Quốc tế

Ấn Độ công bố sứ mệnh không gian tiếp theo, khẳng định sẽ đưa được người lên Mặt Trăng vào năm 2040

Quỳnh Vân 19/12/2023 - 13:07

Thủ tướng Narendra Modi đã chỉ thị xây dựng một trạm vũ trụ vào năm 2035.

Tháng 8 vừa qua, Ấn Độ đã trở thành quốc gia đầu tiên cho tàu vũ trụ đáp xuống khu vực gần cực Nam chưa được khám phá của Mặt Trăng. Sự kiện này diễn ra chỉ vài ngày sau khi một sứ mệnh tương tự của Nga thất bại.

Tàu du hành Chandrayaan 3 được phóng lên không gian ngày 14/7, mang theo thiết bị đổ bộ mang tên Vikram và thiết bị thám hiểm Pragyaan.

Ngày 23/8, tàu đổ bổ Vikram đã thiết lập cột mốc lịch sử khi hạ cánh thành công gần cực Nam của Mặt Trăng và triển khai xe thám hiểm Pragyaan. Các thiết bị này đã hoạt động trên Mặt Trăng trong đúng 1 ngày theo giờ trên hành tinh này, hoàn tất sứ mệnh đã được thiết lập trước đó.

Quan chức Ấn Độ cho biết việc tàu du hành Chandrayaan 3 thám hiểm thành công bề mặt Mặt Trăng chỉ là khởi đầu của một quá trình. Ấn Độ hứa sẽ đưa được người lên hành tinh này vào năm 2040.

maxresdefault-16314968622191474228633.jpg
Ảnh cắt từ video tàu thăm dò Chandrayaan-3 hạ cánh lên Mặt trăng. Nguồn: ANI

Sau thành công của dự án tàu du hành Chandrayaan 3, Ấn Độ đã khởi động sứ mệnh không gian Gaganyaan nhằm đưa các nhà du hành nước này vào vũ trụ. Mục tiêu của dự án là phóng một tàu du hành mang theo phi hành đoàn 3 người đi vào quỹ đạo 400km quanh Trái Đất trong thời gian 3 ngày, đưa họ trở về an toàn và hạ cánh xuống Ấn Độ Dương.

Nếu thành công, sứ mệnh này sẽ đưa Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới đưa được tàu du hành có người lái vào vũ trụ sau Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chúc mừng Tổ chức Nghiên cứu không gian nước này (ISRO) đã đạt được đột phá công nghệ khác trong lĩnh vực không gian. Đó là module đẩy của tàu Chandrayaan 3 đã được chuyển từ quỹ đạo quanh Mặt Trăng sang quỹ đạo quanh Trái Đất.

Thêm vào đó, tuyên bố của Chính phủ Ấn Độ nêu rõ: “Thủ tướng đã chỉ đạo rằng Ấn Độ giờ đây cần hướng tới các mục tiêu mới và tham vọng, trong đó có việc thành lập 'Bharatiya Antariksha Station' (Trạm vũ trụ Ấn Độ) vào năm 2035 và đưa người Ấn Độ đầu tiên lên Mặt Trăng vào năm 2040. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, cơ quan vũ trụ sẽ phát triển một lộ trình khám phá Mặt Trăng”.

Thủ tướng Modi cũng kêu gọi các nhà khoa học Ấn Độ tiến hành các sứ mệnh khám phá Sao Kim và Sao Hỏa.

>> Trung Quốc phóng thành công tên lửa sử dụng nhiên liệu mê-tan vào vũ trụ, đánh bại Elon Musk

Thủ tướng Ấn Độ nêu quan điểm của G20 về vấn đề Trung Đông

Chính phủ Ấn Độ bảo vệ đội tàu bay trước sức ép từ các chủ nợ

Tập đoàn Adani của tỷ phú Ấn Độ sắp rót 10 tỷ USD vào ngành cảng biển Việt Nam lớn cỡ nào?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/an-do-cong-bo-su-menh-khong-gian-tiep-theo-khang-dinh-se-dua-duoc-nguoi-len-mat-trang-vao-nam-2040-216012.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ấn Độ công bố sứ mệnh không gian tiếp theo, khẳng định sẽ đưa được người lên Mặt Trăng vào năm 2040
POWERED BY ONECMS & INTECH