kỹ thuật cơ bản của nhà máy chip (BED) và các bản vẽ thiết kế và bố trí quy trình trong khoảng thời gian 2018-2019.

Sau đó, cựu giám đốc điều hành này đã âm mưu sử dụng các công nghệ và dữ liệu bị đánh cắp để xây dựng một bản sao nhà máy chip Samsung Electronics ở Tây An, miền tây Trung Quốc, chỉ cách nhà máy chip của công ty gốc khoảng 1,5 km.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông đã không thành hiện thực khi một công ty Đài Loan (Trung Quốc) rút cam kết đầu tư 8 nghìn tỷ won (6,2 tỷ USD) vào dự án.

Dù vậy, cựu giám đốc Samsung vẫn huy động được 358 triệu USD từ nhà đầu tư Trung Quốc để phát triển nguyên mẫu chip tại một nhà máy ở Thành Đô năm ngoái, thuê khoảng 200 người từ Samsung và SK Hynix.

Ông Choi cũng bị cáo buộc đã hướng dẫn nhân viên của mình lấy và sử dụng dữ liệu thiết kế chất bán dẫn của Samsung cũng như các bí mật thương mại khác, và những nhân viên này bị coi là đã tham gia phạm tội.

Phản ứng của Samsung

Văn phòng công tố cho biết vụ đánh cắp có quy mô phạm tội và mức độ thiệt hại lớn nhất so với các vụ rò rỉ công nghệ bán dẫn trước đó.

Đây cũng là đòn nặng vào an ninh kinh tế của Hàn Quốc, gây thiệt hại ước tính ít nhất 230 triệu USD cho Samsung. Tuy nhiên, tập đoàn Hàn Quốc vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về phiên tòa này.

Samsung bị nghi ngờ về sức cạnh tranh bán dẫn: làm chip kém Qualcomm, đúc  chip dưới TSMC, DRAM cũng bị đe dọa

Hiện tại, ông Choi đang được giam giữ tại Suwon, nơi Samsung đặt trụ sở chính. Phiên xét xử nhấn mạnh nỗ lực của Hàn Quốc trong việc trấn áp tình trạng gián điệp công nghiệp cũng như làm chậm tiến độ sản xuất chip của Trung Quốc.

Về phần mình, luật sư của ông Choi khẳng định chưa bao giờ sử dụng hoặc ra lệnh sử dụng dữ liệu của Samsung Electronics. Đồng thời bào chữa rằng những gì vị cựu quản lý cấp cao này đánh cắp không phải bí mật kinh doanh cũng như công nghệ cốt lõi của quốc gia.

Trong khi đó, khi bị bắt giam, ông Choi đã bác bỏ thông tin ông tìm cách xây bản sao nhà máy sản xuất chip với công nghệ và thiết kế của Samsung, theo Reuters.

Ngoài ông Choi, các công tố viên Hàn Quốc cũng truy tố 6 người khác, gồm 1 nhân viên của nhà thầu đối tác Samsung Electronics và 5 nhân viên của một nhà sản xuất chip Trung Quốc do vị này thành lập.

https://nguoiquansat.vn/dau-la-toi-do-khien-loi-nhuan-samsung-giam-ky-luc-96-82429.html

Đâu là tội đồ khiến lợi nhuận Samsung giảm kỷ lục 96%?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/an-cap-cong-nghe-tuon-sang-trung-quoc-sep-cu-samsung-hau-toa-192019.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ăn cắp công nghệ tuồn sang Trung Quốc, sếp cũ Samsung hầu tòa
POWERED BY ONECMS & INTECH