Ấn Độ liên tục mua và "rửa" dầu Nga rồi xuất sang Mỹ, châu Âu

11-07-2023 08:23|Thủy Tiên

Lượng dầu Nga chảy vào Ấn Độ thậm chí còn lớn hơn tổng lượng dầu nước này mua của Iraq và Saudi Arabia.

Nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu sang các nước châu Á. Trong đó, Ấn Độ cùng với Trung Quốc đã nổi lên thành 2 nước nhập khẩu chính dầu khô của Moscow.

Ấn Độ mua dầu Nga kỷ lục

Dữ liệu từ công ty phân tích hàng hóa Kpler cho thấy, xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất vào tháng 6, với 2,2 triệu thùng/ngày. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp số liệu này đi lên. Lượng dầu Nga chảy vào Ấn Độ thậm chí lớn hơn tổng dầu mua từ Arab Saudi và Iraq cộng lại.

Hãng dầu quốc doanh Ấn Độ Indian Oil là bên mua lớn nhất dầu thô Nga trong hai tháng qua. Theo sau là đế chế Reliance Industries của tỷ phú Mukesh Ambani. Chỉ riêng với loại dầu Urals của Nga, Ấn Độ đã nhập kỷ lục 1,5 triệu thùng một ngày trong tháng 6, theo Kpler.

Trước đó, hồi tháng 5, Moscow chiếm tới 46% tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, tạo ra một bước nhảy vọt từ mức dưới 2% trước khi phương Tây hạn chế mua dầu thô của Nga.

Các lô xăng dầu của Ấn Độ đến Hà Lan đã tăng 70% trong năm tài khóa 2022, khiến Ấn Độ trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho trung tâm thương mại dầu mỏ của châu Âu. Các sản phẩm dầu mỏ của Ấn Độ dường như đã bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung của Nga cho EU.

"Rửa dầu"

Bên cạnh phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước, Ấn Độ cũng tinh chế phần lớn dầu nhập khẩu từ Nga thành sản phẩm để bán cho các quốc gia tham gia lệnh trừng phạt Moscow - quá trình được một số chuyên gia gọi là “rửa dầu", theo Bloomberg.

Ấn Độ liên tục mua và
Biến động dòng chảy dầu Nga, Iraq và Saudi Arabia vào Ấn Độ trong hơn một năm qua.

Cụ thể, Ấn Độ chế biến dầu thô thành các mặt hàng xuất khẩu như xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu máy bay. Các sản phẩm dầu xuất khẩu từ cảng ở Sikka (Ấn Độ) đạt tổng cộng khoảng 75 triệu thùng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, với 20% xuất sang châu Âu hoặc Mỹ.

“Dầu không được phân tách và lưu trữ trong các bồn chứa khác nhau theo nguồn gốc. Do đó, gần như không thể xác định chính xác nguồn gốc của dầu nhập khẩu”, nhân viên tại một hãng buôn dầu lớn cho biết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar quyết liệt bác bỏ cáo buộc này. "Tôi thậm chí chưa từng nghe thấy ai ở Ấn Độ nghĩ về việc mua dầu Nga rồi bán lại cho bên nào khác”, ông Jaishankar khẳng định tại Diễn đàn GLOBSEC 2022 ở Bratislava hôm 3/6.

Liên minh châu Âu (EU) thời gian gần đây cũng đã thể hiện quyết tâm ngăn chặn việc Ấn Độ bán các sản phẩm xăng dầu được chế biến từ dầu thô nhập khẩu từ Nga vào thị trường khối này nhằm cắt giảm nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga.

3 năm sau cú vạ miệng tai hại của tỷ phú Jack Ma, Alibaba mất những gì?

Cách trở thành startup tỷ USD nhờ tạo chatbot trò chuyện với Albert Einstein, Elon Musk

Cà chua đắt hơn xăng - chuyện lạm phát kỳ lạ ở Ấn Độ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/an-do-lien-tuc-mua-va-rua-dau-nga-roi-xuat-sang-my-chau-au-191560.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ấn Độ liên tục mua và "rửa" dầu Nga rồi xuất sang Mỹ, châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH