Australia tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ

04-05-2022 10:30|Minh Hiếu

Hôm qua (3/5), Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) đã tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ nhằm kiềm chế giá tiêu dùng đang gia tăng.

Cụ thể, RBA đã tăng lãi suất cho vay chủ chốt thêm 25 điểm % lên 0,35%, đánh dấu lần tăng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2010.

Bên cạnh đó, đồng AUD đã tăng vọt 0,6%, tương đương 1 AUD đổi được 0,71 xu Mỹ. Trong khi, thị trường chứng khoán của Australia lại ghi nhận mức giảm 0,4%, với hầu hết các mã chứng khoán lớn lao dốc.

Vào tuần trước, Cơ quan Thống kê Australia đã công bố số liệu kinh tế, cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm của quốc gia lớn nhất Châu Đại dương đã vọt lên 5,1% trong quý I/2022. Lạm phát cơ bản, thước đo ưu tiên của ngân hàng trung ương, tăng lên 3,7%, vượt quá biên độ mục tiêu của RBA lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ.

Theo Thủ tướng Australia Scott Morrison, lạm phát tăng là do ảnh hưởng từ các diễn biến trên thế giới trong đó có cuộc xung đột tại Ukraine.

Ngay sau khi số liệu kinh tế quốc gia được công bố, các ngân hàng lớn của Australia đã lập tức thay đổi lãi suất cho vay đối với các hợp đồng tương lai, trong đó điều chỉnh theo hướng kỳ vọng lãi suất tăng lên 2,5% vào cuối năm 2022 và 3,5% vào giữa năm 2023.

Tương tự, lợi suất trái phiếu của Australia đã tăng vọt lên mức cao nhất trong những năm gần đây, cụ thể lợi suất trái phiếu ba năm lần đầu tiên tăng lên 2,99% kể từ tháng 4/2014. Lợi suất trái phiếu 10 năm tăng lên 3,37%, tương đương mức lợi suất được ghi nhận vào cuối năm 2014.

Nhằm tăng cường thắt chặt tiền tệ, RBA tiết lộ sẽ để 350 tỷ AUD trái phiếu chính phủ đáo hạn theo đúng kế hoạch, thay vì chủ động bán chúng như một số ngân hàng trung ương khác đang thực hiện.

Tin vui: Úc tạm dừng tăng lãi suất

Chuyên gia cảnh báo: Lạm phát vẫn sẽ duy trì ở mức cao

Australia sắp thử nghiệm CBDC trong vài tháng tới

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/australia-tang-lai-suat-lan-dau-tien-trong-hon-1-thap-ky-133582.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Australia tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH