“Bật mí bí mật” về những điểu thú vị chỉ có ở World Cup 2022

14-11-2022 15:10|Mạnh Cường

World Cup 2022 có sự góp mặt của 32 đội bóng lớn và dự kiến thu hút hơn 1,2 triệu du khách đến Qatar, quốc gia đầu tiên ở Trung Đông đăng cai giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Có những nét mới lần đầu tiên xuất hiện tại cúp thế giới.

Qatar "mạnh tay" chi tiền khủng cho World Cup 2022

World Cup 2022 diễn ra từ ngày 20/11 đến 18/12/2022, đánh dấu lần đầu tiên giải đấu số 1 thế giới tổ chức ở Tây Á. Để phục vụ cho sự kiện 4 năm mới diễn ra 1 lần này, Qatar đã chi ra hơn 6,5 tỉ USD để xây dựng các sân vận động mới với hệ thống điều hoà nhiệt độ hiện đại giúp các cầu thủ có thể thi đấu trong điều kiện lý tưởng nhất. Họ cũng bỏ ra 36 tỷ USD cho hệ thống tàu điện ngầm không người lái kết nối 8 sân vận động.

Sự giàu có giúp Qatar có thể tổ chức một kỳ World Cup xa hoa và tốn kém nhất trong lịch sử. Ước tính quốc gia này đã chi đến 300 tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng trong thập kỷ vừa qua.

Cổ động viên phải âm tính với COVID-19

Các cổ động viên đến Qatar tham dự World Cup không bắt buộc phải tiêm phòng. Tuy nhiên, họ cần phải hiển thị xét nghiệm COVID-19 âm tính và sau đó tải xuống ứng dụng điện thoại theo dõi liên hệ có tên Ehteraz.

Bên cạnh đó, người hâm mộ phải có thẻ Hayya là một tài liệu được cá nhân hóa (truy cập thông qua một ứng dụng sau khi đăng nhập) cấp cho mọi người mua vé và xuất trình để vào bất kỳ sân vận động nào của World Cup.

20220927150446-56wc.jpeg

Hayya cũng hoạt động như một giấy phép nhập cảnh vào Qatar và cho phép các chủ sở hữu sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí trong suốt giải đấu. Chủ thẻ Hayya sẽ được phép ở lại Qatar cho đến ngày 23/1 và đóng vai trò như một thị thực nhập cảnh nhiều lần cho khách du lịch.

Có tổng cộng 3.010.679 vé vào sân và các nhà tổ chức vào tháng trước, hơn 2,85 triệu vé đã được bán hết kể từ khi mở bán. Qatar, Argentina, Brazil, Anh, Pháp, Đức, Mexico, Saudi Arabia, UAE và Mỹ có nhiều người mua vé nhất.

Người dân Qatar có thể mua vé với giá ít nhất là 40 riyals Qatar (11 USD). Nếu may mắn có vé xem trận chung kết, bạn sẽ phải trả tới 6.000 riyals (1.607 USD).

Linh vật của World Cup 2022 mang tên “La’eeb”

Trong tiếng Arab, La'eeb có nghĩa là một cầu thủ sở hữu những kỹ năng hàng đầu. La'eeb khuyến khích niềm tin vào bản thân và mang lại niềm vui bóng đá cho mọi người.

Thoạt nhìn, La'eeb nhìn có vẻ ngoài giống một chiếc mũ vải (gutra) phổ biến ở Qatar với vòng đeo trên đầu. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) nhấn mạnh linh vật World Cup 2022 còn là một nhân vật đặc biệt vui nhộn và tinh nghịch đến từ thế giới linh vật, một thế giới song song với thế giới loài người. La'eeb cũng có thể là bất kỳ nhân vật nào mà một người hâm mộ bóng đá tưởng tượng ra.

anh-chup-man-hinh-2022-11-14-luc-15.08.14.png

Hình ảnh của một La’eeb vui nhộn và xinh tươi, được lựa chọn để khơi gợi sự tưởng tượng của các cổ động viên bóng đá theo cách của riêng mình, thay vì một linh vật cụ thể như các kỳ World Cup trước đây.

FIFA cho biết thêm La'eeb còn vai trò quan trọng thu hút người hâm mộ ở mọi lứa tuổi tới trải nghiệm World Cup tại Qatar.

World Cup đầu tiên không diễn ra vào mùa hè

Khác với các giải đấu trước đây, Qatar 2022 sẽ diễn ra trong hai tháng 11 và 12. Trước đây, World Cup luôn được tổ chức vào mùa hè, thường vào tháng 6 và 7. Sự thay đổi được thực hiện để tránh nhiệt độ cao ở Qatar, có thể lên tới 50 độ C trong thời điểm này.

Dù là World Cup diễn ra vào thời điểm mùa đông ở châu Âu và các nước nhưng với Qatar thì sân bóng vẫn được dự báo là “lò” khi ban tổ chức khắc phục bằng hệ thống điều hòa trong toàn sân bóng.

Có trọng tài nữ tham gia

Lần đầu tiên tại World Cup bóng đá nam có ba trọng tài nữ được đưa vào danh sách 36 trọng tài được lựa chọn cho Qatar 2022.

eotiukzxeaazse7-9897.png

Đó là các nữ trọng tài Stephanie Frappart của Pháp, Yoshimi Yamashita của Nhật Bản và Salima Mukansanga của Rwanda đều đã từng tham gia điều hành cho một giải đấu nam, bao gồm Siêu cúp UEFA và Cúp các quốc gia châu Phi. Có thêm ba nữ trợ lý trọng tài sẽ tham gia cuộc chơi trong số 69 trợ lý trọng tài.

World Cup 2022 sử dụng công nghệ làm mát sân

Công nghệ làm mát được sử dụng tại 7/8 sân vận động của World Cup 2022 là một trong những sáng kiến mang tính cách mạng của Qatar và có thể ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống, sau khi giải đấu đã qua đi.

Công nghệ làm mát tại các sân vận động được Qatar nghĩ ra sau khi nước này giành quyền đăng cai World Cup 2022. FIFA lo ngại các trận đấu không thể diễn ra vào mùa hè, nơi nhiệt độ có thể lên đến 40 đến 50 độ C. Cuối cùng, World Cup 2022 thi đấu từ ngày 20/11 đến 18/12/2022, quãng thời gian có nhiệt độ trung bình từ 18 đến 24 độ C.

anh-chup-man-hinh-2022-11-14-luc-15.12.59.png

Công nghệ làm mát của mỗi địa điểm khác đều khác nhau và được thiết kế để phù hợp với thiết kế và tính năng độc đáo của nó. Sử dụng năng lượng mặt trời, không khí bên ngoài được làm mát và sau đó được phân phối qua các vỉ nướng trên khán đài và các vòi phun lớn bên cạnh sân. Các hệ thống sử dụng vật liệu cách nhiệt và làm mát tại chỗ để thân thiện với môi trường nhất có thể.

World Cup “nhỏ gọn” nhất

Với diện tích nhỏ hơn 11.500 km2 và dân số khoảng 2,9 triệu người, Qatar là quốc gia nhỏ nhất từng tổ chức giải đấu hàng đầu của FIFA.

Tất cả tám sân vận động đều nằm trong bán kính 50 km, tính từ thủ đô Doha. Tại các vòng bảng, hầu hết các ngày thi đấu sẽ có tối đa bốn trận đấu.

svd-1.jpg

Trong khi Qatar và FIFA cho rằng tính chất “nhỏ gọn” của giải đấu sẽ cho phép mọi người xem nhiều trận đấu mỗi ngày thì các nhà phê bình cho rằng dòng người hơn 1,2 triệu người có thể dẫn đến tắc nghẽn nghiêm trọng trên đường phố, khiến mọi người khó khăn hơn khi di chuyển khắp đất nước. Các trường học ở Qatar sẽ đóng cửa trong thời gian diễn ra World Cup và giờ làm việc tại văn phòng đã được giảm bớt.

Để giúp người hâm mộ xem truyền hình và khán giả tại sân hiểu được quyết định của trọng tài, dữ liệu sẽ được sử dụng để chiếu hình ảnh 3D lên màn hình sân vận động.

Vượt mặt Singapore, quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam bất ngờ được gọi tên cho vị trí 'sân bay tốt nhất thế giới' 2024

Thêm chuyến tàu LNG về Việt Nam để phục vụ sản xuất điện

Quốc gia rộng ngang tỉnh ‘Việt Nam thu nhỏ’ nhưng không có người nghèo, Chính phủ phát tiền cho người dân và cho phép 1 đàn ông lấy 4 vợ

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Bật mí bí mật” về những điểu thú vị chỉ có ở World Cup 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH