Nhân vật

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án dù không kháng cáo có đúng luật?

Thanh Phương 06/04/2024 - 08:53

TAND Cấp cao tại TP.HCM giảm cho bà Nguyễn Phương Hằng 3 tháng tù, dù bị cáo này không có kháng cáo. Điều này có đúng luật hay không?

Mặc dù chấp nhận bản án 3 năm tù giam và đã đi thụ án, nhưng bất ngờ, tại phiên phúc thẩm ngày 4/4, bà Nguyễn Phương Hằng được giảm từ 3 năm tù xuống có 2 năm 9 tháng, giảm 3 tháng tù.

Việc cấp phúc thẩm bất ngờ giảm án cho bà Nguyễn Phương Hằng dù bà này không có kháng cáo, VKS không kháng nghị khiến nhiều người thắc mắc, liệu việc giảm án này có đúng luật hay không?

Trao đổi với P.V VietNamNet, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho hay, căn cứ Điều 345 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, trong vụ án hình sự, khi xét xử phúc thẩm, ngoài việc xem xét các phần có kháng cáo, các phần có kháng nghị, toà án phúc thẩm còn có thẩm quyền xem xét thêm các phần khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị.

ba phuong hang.jpg
Bà Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: SGGP

Vì vậy, dù bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo về mức án của mình ở bản án sơ thẩm, nhưng xét thấy có một số yếu tố có căn cứ giảm án cho bị cáo và cần thiết thì cấp phúc thẩm xem xét tuyên giảm án. Đây là quyền luật định của HĐXX phúc thẩm, thực hiện khi cần thiết.

Như vậy, mặc dù bị cáo không kháng cáo nhưng toà phúc thẩm vẫn có thể giảm án là đúng theo qui định pháp luật. Thẩm quyền cấp phúc thẩm không chỉ nằm trong phạm vi đưa ra tranh tụng tại phiên toà phúc thẩm những vấn đề có kháng cáo kháng nghị, mà còn xem xét toàn diện vụ án để nếu cần thiết sẽ tuyên xử trong bản án phúc thẩm.

Trước đó, tại phiên phúc thẩm dù không có kháng cáo nhưng bà Nguyễn Phương Hằng vẫn xin được giảm án. “Dù bị cáo không kháng án nhưng bị cáo mong HĐXX hãy công tâm. Bị cáo là người vợ tốt, người mẹ tốt, công dân tốt của xã hội. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ cho bị cáo dù 1 ngày, 1 tháng bị cáo cũng thấy hạnh phúc. Xin tòa hãy cho bị cáo một chút danh dự”, bà Hằng trình bày.

HĐXX nhận định, dù bị cáo Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng bị cáo đã nộp tiền án phí, khắc phục hậu quả nên đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là có căn cứ. Vì vậy, cấp phúc thẩm đã giảm cho bị cáo 3 tháng tù.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam vào ngày 24/3/2022. Tính đến thời điếm này (6/4/2024) thì bị cáo đã chấp hành án được 2 năm 12 ngày.

>> Bà Nguyễn Phương Hằng: Xin được giảm án 1 ngày, bị cáo cũng thấy hạnh phúc

Những bất ngờ trong vụ án Nguyễn Phương Hằng

Bà Nguyễn Phương Hằng: Xin được giảm án 1 ngày, bị cáo cũng thấy hạnh phúc

Bà Nguyễn Phương Hằng: Bị cáo có tội nhưng cũng có công

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ba-nguyen-phuong-hang-duoc-giam-an-du-khong-khang-cao-co-dung-luat-2267626.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án dù không kháng cáo có đúng luật?
POWERED BY ONECMS & INTECH