Bách Hóa Xanh báo lãi quý III, lãnh đạo nói gì về kế hoạch 'tiến quân' ra Bắc?
Thế giới Di động (MWG) cho biết, năm 2025, Bách Hóa Xanh sẽ mở từ 100 đến 200 cửa hàng, chi phí vốn đầu tư tài sản cố định (CAPEX) dự kiến khoảng 500 tỷ đồng.
Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh, ông Phạm Văn Trọng |
Tại buổi họp Investor Meeting ngày 11/11, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) – ông Nguyễn Đức Tài, chia sẻ về chiến lược phát triển chuỗi Bách Hóa Xanh, nhấn mạnh vào việc mở rộng mạng lưới. Ông Tài lưu ý rằng doanh thu chuỗi siêu thị mini trong quý IV/2024 có thể không đạt mức tăng trưởng cao như đầu năm nhưng mục tiêu chính của MWG vẫn là tăng trưởng doanh thu trong tương lai gần, ưu tiên hơn so với lợi nhuận.
“Tăng trưởng doanh thu sẽ vượt xa so với tăng trưởng lợi nhuận trong vài năm tới, nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi không đảm bảo hiệu quả sinh lời", ông Tài chia sẻ.
Kết quả kinh doanh gần đây của Bách Hóa Xanh cho thấy một số dấu hiệu tích cực về lợi nhuận và hiệu quả quản lý chi phí. Cụ thể, trong quý III/2024, chuỗi siêu thị mini này đã ghi nhận lợi nhuận gần 100 tỷ đồng, nhờ vào việc tối ưu hóa hoạt động bán lẻ và giảm thiểu chi phí vận hành, logistics. Tuy nhiên, để đạt được mức lợi nhuận bền vững, Bách Hóa Xanh cần tăng cường kiểm soát chi phí tồn kho, hủy hàng – vấn đề đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận trong các kỳ trước.
Ngoài ra, Bách Hóa Xanh đang triển khai kế hoạch mở rộng với hơn 50 cửa hàng mới trong năm 2024, trong đó có sự hiện diện tại các tỉnh thành mới. Chuỗi cũng được kỳ vọng mở từ 100-200 cửa hàng trong năm 2025, tận dụng sự phục hồi của nhu cầu thị trường. Các cửa hàng tại khu vực hiện hữu được dự đoán đạt doanh thu 1,5 tỷ đồng trong 3 tháng khai trương, trong khi những khu vực mới kỳ vọng đạt 1,2 tỷ đồng.
Theo ông Phạm Văn Trọng, Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh, định hướng mở rộng sẽ giúp chuỗi này cải thiện vị thế thị trường, tuy nhiên lợi nhuận gộp có thể sẽ không tăng mạnh như doanh thu trong giai đoạn đầu mở rộng. Ông Trọng nhấn mạnh rằng việc duy trì cân bằng giữa tốc độ mở rộng và hiệu quả vận hành là trọng tâm để Bách Hóa Xanh có thể thực hiện tham vọng đạt lợi nhuận “4 chữ số” trong 1-2 năm tới.
Giám đốc Tài chính MWG – ông Vũ Đăng Linh cho biết, khoản đầu tư cho các cửa hàng mới của Bách Hóa Xanh trong năm 2025 sẽ đạt khoảng 500 tỷ đồng, đảm bảo nguồn lực cho giai đoạn mở rộng này.
Hiện tại, ban lãnh đạo MWG vẫn chưa có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ ra thị trường miền Bắc, nhưng ông Tài tiết lộ rằng có thể sẽ thăm dò với một số cửa hàng thử nghiệm tại một tỉnh ở khu vực này.