Doanh nghiệp

Bánh trung thu 2023: Các ông lớn bán lẻ và F&B bất ngờ khuấy động, đòi chia lại thị phần

Yên Hoàng 21/09/2023 - 09:40

Nhờ sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi trong ngành bán lẻ và F&B gia nhập đường đua khiến thị trường bánh trung thu sôi động hơn.

Những năm gần đây, xu hướng người tiêu dùng không chỉ chú trọng chất lượng mà còn yêu cầu thiết kế bao bì phải đẹp, vì những hộp bánh trung thu còn là món quà gửi đến gia đình, bạn bè, đối tác. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, năm nay, các hãng lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Ngọc, Givral... đã đưa ra thị trường các sản phẩm bánh trung thu với nhiều hương vị, mẫu mã mới, bao bì độc đáo hơn so với những năm trước.

Bánh trung thu 2023: Các ông lớn bán lẻ và F&B bất ngờ khuấy động, đòi chia lại thị phần

Tập đoàn KIDO cho biết, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp dự kiến sẽ đưa ra thị trường 450 tấn bánh trung thu, ngoài sự mới lạ trong nhân bánh, bao bì sản phẩm cũng được chăm chút tỉ mỉ. Tương tự, Bibica năm nay cũng tăng sản lượng 20% so với năm ngoái, dự kiến tung ra thị trường khoảng 600 tấn bánh trung thu các loại.

Nhiều hãng bánh năm nay còn lựa chọn những nguyên liệu đa dạng để làm bánh như hãng Givral cho ra mắt 2 combo hộp 4 bánh Thành Ý 1 & 2, được chọn lọc từ những nguyên liệu cao cấp để làm bánh như: gà quay, vi cá, yến sào,…Hay như Kido vẫn giữ hai loại bánh nướng và bánh dẻo, kết hợp cùng phần nhân mặn, nhân ngọt quen thuộc như: thập cẩm lạp xưởng ngũ hạt, đậu xanh, hạt sen, khoai môn,…

Không chỉ doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh trung thu, các khách sạn lớn cũng hướng đến việc ra mắt những sản phẩm với nhiều mẫu mã, hương vị mới. Khách sạn Hà Nội giới thiệu bộ sưu tập bánh trung thu cao cấp độc đáo La Luna, lấy cảm hứng thiết kế từ chủ đề 12 chòm sao, với hương vị hoàn toàn mới - Bánh trung thu nhân trứng chảy.

Giá thành tăng cao, sức mua trầm lắng

Thị trường bánh trung thu hiện nay đa phần hướng tới tệp khách hàng mua đi biếu, vì vậy những sản phẩm mới với mẫu mã bắt mắt nên giá thành của mặt hàng bánh trung thu năm nay đã tăng nhẹ so với những năm trước. Năm nay, hầu hết các loại bánh trung thu đều tăng giá so với năm trước 5 – 10%, do giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Các mặt hàng bánh trung thu Kinh Đô truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo vị đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen… giá niêm yết khoảng 55.000-62.000 đồng/bánh với trọng lượng là 150g và 180g. Đối với dòng sản phẩm biếu tặng, giá thấp nhất 640.000 đồng/hộp, cao cấp nhất là hộp bánh trung thu Trăng vàng Black & Gold Kim Cương Hộp Sơn Mài giá bán lên đến 5 triệu đồng/hộp.

Trong khi đó, Bibica đưa ra thị trường hơn 60 loại bánh với 3 dòng chính là bánh trung thu cao cấp, bánh trung thu dinh dưỡng và bánh trung thu truyền thống. Giá bánh hãng này dao động từ 44.000 - 140.000 đồng/cái cho dòng phổ thông, riêng hộp bánh cao cấp có giá 2,6 triệu đồng/hộp.

Bánh trung thu handmade cũng bắt đầu lên “sàn” trên các “chợ mạng” với giá dao động từ 50.000-70.000 đồng/cái cùng đa dạng hương vị độc đáo như vỏ trà xanh, cacao hay nhân trứng chảy.

Năm nay, giá bán tăng không nhiều nhưng thu nhập của người dân giảm sút nên các gia đình có xu hướng giảm chi phí những mặt hàng không phải là đồ tiêu dùng thiết yếu như bánh Trung thu, do vậy mức tiêu thụ sản phẩm này khá trầm lắng.

Khi các ông lớn ngành bán lẻ và F&B gia nhập thị trường

Năm nay thị trường bánh trung thu được khuấy động hơn nhờ sự gia nhập của hàng loạt tên tuổi trong ngành bán lẻ và F&B.

Nhiều ông lớn bán lẻ cũng không bỏ lỡ mùa kinh doanh này khi cho ra mắt hàng loạt sản phẩm bánh trung thu phục vụ thị trường với đủ tầng giá. Đơn cử, WinCommerce - đơn vị vận hành chuỗi WinMart/WinMart+, dự kiến đưa hơn một triệu bánh trung thu vào thị trường thông qua bộ sưu tập gồm 4 vị truyền thống.

Bánh trung thu 2023: Các ông lớn bán lẻ và F&B bất ngờ khuấy động, đòi chia lại thị phần

Như thông lệ, WinCommerce nhắm vào tập khách tầm trung, vì thế giá bán lẻ cho từng vị bánh của đại gia bán lẻ là 55.000 đồng/bánh và 220.000 đồng/hộp 4 bánh. Với phân khúc sản phẩm cao cấp hơn, mức giá có nhích nhẹ lên mức 75.000 đồng/bánh và 300.000 đồng cho set 4. Phía WinCommerce cho biết năm nay mẫu bánh trung thu của họ rất được khách hàng đón nhận, khi đơn hàng sỉ đều được đặt từ sớm và tăng gần 5% so với năm ngoái. Doanh nghiệp cũng tung ra chính sách chiết khấu lên tới 15% để kích cầu.

Orion, ông lớn ngành bánh kẹo, bắt đầu gia nhập đường đua bánh trung thu. Ngoài các dòng bánh dẻo và bánh nướng nhân cơ bản quen thuộc, Orion cũng đưa ra các sản phẩm đặc trưng của thương hiệu như thập cẩm jambon ngũ hạt, gà quay sốt tiêu đen Hồng Kông, đậu xanh hạnh nhân, tôm Sakura, sò điệp sốt XO, bánh hạt sen Chocopie Lava, cốm và đậu đỏ độc quyền. Các sản phẩm có giá dao động từ 120.000 đồng/hộp 2 bánh truyền thống và 700.000 đồng - 900.000 đồng/hộp 4 bánh đặc biệt. Như vậy, nhóm khách hàng của Orion hướng đến là trung và cao cấp.

AEON Việt Nam - ông lớn bán lẻ Nhật Bản không chỉ phân phối các sản phẩm từ thương hiệu khác mà hệ thống này cũng tung ra nhiều mẫu bánh của riêng mình với phân khúc giá phải chăng từ 55.000 - 70.000 đồng mỗi chiếc, nhiều loại nhân đa dạng, phù hợp với khách hàng truyền thống (như trà xanh hạt sen, xá xíu ngũ vị, cốm xanh hạnh nhân…) và khách hàng trẻ (tiramusu phô mai, đậu xanh macca, mè đen than tre, trà ô long hạt sen hạt chia…).

Bên cạnh đó, một số tên tuổi có tiếng của ngành F&B năm nay cũng “chen chân” vào thị trường bánh Trung thu.

Đơn cử như chuỗi đồ uống Phúc Long đã tung ra sản phẩm bánh trung thu có tên là Thanh Dạ Thưởng Nguyệt, gồm 11 loại khác nhau với giá bán dao động từ 119.000 - 169.000 đồng mỗi chiếc. Ngoài bánh lẻ, chuỗi đồ uống này còn có thêm các set quà cho những người có nhu cầu. Mỗi set quà tặng bánh trung thu gồm 4 chiếc, có giá từ 550.000 đồng tới cao nhất lên đến 1,19 triệu đồng. Để thu hút khách mua nhiều, Phúc Long đưa ra chương trình chiết khấu 20% khi mua từ 50 bánh trở lên.

Bánh trung thu 2023: Các ông lớn bán lẻ và F&B bất ngờ khuấy động, đòi chia lại thị phần

Highlands Coffee, chuỗi cà phê có thị phần lớn nhất Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi có chiến lược cạnh tranh bằng cách thay đổi hương vị theo từng năm và cấu trúc bộ sưu tập bánh trung thu của thương hiệu này không có biến động nhiều thường chỉ 3-4 hương vị. Giá bán lẻ dao động từ 99.000 đồng - 109.000 đồng/chiếc

Highland cho khách có thêm lựa chọn với loại hộp 4 bánh giá gần 470.000 thì Coffee House bán kèm gói đồ uống hoặc hạt dinh dưỡng trong hộp có giá từ 590.000 đồng đến 790.000 đồng. The Coffee House cho biết họ tiếp tục đưa ra sản phẩm chính là bánh trung thu vị cà phê trứng muối với cải tiến ở phần nguyên liệu khi có thêm lựa chọn tinh than tre. Thương hiệu thuộc hệ sinh thái Seedcom tung ra 6 vị bánh với giá bán lẻ là 135.000 đồng/chiếc.

Không chịu đứng ngoài cuộc chơi, Starbucks Coffee - chuỗi đồ uống ngoại hiếm hoi cũng có sở hữu bộ sưu tập bánh trung thu cho riêng mình. Năm nay, chuỗi này tung ra bộ quà tặng bánh trung thu với hai mức giá 400.000 đồng cho set hai bánh và 700.000 đồng cho set 4 bánh. Ngoài cửa hàng flagship online, Starbucks cũng phân phối bánh trên nền tảng TikTok Shop và Shopee Mall.

Hãng bánh trung thu nức tiếng một thời trở lại sau thương vụ “bán mình” triệu USD: 30 năm kinh nghiệm làm bánh có giúp Kido lấy lại được vương miện?

Bánh trung thu ngon nhưng đặc biệt nguy hại với 5 nhóm người này

Liên tiếp phát hiện lượng lớn bánh trung thu nhập lậu

Hãng bánh trung thu nức tiếng một thời trở lại sau thương vụ “bán mình” triệu USD: 30 năm kinh nghiệm làm bánh có giúp Kido lấy lại được vương miện?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/banh-trung-thu-2023-cac-ong-lon-ban-le-va-fb-bat-ngo-khuay-dong-doi-chia-lai-thi-phan-201504.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bánh trung thu 2023: Các ông lớn bán lẻ và F&B bất ngờ khuấy động, đòi chia lại thị phần
POWERED BY ONECMS & INTECH