Thế giới

Báo Nhật ca ngợi Việt Nam tăng trưởng nhanh như ‘tên lửa’

Vương Vương 10/10/2024 10:05

GDP của Việt Nam tăng 6,82% trong 9 tháng đầu năm, gần bằng mức tăng 7,3% trước đại dịch Covid-19.

Tờ Nikkei Asia của Nhật Bản viết, dữ liệu của nhà nước cho thấy trong quý III/2024, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ 7,4% so với cùng kỳ năm trước, vượt mức tăng 6,93% của ba tháng trước đó.

Con số này cũng vượt kỳ vọng dù bão Yagi vưa đổ bộ vào Việt Nam khiến nhiều hoạt động kinh doanh bị đình trệ.

Dữ liệu GDP do Tổng cục Thống kê công bố đánh dấu mức tăng trưởng theo quý lớn nhất kể từ mức 13,7% được ghi nhận trong quý III/2022.

Theo S&P Global Market Intelligence, lĩnh vực xuất khẩu dẫn đầu, tăng 15,8% kể từ quý III/2023, dù cho cơn bão Yagi đã góp phần khiến hoạt động sản xuất trong tháng 9 giảm lần đầu tiên kể từ tháng 3.

Báo Nhật ca ngợi Việt Nam tăng trưởng nhanh như ‘tên lửa’ - ảnh 1
GDP của Việt Nam tăng 6,82% trong 9 tháng đầu năm, gần bằng mức tăng 7,3% trước đại dịch Covid-19

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, lĩnh vực nông nghiệp đã chịu ảnh hưởng lớn nhất từ cơn bão Yagi và chỉ tăng 2,58% so với mức 3,34% trong quý trước.

Cơn bão tấn công Việt Nam vào ngày 7/9, khiến hàng trăm người tử vong và gây thiệt hại ước tính 3 tỷ USD.

Ngân hàng UOB lưu ý, tác động của cơn bão sẽ biểu hiện ở việc mất sản lượng và các cơ sở bị hư hại - từ các phân khúc sản xuất, nông nghiệp và nhiều dịch vụ khác. Tuy nhiên, ngoài những gián đoạn tạm thời này, các yếu tố cơ bản dài hạn vẫn vững chắc.

Tổng cục Thống kê cho biết, GDP của Việt Nam tăng 6,82% trong 9 tháng đầu năm, gần bằng mức tăng 7,3% trước đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, mặt khác, trong báo cáo mới nhất của mình, các chuyên gia của Công ty Quản lý Quỹ đầu tư VinaCapital nhận định việc Fed cắt giảm lãi suất lớn cho thấy kinh tế Mỹ có thể sẽ chậm lại, từ đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng của Mỹ đối với các sản phẩm "Made in Vietnam" như máy tính xách tay, điện thoại di động và các hàng hóa khác.

Ngành công nghệ là động lực dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam. Xuất khẩu các mặt hàng điện tử trong quý III đã tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam đang bổ sung hàng hóa công nghệ cao vào chuỗi cung ứng, từ chip Besi đến máy ảnh điện thoại thông minh LG Electronics.

"Thông qua việc mở rộng hợp tác với các đối tác uy tín trên thế giới về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đã và đang thực hiện phương châm: Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Theo Nikkei Asia

>> Báo Nhật viết về tham vọng của BYD ở Việt Nam

Hàng loạt quốc gia gần Việt Nam muốn gia nhập BRICS, tại sao?

Cỗ máy tăng trưởng chính của châu Á rệu rã, WB 'hiến kế' cho những nước như Việt Nam thích nghi với hoàn cảnh mới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bao-nhat-ca-ngoi-viet-nam-tang-truong-nhanh-nhu-ten-lua-127994.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Báo Nhật ca ngợi Việt Nam tăng trưởng nhanh như ‘tên lửa’
POWERED BY ONECMS & INTECH