Thế giới

Bão Krathon càn quét miền Nam Đài Loan, nhiều trường học và văn phòng phải đóng cửa

Vũ Bấc 01/10/2024 13:58

Bão Krathon đang tiến về phía Đài Loan với sức gió mạnh và mưa lớn, sau khi tàn phá miền bắc Philippines.

Theo thông báo của cơ quan khí tượng Philippines lúc 17h ngày 30/9, tâm bão đang ở vùng Batanes, cực Bắc Philippines, di chuyển chậm về hướng Tây Tây Bắc. Sức gió tối đa đạt 185 km/h, giật lên tới 230 km/h. Dự kiến Krathon sẽ đổ bộ vào bờ biển Tây Nam đảo Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 2/10.

Đến nay, 6 thành phố và quận ở Nam và Đông Đài Loan, bao gồm cảng công nghiệp trọng điểm Cao Hùng, đã yêu cầu đóng cửa trường học và cơ quan. Thành phố Đài Bắc vẫn hoạt động bình thường dù có gió giật mạnh và có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn khi bão di chuyển lên phía Bắc.

Bão Krathon càn quét miền Nam Đài Loan, nhiều trường học và văn phòng phải đóng cửa - ảnh 1
Công nhân bảo vệ các giàn giáo trước bão Krathon ở thành phố Tân Bắc, Đài Loan

Trước nguy cơ siêu bão Krathon đổ bộ, tất cả các hộ dân tại vùng núi ở Đài Loan đã được sơ tán để tránh nguy cơ lở đất. Theo Taiwan News, các quan chức cấp tỉnh đã thực hiện kiểm tra các biện pháp phòng chống thiên tai, bao gồm hệ thống kiểm soát lũ lụt và 91 trạm bơm của các thành phố.

Các trường học đã chuyển sang học trực tuyến và 23.000 bao cát đã được phân phối khắp thành phố để giúp người dân ứng phó với ngập lụt

Tuy vậy, tác động của bão Krathon dường như ít nghiêm trọng hơn so với các cơn bão đã tiến vào vùng biển Đông Á từ đầu năm nay. Hiện chưa có bất kỳ thương vong nào được ghi nhân.

Đài Loan đã ban bố cảnh báo gió mạnh và mưa lớn trên toàn đảo, đồng thời hủy nhiều chuyến bay, tàu thủy và tàu hỏa từ đầu tuần. Cục Khí tượng Trung ương cũng cảnh báo nguy cơ lũ quét tại các huyện Hoa Liên và Bình Đông.

Đảo quốc này thường xuyên đối mặt với bão. Tháng 7 vừa qua, bão Gaemi đã khiến các văn phòng, trường học và thị trường chứng khoán phải đóng cửa.

Khác với các cơn bão trước thường đổ bộ vào bờ đông ít dân cư, bão Krathon dự kiến sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Tây - nơi tập trung các ngành công nghiệp nặng và sản xuất của Đài Loan. Riêng Cao Hùng đã có hơn 7.700 nhà máy, trong đó có một nhà máy đang được TSMCxây dựng.

Bão Krathon càn quét miền Nam Đài Loan, nhiều trường học và văn phòng phải đóng cửa - ảnh 2
Lực lượng cứu hộ Philippines giúp đỡ người dân vượt qua lũ lụt do bão Krathon gây ra

Ngoài Đài Loan, Philippines cũng thường xuyên hứng chịu nhiều cơn bão hằng năm. Tháng 7 vừa qua, siêu bão Gaemi kết hợp với gió mùa đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng. Đầu tháng 9, bão Yagi gây lũ quét và lở đất làm 15 người chết tại đây.

Theo Independent

>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Lan và Lào: Mực nước sông Mekong vượt ngưỡng báo động sau siêu bão Yagi, khẩn cấp di dời dân

Bão Krathon giật trên cấp 17 sẽ đổ bộ Biển Đông, nhiều nước châu Á báo động

Bão mới hình thành gần Philippines, nguy cơ trở thành siêu bão với gió giật 115km/h

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bao-krathon-can-quet-mien-nam-dai-loan-nhieu-truong-hoc-va-van-phong-phai-dong-cua-127595.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bão Krathon càn quét miền Nam Đài Loan, nhiều trường học và văn phòng phải đóng cửa
POWERED BY ONECMS & INTECH