Bất động sản khu công nghiệp phía Bắc bất ngờ bứt phá dịp cuối năm

14-12-2021 16:49|Minh Anh

Thời điểm cuối năm, bất động sản khu công nghiệp tại các tỉnh phía Bắc bất ngờ tăng về cả số lượng đầu tư và giá thuê.

Theo số liệu mới nhất từ Công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, bất chấp những thách thức đặt ra bởi tình hình đại dịch, tỷ lệ lấp đầy bất động sản công nghiệp ở một số tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc nhìn chung vẫn ổn định.

Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn đạt 87% trên tổng diện tích đất, tăng 2,35% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá biệt, Bắc Ninh có tỷ lệ lấp đầy lên tới 99%. Đáng chú ý, giá thuê đất tăng 9,89% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 100 USD/m2. Giá thuê cao nhất là Hà Nội, tiếp đến là Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương.

Bắc Ninh hiện đang là địa phương dẫn đầu trong việc thu hút đầu tư vào khu công nghiệp phía Bắc. Bên cạnh lợi thế gần Hà Nội thì địa phương này đã thực thi một loạt giải pháp để giữ chân doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, thời điểm tỉnh Bắc Ninh thực hiện Chỉ thị 16, tỉnh đã đề xuất với Chính phủ và Thủ tướng “nhập khẩu” chuyên gia để đảm bảo không bị gián đoạn sản xuất, đứt gãy sản xuất, tạo niềm tin, cơ hội cho doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp đã rất yên tâm, giữ chân nhà đâu tư cũ, và thu hút nhà đầu tư mới.

Bà Trương Minh Hạnh, Giám đốc Kinh doanh Khu Công nghiệp VSIP miền Bắc nhận định, Bắc Ninh vẫn là điểm thu hút đầu tư sáng vì có nhà đầu tư quyết định đầu tư hàng tỷ USD.

Còn tại Hải Phòng, đại diện một số khu công nghiệp cho biết, vài tháng trở lại đây, số lượng nhà đầu tư đã bất ngờ tăng 10 - 30% so với năm ngoái.

Theo phân tích của các chuyên gia, giá thuê khu công nghiệp tại phía Bắc thấp hơn khu vực phía Nam. Cụ thể, một thống kê của Công ty JLL cho thấy, giá thuê đất trung bình ở các khu công nghiệp phía Nam vẫn duy trì ở mức cao là 111 USD/m2/chu kỳ thuê, trong khi ở phía Bắc mới đạt đỉnh là 107 USD/m2/chu kỳ thuê. Nhiều doanh nghiệp FDI mới vào Việt Nam sẽ có sự cân nhắc tìm kiếm, so sánh giá thuê, và xem xét đến nguồn cung dồi dào trong tương lai, để mở rộng quy mô hoạt động.

Cách đây vài chục năm trước, ở phía Bắc đã có những khu công nghiệp phát triển thành các đô thị sầm uất nhờ có hạ tầng dịch vụ đầy đủ (nhà ở, nhà trẻ, trường học, bệnh viện…) như: Thành phố Việt Trì (Phú Thọ), thành phố Thái Nguyên.

Rõ ràng, bất động sản khu công nghiệp phía Bắc đang có nhiều lợi thế song việc hoàn thiện các dịch vụ còn thiếu và yếu như nhà ở sẽ giúp mô hình này phát triển bền vững và bài bản hơn. Điều này vừa giúp tăng thu hút đầu tư tại các địa phương, vừa là động lực giúp người lao động ổn định cuộc sống.

Các đơn vị theo dõi thị trường cho biết, xu hướng đô thị hóa cạnh các khu công nghiệp đang quay trở lại và sẽ thành xu hướng tất yếu trên thị trường.

Các 'mỏ vàng' tại tỉnh 'sát vách' TP. HCM: Hút 40 dự án đầu tư quy mô hơn 800 triệu USD

CTCK gợi ý 3 cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp tiềm năng trong năm 2024

'Đại gia' bất động sản khu công nghiệp IDICO (IDC) 'khoe' giá thuê đất của một KCN tăng tới 14% và còn tiếp tục tăng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-dong-san-khu-cong-nghiep-phia-bac-bat-ngo-but-pha-dip-cuoi-nam-120757.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất động sản khu công nghiệp phía Bắc bất ngờ bứt phá dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS & INTECH