Thế giới

Bang chiến trường của Mỹ nhận số phiếu kỷ lục trong ngày bầu cử sớm

Bình Giang 16/10/2024 - 11:37

Một số lượng lớn cử tri vừa đi bỏ phiếu sớm ở Georgia - bang chiến trường quan trọng, nơi vẫn đang phải xử lý hậu quả của cơn bão Helene và những thay đổi gây tranh cãi về bầu cử dẫn đến nhiều vụ kiện tụng.

Bang chiến trường của Mỹ nhận số phiếu kỷ lục trong ngày bầu cử sớm ảnh 1
Các nhân viên bầu cử làm việc tại điểm bầu cử ở Marietta, bang Georgia, ngày 15/10. (Ảnh: Reuters)

Hơn 300.000 lá phiếu đã được bỏ vào thùng trong ngày 15/10.

Bang chiến trường Georgia là một trong những bang được theo dõi chặt chẽ nhất trong cuộc bầu cử năm nay, vì đây là nơi cựu Tổng thống Donald Trump cố gắng lật ngược kết quả sau khi thua Tổng thống Joe Biden với tỷ lệ sít sao trong cuộc bầu cử 4 năm trước nhưng không thành công.

Những nỗ lực đó tiếp tục diễn ra trong năm nay, khi những thay đổi về cách thức tiến hành bầu cử của bang đã được Hội đồng Bầu cử bang chấp thuận, khiến đảng Dân chủ và những người khác nộp đơn kiện. Số đơn kiện đó vẫn chưa được giải quyết dù ngày tổng tuyển cử đang đến gần.

Mặc dù rất đông cử tri đi bỏ phiếu trong ngày 15/10, nhưng quá trình này có vẻ diễn ra suôn sẻ.

Một số khu vực của bang Georgia đang tiếp tục xử lý hậu quả của bão Helene. Các quan chức bầu cử của bang cho biết các lá phiếu vắng mặt đã được bưu điện gửi đi theo đúng lịch trình.

"Cho đến nay, chúng tôi đã thấy hơn 250.000 cử tri yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt. Có lẽ trong tuần tới hoặc lâu hơn, chúng ta sẽ thấy con số này tăng lên đến 300.000. Chúng tôi nghĩ rằng có lẽ sẽ có khoảng 5-6% tổng số cử tri sẽ bỏ phiếu vắng mặt trong mùa bầu cử năm nay", Thư ký bang Brad Raffensperger, một thành viên đảng viên Cộng hòa, cho biết.

Theo các chuyên gia, một số quy định mới của bang nhằm thắt chặt quy định về bỏ phiếu vắng mặt và kiểm soát thùng phiếu có thể khiến người dân thích bỏ phiếu trực tiếp hơn.

Trong khi đó, các thẩm phán của bang đang xem xét một số quy định mới do Hội đồng Bầu cử bang Georgia mà phe Cộng hòa chiếm đa số thông qua. Đảng Dân chủ cảnh báo những quy định này có thể gây "hỗn loạn" sau cuộc bầu cử ở bang.

Trong phiên tòa ngày 15/10, Thẩm phán quận Fulton Robert McBurney cho rằng quy định yêu cầu các lá phiếu được bỏ vào ngày bầu cử phải được nhân viên kiểm phiếu đếm bằng tay có thể đã được thông qua "quá muộn" để có hiệu lực trong mùa bầu cử năm nay.

Học sinh 14 tuổi xả súng tại trường học, khiến 4 người chết và 9 người bị thương

Huy động ‘quái vật’ khoan hầm 4.000 tấn lớn và nhanh nhất thế giới đào xuyên 9.000m đường hầm, rút ngắn thời gian di chuyển còn 15 phút

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/bang-chien-truong-cua-my-nhan-so-phieu-ky-luc-trong-ngay-bau-cu-som-post1682775.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bang chiến trường của Mỹ nhận số phiếu kỷ lục trong ngày bầu cử sớm
POWERED BY ONECMS & INTECH