Cơ hội đầu tư

Bắc Ninh tiếp tục chiếm 'ngôi vương' về thu hút FDI, đón điều đặc biệt chưa từng có

Thảo Đan 16/09/2024 - 06:01

Vị trí chiến lược và môi trường kinh doanh thông thoáng là những yếu tố quan trọng giúp Bắc Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư FDI.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 6 tháng đầu năm 2024, Bắc Ninh tiếp tục là tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tính đến ngày 20/6, tổng vốn đăng ký mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, vốn thực hiện của các dự án FDI ước đạt khoảng 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với năm 2023.

Tính lũy kế đến thời điểm này, cả nước có 40.544 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký lên tới 484,77 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế đạt khoảng 308 tỷ USD, tương đương 63,5% tổng vốn đăng ký.

Bắc Ninh không chỉ dẫn đầu về thu hút vốn FDI trong 6 tháng đầu năm, mà còn là địa phương duy nhất ghi nhận vốn FDI vượt mốc 3 tỷ USD, đạt 3,2 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024. Đây là kết quả ấn tượng, gấp đôi so với tỉnh Quảng Ninh, địa phương đứng thứ hai với 1,78 tỷ USD vốn FDI.

Tính từ đầu năm 2024, Bắc Ninh đã cấp phép cho 35 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 9.426 tỷ đồng, đồng thời điều chỉnh vốn đầu tư cho 74 dự án, với tổng vốn tăng thêm hơn 1.399 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, Bắc Ninh có 1.586 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký sau điều chỉnh đạt 269.786 tỷ đồng. UBND tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024.

Vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng đồng bộ, và môi trường kinh doanh thông thoáng là những yếu tố quan trọng giúp Bắc Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế. Tỉnh này hiện là "đại bản doanh" của nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu từ các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

>> Doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai chi số tiền khủng 7,5 tỷ USD cho hoạt động sản xuất kinh doanh

Bắc Ninh tiếp tục chiếm 'ngôi vương' về thu hút FDI, đón điều đặc biệt chưa từng có
Thành phố Bắc Ninh

Sáng ngày 12/9, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy, do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc tại Công ty Amkor Technology Việt Nam, nằm trong khu công nghiệp Yên Phong II-C.

Dự án sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu bán dẫn của Công ty Amkor Technology Việt Nam tại khu công nghiệp Yên Phong II-C có quy mô diện tích khoảng 23ha, với tổng vốn đầu tư giai đoạn I khoảng 520 triệu USD.

Nhà máy chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2024 và đã thỏa thuận thành công với 4 khách hàng, đồng thời xuất khẩu lô hàng đầu tiên. Hiện công ty đang đàm phán với 6 khách hàng khác cho các dự án mới.

Nhà máy Amkor Technology Việt Nam có tổng vốn đầu tư lên đến 1,6 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn I là 520 triệu USD. Dự kiến, đến năm 2035, nhà máy sẽ tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Trong giai đoạn đầu, Amkor sẽ tập trung vào thử nghiệm, cung cấp các giải pháp lắp ráp và kiểm tra hệ thống tiên tiến trong gói (SiP) cho các công ty sản xuất điện tử và bán dẫn hàng đầu thế giới.

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030, tỉnh sẽ phát triển các lĩnh vực công nghệ cao và công nghiệp xanh, nhằm tạo ra trung tâm điện tử hàng đầu Việt Nam, thúc đẩy các dự án lớn, đóng vai trò động lực cho tăng trưởng kinh tế. Bắc Ninh định hướng phát triển các ngành công nghiệp chủ lực như sản xuất thiết bị bán dẫn, công nghệ thông tin, dược phẩm và năng lượng tái tạo để nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đến năm 2030, Bắc Ninh dự kiến có 25 khu công nghiệp với không gian phát triển gồm 4 vùng trọng điểm: Thung lũng công nghệ điện tử tại huyện Yên Phong, Hành lang công nghiệp tại thị xã Quế Võ, các khu công nghiệp mới tại thị xã Thuận Thành và huyện Lương Tài, cùng với Trung tâm Công nghệ thông tin và Công nghệ cao tại huyện Tiên Du và thành phố Bắc Ninh.

Bắc Ninh không chỉ tập trung phát triển công nghiệp mà còn thúc đẩy đổi mới trong công tác xúc tiến đầu tư, gắn kết với thương mại, du lịch và các hoạt động đối ngoại. Tỉnh cũng triển khai các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh, đầu tư, thuế và đất đai, nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận thông tin một cách minh bạch.

Với phương châm "sự thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Bắc Ninh", tỉnh luôn lắng nghe, đối thoại và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Điều này đã giúp Bắc Ninh giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, đồng thời bảo tồn được giá trị văn hóa và bản sắc dân tộc Việt Nam.

>> Bắc Ninh chỉ đạo khẩn đào kênh thoát nước cho Samsung Industrial

Dự án trại heo giống cụ kỵ 1.800 tỷ của ông Trần Bá Dương tại Bình Định có tin vui mới

Phú Thọ xin cấp hơn 860 tỷ đồng xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu bị sập

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bắc Ninh tiếp tục chiếm 'ngôi vương' về thu hút FDI, đón điều đặc biệt chưa từng có
POWERED BY ONECMS & INTECH