Tài chính Ngân hàng

Ba cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 24%

Minh Nguyệt 16/06/2024 - 21:54

Đây là 3 ngân hàng có chất lượng tài sản tốt và duy trì tốc độ tăng trưởng vượt trội so với ngành.

Trong báo cáo ngành ngân hàng mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo lợi nhuận ngân hàng sẽ tăng trưởng ở mức khoảng 10% trong năm 2024. Tuy nhiên, triển vọng sẽ có sự phân hóa.

VCBS đánh giá triển vọng đầu tư cổ phiếu ngành ngân hàng đang ở mức phù hợp thị trường. Theo đó, mức định giá P/B toàn ngành hiện thấp hơn khoảng 12% so với mức trung bình 5 năm.

Chuyên gia cũng gợi ý nhóm cổ phiếu có thể xem xét đầu tư trong dài hạn, đó là các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt và duy trì tốc độ tăng trưởng vượt trội so với ngành. Trong đó có điểm tên 3 mã cổ phiếu: MBB, TPB, VIB.

Ba cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 24%
P/B trung vị lịch sử của các ngân hàng có thanh khoản (Nguồn: VCBS)

MBB - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 28.571 đồng/cp, kỳ vọng tăng 24%

VCBS ước tính MB có thể đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng 25% trong năm 2024 - Thuộc nhóm cao nhất ngành. Chuyên gia kỳ vọng MB tiếp tục được ưu tiên tăng trưởng tín dụng nhanh hơn so với bình quân ngành khoảng 1,5-2 lần nhờ việc nhận chuyển giao Oceanbank.

Bên cạnh đó, biên lãi ròng (NIM) kỳ vọng duy trì ở mức cao. Cụ thể, trong nửa cuối năm 2024, NIM của MB được dự báo tăng nhẹ theo đà giảm của chi phí vốn. Đồng thời, tỷ suất sinh lời cải thiện khi các khách hàng quay lại trả nợ và MB đẩy mạnh tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ.

>> Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 22%

Ba cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 24%
Diễn biến giá cổ phiếu MBB

Chuyên gia dự kiến tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của MB sẽ tiếp tục cải thiện trong năm 2024 nhờ lãi suất tiền gửi có kỳ hạn duy trì ở mức thấp.

VCBS kỳ vọng chất lượng tài sản của Ngân hàng cải thiện khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu dự kiến tương đương năm 2023 và ở mức trên 100%. Tỷ lệ nợ xấu đưa về dưới 2%, với kỳ vọng khách hàng bị hạ nhóm nợ theo CIC sẽ được chuyển về nhóm nợ thông thường trong quý II/2024 thông qua đàm phán với ngân hàng liên quan.

VCBS đưa ra khuyến nghị MUA mã cổ phiếu MBB, với giá mục tiêu 28.571 đồng/cp, kỳ vọng tăng 24% so với giá đóng cửa phiên 14/6.

TPB - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 21.873 đồng/cp, kỳ vọng tăng 17%

VCBS kỳ vọng tín dụng năm 2024 của TPB có sự hồi phục khả quan, ước tính đạt 16%. Với đặc điểm tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân trẻ và thu nhập ở mức trung bình thấp, chuyên gia kỳ vọng phân khúc khách hàng này sẽ có sự cải thiện về khả năng trả nợ cũng như cầu tín dụng trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi.

>> Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị KHẢ QUAN, kỳ vọng tăng 17%

Ba cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 24%
Diễn biến giá cổ phiếu TPB

CTCK cho biết, động lực cải thiện lợi nhuận trong năm 2024 của VIB đến từ tỷ trọng cho vay phân khúc cá nhân của TPB ở mức cao - Phân khúc có biên lợi nhuận cao và có nhiều tiềm năng phát triển các mảng bán chéo.

Ngoài ra, động lực cải thiện còn ở chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng trẻ, giúp tăng trưởng CASA kết hợp với cơ cấu huy động vốn linh động, giúp giảm bớt sức ép lên NIM.

VCBS đưa ra khuyến nghị MUA mã cổ phiếu TPB, với giá mục tiêu 21.873 đồng/cp, kỳ vọng tăng 17% so với giá đóng cửa phiên 14/6.

VIB - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 25.286 đồng/cp, kỳ vọng tăng 12%

Chuyên gia kỳ vọng tín dụng VIB tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2024 với động lực đến từ sự hồi phục của hầu hết các mảng kinh doanh, trong đó mảng cho vay mua nhà ở sẽ là động lực dẫn dắt tăng trưởng.

Ngoài ra, sự hồi phục của thị trường bảo hiểm giúp hỗ trợ mảng thu nhập ngoài lãi của VIB.

>> Một cổ phiếu VN30 tiềm năng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 27%

Diễn biến giá cổ phiếu VIB
Diễn biến giá cổ phiếu VIB

CTCK cho biết, mức độ cải thiện NIM của VIB tích cực hơn so với mặt bằng chung nhờ cơ cấu cho vay bán lẻ chiếm tỷ trọng cao và đa dạng hóa nguồn huy động vốn.

Việc tập trung cho vay phân khúc bán lẻ và doanh nghiệp vừa vả nhỏ (SME) đem lại lợi suất cao cho VIB, trong khi ngân hàng vẫn có thể duy trì được mức chi phí vốn hợp lý nhờ sự linh hoạt trong huy động vốn.

VCBS đưa ra khuyến nghị MUA mã cổ phiếu VIB, với giá mục tiêu 25.286 đồng/cp (giá điều chỉnh sau đợt chia cổ tức lần 2), kỳ vọng tăng 12% so với giá đóng cửa phiên 14/6.

>> Một cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại mua ròng 20 triệu đơn vị chỉ trong 2 tuần

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 14/6: LPB vượt đỉnh lịch sử bất chấp VN-Index giảm 21 điểm

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 22%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-co-phieu-ngan-hang-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-tang-24-238850.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ba cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 24%
POWERED BY ONECMS & INTECH