Doanh nghiệp

Bán kem rẻ như cho, Mixue kiếm bộn tiền từ gì?

Hồ Nga 05/10/2023 21:13

Biến cố xảy ra tại các cửa hàng nhượng quyền Mixue đang khiến thương hiệu này nổi theo một cách hoàn toàn khác.

Mixue – tên món đồ uống này đang nổi như cồn tại Việt Nam theo một cách hoàn toàn khác. Biến cố tại Mixue vẫn còn đang rất nóng sau khi các chủ cửa hàng bất ngờ nhận được thông báo về việc giảm 25% giá bán các sản phẩm nhưng chỉ giảm giá nhập nguyên liệu đầu vào khoảng 8-10%.

Các chủ cửa hàng nhượng quyền vẫn đang loay hoay tìm cách đòi quyền lợi, một số buổi tập trung, căng băng rôn đã diễn ra nhưng vẫn chưa có kết quả. Câu chuyện có thể vẫn còn kéo dài.

Biến cố Mixue - bóc kết quả kinh doanh: nguồn thu chủ yếu từ bán nguyên liệu

Bí quyết kinh doanh của Mixue

Mixue Bing Cheng Co., Ltd., có trụ sở tại Trung Quốc, thành lập năm 1997 bởi Zhang Hongchao, công ty hoạt động như một chuỗi thương hiệu đồ uống. Mixue cung cấp các loại đồ uống trong đó có trà trân châu và kem. Ngoài ra công ty còn cung cấp dịch vụ kho bãi, hậu cần cũng như dịch vụ đào tạo quản lý cho các cửa hàng.

Tính đến năm 2022 danh mục đầu tư của công ty bao gồm hơn 300 cửa hàng trải khắp quốc tế; khoảng 1.000 cửa hàng nội địa. Đến nay, tính chung trên toàn thế giới có khoảng 20.000 cửa hàng Mixue.

Bí quyết gì giúp Mixue phát triển nhanh đến thế, câu trả lời có lẽ là Rẻ.

Một ly trà sữa khoảng 25.000 đồng; một cây kem khoảng 10.000 đồng… nhìn chung các sản phẩm của Mixue bằng khoảng một nửa giá so với giá các sản phẩm cùng loại.

Rẻ, nên Mixue được yêu thích mỗi một nơi mà nó xuất hiện.

Rẻ, bao gồm từ giá sản phẩm đến chi phí nhượng quyền. Tổng các loại phí giá nhập, phí quản lý, phí đào tạo chỉ hơn 100 triệu đồng; ngoài ra có khoảng 70 triệu đồng tiền đảm bảo, sẽ hoàn trả lại cho chủ cửa hàng nếu hết hợp đồng 3 năm không vi phạm.

Thế nhưng, để được là cửa hàng nhượng quyền gia nhập chuỗi của Mixue, bạn phải bỏ ra hơn thế nhiều.

Biến cố Mixue - bóc kết quả kinh doanh: nguồn thu chủ yếu từ bán nguyên liệu

Độc chiêu kinh doanh của Mixue

Rẻ, thế Mixue ghi lãi từ đâu?

Một trong những điều kiện để được mở cửa hàng nhượng quyền Mixue, là chi phí trang trí cửa hàng. Mixue yêu cầu đồng nhất hình ảnh, do vậy dù bên chủ cửa hàng nhượng quyền phải chi trả chi phí thiết kế, trang trí, nhưng phải do bên Mixue thực hiện lên phương án và thi công “để thống nhất hỉnh ảnh của hệ thống” - đây là một nguồn lợi không hề nhỏ khi liên kết với các đơn vị thiết kế. Một tính toán sơ bộ cho thấy, chi phí để setup một cửa hàng loại nhỏ cũng tầm 200 triệu đồng trở lên, và chi phí này gia tăng theo diện tích cửa hàng.

Bên cạnh đó, toàn bộ máy móc dụng cụ, từ khâu sản xuất đóng gói… đều phải do bên Mixue cung cấp. Nguyên vật liệu phải mua của Mixue. Tạm tính theo chia sẻ của một chủ cửa hàng, toàn bộ máy móc, thiết bị đóng gói cho 1 cửa hàng lên tới trên 300 triệu đồng.

Biến cố Mixue - bóc kết quả kinh doanh: nguồn thu chủ yếu từ bán nguyên liệu

Chị D. chủ một cửa hàng chia sẻ "chiếc thìa xúc trân châu giá đến 2.000 đồng" - mức giá nguyên vật liệu, dụng cụ đều đắt hơn mặt bằng chung rất nhiều. Đây cũng là lý do khiến các cửa hàng nhượng quyền Mixue khó có thể thu hồi vốn trong thời gian ngắn.

Song sức hút từ "Rẻ" rất lớn, Mixue phát triển chuỗi cửa hàng nhượng quyền nhanh chóng, cùng với đó doanh thu các năm 2020, 2021 của Mixue đều tăng mạnh, đặc biệt lợi nhuận năm 2021 tăng theo cấp số nhân, gần gấp 3 lần năm 2020.

Biến cố Mixue - bóc kết quả kinh doanh: nguồn thu chủ yếu từ bán nguyên liệu

Báo cáo tài chính của Mixue cho thấy khoảng 95% trong doanh thu 10,3 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) của công ty vào năm 2021 đến từ việc bán nguyên liệu, bao bì và thiết bị cho các chủ sở hữu nhượng quyền. Trong số đó 70% doanh thu từ bán nguyên liệu. Các loại bao bì, thiết bị vật tư chiếm đến khoảng 27%. Chi phí quản lý nhượng quyền chiếm phần rất nhỏ, chỉ 2%.

Biến cố Mixue - bóc kết quả kinh doanh: nguồn thu chủ yếu từ bán nguyên liệu

Mixue trả lời gây phẫn nộ, 200 chủ cửa hàng đến tận nơi đòi quyền lợi thì bị từ chối không tiếp

Biến cố tại Mixue - lộ những hình phạt khắc nghiệt trong hợp đồng nhượng quyền

Lộ nguyên nhân Mixue đại hạ giá kem, trà sữa, gây ra cảnh hỗn loạn với chính đại lý phân phối của mình

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bien-co-mixue-boc-ket-qua-kinh-doanh-nguon-thu-chu-yeu-tu-ban-nguyen-lieu-204074.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bán kem rẻ như cho, Mixue kiếm bộn tiền từ gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH