Đâu là tội đồ khiến lợi nhuận Samsung giảm kỷ lục 96%?

08-07-2023 07:54|Thuỷ Tiên

Ông lớn Samsung dự kiến ghi nhận lợi nhuận sụt giảm quý thứ 2 liên tiếp.

Samsung Electronics dự báo lợi nhuận quý 2/2023 giảm tới 96% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 600 tỷ won (461 triệu USD) do nhu cầu chip nhớ vẫn còn yếu, ảnh hưởng mạnh tới doanh số bán hàng.

Samsung làm ăn thế nào?

Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của Samsung kể từ quý 4/2018, khi Samsung Electronics báo lỗ khoảng 740 tỷ won. Tuy nhiên, mức lợi nhuận 600 tỷ won vẫn vượt qua con số 531 tỷ won ước tính trung bình của các nhà phân tích.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới cũng ước tính doanh thu quý 2 giảm 17,4% xuống còn 63.750 tỷ won so với mức 77.200 tỷ won cùng kỳ năm ngoái.

Đâu là tội đồ khiến lợi nhuận Samsung giảm kỷ lục 96%?

Sau khi báo cáo sơ bộ về doanh số quý 2, cổ phiếu Samsung đã giảm 2% tại Seoul, mức giảm lớn nhất trong vòng hơn 2 tháng trở lại đây.

Báo cáo tài chính đầy đủ sẽ được công ty công bố vào ngày 27/7, tuy nhiên, với những dự báo gần đây, Samsung dự kiến sẽ có quý tài chính thứ 3 liên tiếp ghi nhận lợi nhuận sụt giảm. Trước đó, lợi nhuận của tập đoàn Hàn Quốc cũng giảm 96% vào quý 1/2023.

Samsung cũng đang vật lộn với tình trạng sụt giảm kéo dài trên thị trường smartphone. Cụ thể, các lô hàng di động của công ty ước tính đã giảm 9% hàng quý trong quý 2, theo eBest Investment.

Samsung đang đặt cược vào một dòng sản phẩm có thể gập lại để tăng khả năng sinh lời, với kế hoạch ra mắt Galaxy Z Fold 5 và Flip 5 vào cuối tháng 7.

Chip nhớ - "Tội đồ" khiến lợi nhuận Samsung giảm kỷ lục

Giới phân tích nhận định ngành chip nhớ đang phải đối mặt với giai đoạn cung lớn hơn cầu, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của 3 ông lớn trong ngành là Samsung, SK Hynix và Micron.

Không chỉ Samsung, SK Hynix, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai của Hàn Quốc, cũng dự kiến báo lỗ hoạt động 2,8 nghìn tỷ won trong quí 2, với doanh thu giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 6 nghìn tỷ won, theo FactSet.

Đâu là tội đồ khiến lợi nhuận Samsung giảm kỷ lục 96%?
Lợi nhuận Samsung trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, lạm phát và những bất ổn kinh tế vĩ mô đã khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm mạnh chi tiêu cho điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và máy chủ, những lĩnh vực sử dụng nhiều chip nhớ nhất.

Bất chấp con số doanh thu đáng thất vọng, các nhà đầu tư vẫn lạc quan một cách thận trọng rằng tình trạng thừa nguồn cung chip bộ nhớ cuối cùng cũng giảm bớt sau hơn 1 năm giá giảm.

Đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), hướng doanh số bán hàng nhiều hơn đến các loại chip nhớ thế hệ tiếp theo, và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho nhà sản xuất.

“Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận sẽ phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm do giá chip bộ nhớ đang giảm dần và nhu cầu dự kiến ​​sẽ phục hồi”, một nhà phân tích của CLSA cho biết.

Samsung sẽ dần hồi phục khi công ty bắt đầu thu lại nguồn lợi nhỏ trong quý 4 năm nay. Giá cổ phiếu của tập đoàn đã tăng 30% chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm, là công ty đóng góp lớn nhất cho chỉ số Kospi thiên về công nghệ của chứng khoán của Hàn Quốc.

Apple đánh cắp bí mật kinh doanh?

Lợi dụng bạo loạn, người dân Pháp tràn vào Louis Vuitton, Zara, Apple cướp bóc

Khoản vay của gia tộc Samsung tăng gấp 4 lần so với năm 2021, điều gì đang xảy ra?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-la-toi-do-khien-loi-nhuan-samsung-giam-ky-luc-96-191223.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đâu là tội đồ khiến lợi nhuận Samsung giảm kỷ lục 96%?
POWERED BY ONECMS & INTECH