Bất động sản cho thuê trở thành kênh trú ẩn dòng tiền trong năm 2023?

08-03-2023 17:07|Linh Lan

Trong bối cảnh nhà đầu tư thận trọng tìm đến kênh đầu tư có tỉ lệ an toàn cao, dòng sản phẩm căn hộ với mức giá "dễ thở", pháp lý tốt, khả năng khai thác lâu dài, linh hoạt sẽ chiếm ưu thế.

Dòng tiền đầu tư 2023 hướng về khai thác căn hộ cho thuê

Quý IV/2022, thị trường bất động sản cho thuê thu hút mạnh mẽ với mức độ quan tâm tăng 103% so với đầu năm, theo báo cáo mới đây của Batdongsan.com.vn. Cùng với nhu cầu thuê tăng cao, giá thuê cũng hồi phục mạnh mẽ khiến nhiều nhà đầu tư thường "đổ tiền" vào các phân khúc khác như đất nền đã chuyển sang mua căn hộ, nhà phố với mục đích cho thuê.

Bất động sản cho thuê trở thành kênh trú ẩn dòng tiền trong năm 2023?

Các chuyên gia dự báo dòng tiền đầu tư 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê, điển hình như căn hộ chung cư, nhà phố... Xu hướng này không chỉ diễn ra ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM mà còn ở nhiều tỉnh thành khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Dương…

Đồng quan điểm, chuyên gia của JLL Việt Nam nhận định, nhu cầu đi thuê căn hộ đang gia tăng và sản phẩm căn hộ sẽ là một kênh giữ vốn an toàn. Ngoài việc gửi tiền vào ngân hàng, đây sẽ là kênh đầu tư vừa giúp trú ẩn dòng tiền, vừa mang lại lợi nhuận đều đặn trong giai đoạn này.

Khảo sát tâm lý người tiêu dùng bất động sản năm 2023 chỉ ra rằng, 61% những người có ý định mua bất động sản trong tương lai gần tiết lộ họ muốn mua để đầu tư, cho thuê. Trong khi đó, theo dữ liệu tháng 1/2023 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm bất động sản cho thuê trên toàn quốc tăng 101% so với tháng 1/2022. Đặc biệt, loại hình căn hộ chung cư ghi nhận mức độ quan tâm tăng cao nhất, lên đến 139%.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn, lợi nhuận cao

Khảo sát mới đây của trang thông tin Batdongsan.com.vn cho thấy, càng nắm giữ nhiều bất động sản, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. Tỷ lệ người dự định mua bất động sản trong năm 2023 là: 46% với đối tượng chưa có bất động sản nào; 79% với những người đang sở hữu 2 bất động sản; 87% những người đã có trên 3 sản phẩm địa ốc.

Về lý do mua, trang thông tin bất động sản trên cũng cho biết, 61% những người có ý định mua bất động sản trong tương lai gần tiết lộ họ muốn mua để đầu tư. Giá và vị trí là 2 yếu tố người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi đưa ra quyết định mua bán bất động sản, sau đó mới đến diện tích, loại hình bất động sản, an ninh, mức độ phát triển và quy hoạch tương lai của khu vực.

Về dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn, lợi nhuận cao. Trong các kênh đầu tư hiện tại thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư và trú ẩn được các nhà đầu tư quan tâm. Mức sinh lời phù hợp, khả năng giữ giá trị qua khủng hoảng và khả năng khai thác là các yếu tố nhà đầu tư dành sự quan tâm đặc biệt đến bất động sản.

Đa dạng hóa kênh đầu tư, không bỏ trứng vào cùng một giỏ

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư thường sợ rủi ro nên không bỏ trứng vào một giỏ. Tuy nhiên, bất động sản vẫn là kênh đầu tư sáng giá trong thời điểm hiện nay, khi kênh chứng khoán chỉ dành cho những nhà đầu tư có kiến thức tài chính.

Bất động sản cho thuê trở thành kênh trú ẩn dòng tiền trong năm 2023?

Tất nhiên, khi lựa chọn bất động sản nào để rót vốn, nhà đầu tư và khách mua nhà cần phải tính toán nhiều yếu tố liên quan như ưu thế và tiềm năng tăng trưởng của dự án, chất lượng pháp lý, năng lực tài chính bản thân và khả năng chịu đựng tổn thất tiềm ẩn.

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều biến số khó lường, các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên đa dạng hóa kênh đầu tư, hạn chế sử dụng đòn bẩy. Đồng thời, cần hết sức bình tĩnh khi ra quyết định đầu tư cũng như bán, tránh dựa vào tin đồn thất thiệt, tâm lý đám đông mà cần kiểm chứng, nắm bắt sát tình hình và triển vọng, các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, thị trường... trong quá trình đầu tư.

Quận rộng nhất Hà Nội sắp có hầm chui dẫn tới cầu Vĩnh Tuy gần 750 tỷ đồng

Căn hộ ngoại thành lên tới 60-70 triệu đồng/m2, người lao động khó mua nổi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-dong-san-cho-thue-tro-thanh-kenh-tru-an-dong-tien-trong-nam-2023-172641.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất động sản cho thuê trở thành kênh trú ẩn dòng tiền trong năm 2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH