Xã hội

Bài toán khiến '94% người Mỹ bó tay', học sinh Việt có thể giải trong tích tắc

Linh Chi 17/10/2024 14:51

Có người cho rằng đây là dạng bài quen thuộc với học sinh THPT tại Việt Nam.

SAT là kỳ thi phổ biến nhằm đánh giá năng lực học sinh, sinh viên tại Mỹ, được tổ chức từ năm 1926. Nhiều học sinh Việt Nam hiện nay sử dụng kết quả thi SAT để du học hoặc xét tuyển vào các trường trong nước. Trước kỳ thi, các em thường tìm kiếm đề thi trước đó để ôn luyện và thử sức.

Theo VTC News, gần đây, một video có tiêu đề "94% người Mỹ không làm được câu này" nói về bài toán trong đề thi SAT thu hút sự chú ý, khiến nhiều người tò mò về độ khó của bài thi. Câu hỏi cụ thể là: "Cho = 333, kết quả của phép tính dưới đây là bao nhiêu?".

Đi kèm là 5 đáp án trắc nghiệm: 1/333; 1/111; 1/3; 111; 660

Bài toán khiến '94% người Mỹ bó tay', học sinh Việt có thể giải trong tích tắc - ảnh 1
Bài toán được cho là 94% người Mỹ không làm được. Ảnh: VTC News

Điều bất ngờ là nhiều học sinh Việt Nam đã giải được bài toán này rất nhanh. Thậm chí, có người còn cho rằng đây là dạng bài quen thuộc với học sinh THPT tại Việt Nam.

Theo đó, có rất nhiều cách để giải bài toán này như thay t = 333 vào biểu thức rồi dùng máy tính sẽ ra đáp án 111. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tính chất trong phép nhân ra kết quả cuối cùng của biểu thức là t/3, thay t = 333 sẽ tìm ra đáp án.

Một số ý kiến cho rằng chủ nhân video đã dùng tiêu đề gây sốc để thu hút sự chú ý. Trên thực tế, nhiều người cảm thấy câu hỏi này không quá khó và con số 94% người Mỹ không giải được bài toán thật khó tin.

Bài toán khiến '94% người Mỹ bó tay', học sinh Việt có thể giải trong tích tắc - ảnh 2
Đây là bài toán được cho là khó nhất của kỳ thi SAT. Ảnh: VTC News

Một bài toán khác cũng từng gây sốt trên mạng sau khi được một TikToker người Mỹ đăng tải với tiêu đề: "Câu hỏi khó nhất của kỳ thi SAT". Điều này đã thúc đẩy nhiều học sinh Việt Nam bắt tay vào giải toán. Tuy nhiên, để tìm ra đáp án, các em không tốn quá nhiều thời gian.

Một bạn học sinh lớp 11 ở Hà Nội chia sẻ rằng những bài toán như vậy không có gì lạ lẫm với học sinh cấp 3. Thậm chí, để chuẩn bị cho kỳ thi đại học, các em đã ôn luyện dạng bài này nhiều lần. Vì thế, chỉ cần mất 1 phút là có thể giải xong bài toán.

Kỳ thi SAT đóng vai trò quan trọng trong quá trình du học Mỹ. Dưới đây là một số thông tin cơ bản mà bạn cần nắm về kỳ thi này:

- Các trường đại học thường sẽ chỉ rõ yêu cầu về SAT, IELTS hoặc TOEFL trong phần Admission Requirements đối với các chương trình Cử nhân. Hầu hết các trường công lập ở Mỹ yêu cầu điểm SAT tối thiểu từ 1500 trở lên (trong tổng số điểm 2400). Những trường có xếp hạng cao có thể có yêu cầu điểm cao hơn.

- Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi SAT, bạn sẽ cần khoảng 6 đến 12 tháng ôn luyện. Đối với học sinh, sinh viên Việt Nam có kế hoạch du học tại các trường cao đẳng hoặc đại học ở Mỹ, nhiều bạn bắt đầu ôn thi SAT từ lớp 10 hoặc 11 để tham gia các kỳ thi vào năm lớp 11 hoặc 12.

Có hai phương thức đăng ký thi SAT:

Đăng ký trực tuyến: Đây là cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Bạn chỉ cần vào website của College Board, tạo tài khoản cá nhân và thanh toán lệ phí thi qua thẻ tín dụng.

Đăng ký qua thư bưu điện: Phương thức này yêu cầu bạn gửi hồ sơ đăng ký qua đường bưu điện.

>>Bài toán ngỡ đơn giản nhưng gây tranh cãi suốt hơn 7 thập kỷ

Bài toán khó nhất thế giới đi vào kỷ lục Guinness, suốt 300 năm không ai giải được

Bài toán giúp 'thần đồng' Toán học duy nhất Việt Nam đạt giải đặc biệt Olympic Toán quốc tế được khen ngợi có 'lời giải đẹp', đạt điểm tuyệt đối 40/40

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bai-toan-khien-94-nguoi-my-bo-tay-hoc-sinh-viet-co-the-giai-trong-tich-tac-128289.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bài toán khiến '94% người Mỹ bó tay', học sinh Việt có thể giải trong tích tắc
POWERED BY ONECMS & INTECH