Bất động sản

Bảng giá đất mới có thể khiến giá đất một số địa phương tăng 2-7 lần

Thanh Sơn 16/10/2024 15:05

Việc áp dụng bảng giá đất mới tạo điều kiện để định giá đất sát với giá thị trường, tuy nhiên cũng sẽ khiến giá đất ở một số địa phương tăng từ 2-7 lần.

Ngày 15/10, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị đối thoại giữa các cơ quan soạn thảo luật, chuyên gia, doanh nghiệp và báo chí.

Hội nghị nhằm trao đổi về cách hiểu và áp dụng Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 cùng các văn bản hướng dẫn thi hành vào thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp bất động sản.

Tại hội nghị, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV cho biết Luật Đất đai 2024 đã nhận được hơn 12 triệu lượt ý kiến đóng góp, trong đó riêng các vấn đề liên quan đến giá đất đã thu hút khoảng 1 triệu lượt ý kiến. Ông nhấn mạnh rằng con số này phản ánh sự quan tâm đặc biệt của dư luận đối với bảng giá đất hàng năm.

Bảng giá đất mới có thể khiến giá đất một số địa phương tăng 2-7 lần
Việc áp dụng Bảng giá đất mới sẽ khiến giá đất ở một số địa phương tăng cao. Ảnh: Internet

Chia sẻ về những điểm mới quan trọng trong Luật Đất đai 2024, TS. Cấn Văn Lực đã đề cập đến quy định định giá đất theo nguyên tắc thị trường.

>> Đất nền ở tỉnh giàu nhất Việt Nam hút nhà đầu tư vẫn có giá thấp nhất 8,9 triệu đồng/m2

Một trong những thay đổi lớn là việc bỏ khung giá đất (trước đây được ban hành 5 năm/lần) và thay thế bằng bảng giá đất được công bố hàng năm từ ngày 1/1/2026.

Luật cũng quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức tư vấn định giá đất và Hội đồng thẩm định bảng giá đất/giá đất cụ thể.

"Quy định lần này đã giúp các tổ chức tư vấn định giá đất có căn cứ pháp lý vững chắc để hoạt động an toàn, trách nhiệm và hiệu quả hơn. Các tổ chức tư vấn không chịu trách nhiệm về tính chính xác của giá đất mà chỉ chịu trách nhiệm tư vấn", TS. Cấn Văn Lực chia sẻ.

Ông Lực cũng khẳng định rằng việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường là một điểm mới quan trọng, tạo điều kiện để giá đất phản ánh đúng giá trị thị trường, giúp giải quyết những bất cập như tình trạng hai giá đất.

Bảng giá đất mới có thể khiến giá đất một số địa phương tăng 2-7 lần
Định giá đất là cơ sở để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Internet

Định giá đất cũng sẽ là cơ sở để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tính toán nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, xác định giá trị bất động sản và tính toán hiệu quả đầu tư dự án, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực cũng nhấn mạnh rằng việc áp dụng bảng giá đất sát với thị trường có thể dẫn đến việc tăng chi phí sử dụng đất, từ đó đẩy giá đất, giá bán và giá cho thuê bất động sản tăng lên ở một số địa phương.

"Dự kiến, sau khi bảng giá đất chính thức được thực thi vào năm 2026, bảng giá đất tại một số địa phương có thể tăng 2-7 lần so với bảng giá đất hiện tại", TS. Cấn Văn Lực cho biết.

>> Quốc Oai thu về gần 243 tỷ đồng từ đấu giá 54 thửa đất

Mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Chung cư tróc vẩy, mốc meo ở Hà Nội rao bán hơn 4 tỷ, người mua bất lực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bang-gia-dat-moi-co-the-khien-gia-dat-mot-so-dia-phuong-tang-2-7-lan-254000.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bảng giá đất mới có thể khiến giá đất một số địa phương tăng 2-7 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH