Thế giới

Cựu Thị trưởng Đài Bắc bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng

Đăng Đức 01/09/2024 - 11:41

Một cựu quan chức đứng đầu Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đã bị cảnh sát bắt tạm giam do dính nghi án tham ô liên quan đến một dự án bất động sản phi pháp.

Hãng tin Reuters đưa tin, ông Ko Wen-je, cựu Thị trưởng Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), người đứng đầu một đảng đối lập nhỏ, đã bị bắt vào sáng sớm thứ Bảy (31/8) trong khuôn khổ cuộc điều tra tham nhũng tại một dự án phát triển bất động sản lớn ở Đài Bắc.

Cựu Thị trưởng Đài Bắc bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng - ảnh 1
Ko Wen-je, ứng cử viên cho vị trí nhà lãnh đạo Đài Loan của Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP), tham dự một cuộc họp báo trước cuộc bầu cử chức vụ này và Quốc hội, tại Đài Bắc ngày 12/1/2024 (Ảnh lưu trữ: Reuters/Carlos Garcia Rawlins)

Ông Ko Wen-je, Thị trưởng từ năm 2014 đến năm 2022 và là người đứng thứ 3 trong cuộc bầu cử nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 1 năm nay, đã bị bắt sau khi lực lượng cảnh sát điều tra đột kích nhà riêng và bữa tiệc của ông vào thứ Sáu (30/8) và thẩm vấn ông trong nhiều giờ, Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP) của ông cho biết.

>> Nền kinh tế hàng đầu châu Á đóng cửa nhà máy điện hạt nhân thứ 2, bắt đầu một tương lai phụ thuộc về năng lượng

Ông Ko đã phủ nhận hành vi sai trái trong vụ án liên quan đến việc phê duyệt một dự án bất động sản khi ông còn là thị trưởng. Nhân vật này nói với các phóng viên vào thứ Sáu rằng: “Tôi biết mình không có vấn đề gì mờ ám cả”.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy (31/8), TPP cho biết họ “kêu gọi tòa án xem xét cẩn thận tính hợp pháp của thủ tục bắt giữ trong quá trình luận tội và trả lại công lý cho Chủ tịch Ko Wen-je như ông xứng đáng được hưởng”.

Ông Co và TPP cũng thừa nhận rằng các quỹ vận động tranh cử trong chiến dịch tranh cử chức vụ nhà lãnh đạo Đài Loan đã bị báo cáo sai. Tuần này, ông Ko cho biết mình sẽ tạm thời từ chức Chủ tịch Đảng Nhân dân Đài Loan trong khi vụ việc đó được điều tra và ông cũng đã xin lỗi những người ủng hộ đảng.

Truyền thông Đài Loan (Trung Quốc) dự đoán rộng rãi rằng ông Ko sẽ tiếp tục tranh cử chức vụ người đứng đầu hòn đảo này trong cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2028. Nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy những vụ bê bối đã làm giảm sự ủng hộ dành cho ông và TPP, đảng mà ông thành lập vào năm 2019 nhằm mục đích tạo ra một thế lực thứ ba trong nền chính trị Đài Loan.

TPP chỉ có 8 nhà lập pháp trong số 113 ghế của Quốc hội Đài Loan nhưng lại có vai trò to lớn vì cả Đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền lẫn đảng đối lập lớn nhất, Quốc dân đảng (KMT), đều không chiếm đa số ghế.

TPP và KMT đã hợp lực trong năm nay để thúc đẩy cải cách nhằm trao cho Quốc hội quyền giám sát lớn hơn, nhưng chính điều này đã gây ra các cuộc biểu tình lớn. Những cải cách này, bị đảng DPP của nhà tân lãnh đạo Đài Loan Lai Ching-te phản đối, đang được Tòa án Hiến pháp Đài Loan xem xét.

Nguồn: Reuters

>> Việt Nam sở hữu ‘kho báu dưới lòng đất’ thu hàng chục triệu đô trong 3 tháng, Malaysia, Đài Loan tích cực ‘đổ’ tiền mua

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ được ‘ông lớn’ đến từ Đài Loan ‘chọn mặt gửi vàng’ xây nhà máy 100 triệu USD

Tòa nhà chọc trời 106 tầng 'ôm' quả lắc 730 tấn, trụ vững qua mọi động đất chu kỳ 2.500 năm với chiều cao 'khủng' nhất Đài Loan

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cuu-thi-truong-dai-bac-bi-bat-trong-cuoc-dieu-tra-tham-nhung-126243.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cựu Thị trưởng Đài Bắc bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng
POWERED BY ONECMS & INTECH