Có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh tại Việt Nam bán hàng trên TikTok

14-01-2024 07:10|Yên Hoàng

Hiện nay, Tiktok Shop đã “vượt mặt" Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại thị trường Việt Nam, chỉ sau Shopee.

Tại chương trình "TETastic with TikTok - Khởi sắc doanh số" tổ chức ngày 13/1, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, tính đến tháng 11/2023, Việt Nam có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), hộ kinh doanh đang hoạt động trên nền tảng này.

Trong đó, 5 ngành hàng bán chạy nhất là thời trang, nhà cửa và đời sống, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, điện tử, làm đẹp.

Ông Thanh cho biết thêm, TikTok liên tục triển khai các chương trình đào tạo, trang bị kiến thức, kỹ năng vận hành, sáng tạo nội dung, các công cụ, giải pháp hỗ trợ. Trong năm 2023, hơn 140 buổi đào tạo, hội thảo miễn phí hằng tuần được tổ chức, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, nhận diện thương hiệu và tối ưu hoạt động trên nền tảng cho hơn 50.000 MSME.

TikTok cũng tích cực phối hợp với các Bộ, ban ngành, cơ quan, tổ chức trên khắp cả nước tăng cường cơ hội thương mại số cho doanh nghiệp và sản phẩm địa phương. Ví dụ, với chương trình 'Chợ phiên OCOP' đã có sự tham gia của hơn 3.000 MSME nhằm tiêu thụ nông sản địa phương, vượt ngưỡng doanh số 100 tỷ đồng.

Có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh tại Việt Nam bán hàng trên TikTok
Tính đến tháng 11/2023, Việt Nam có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), hộ kinh doanh đang hoạt động trên TikTok

Theo báo cáo được TikTok thực hiện về hành vi mua sắm của người dùng tại Việt Nam trong mùa lễ hội 2023, 69% người dùng ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ; 84% người dùng bị thuyết phục để mua sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.

Ông Jason Song, Giám đốc Marketing mảng doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương của TikTok cho hay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn là một trụ cột quan trọng giúp đẩy mạnh nền kinh tế các nước trong khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo báo cáo thương mại điện tử nửa đầu năm 2023 được Metric công bố, doanh thu tính theo tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công toàn thị trường Việt Nam đạt khoảng 93.000 tỷ đồng, tăng trưởng tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh thu quý I và quý II/2023 lần lượt ghi nhận 43.000 tỷ đồng và 50.000 tỷ đồng.

Có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh tại Việt Nam bán hàng trên TikTok
Chi tiết tăng trưởng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2023 của các sàn thương mại điện tử

TikTok Shop mới bắt đầu tham gia "sân chơi" thương mại điện tử từ tháng 2/2022. Mặc dù là "lính mới", song ở bảng xếp hạng thị phần doanh thu của các sàn thương mại điện tử, Tiktok Shop chính thức “vượt mặt" Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại thị trường Việt Nam, chỉ sau Shopee.

Sau 6 tháng đầu năm 2023, Tiktok Shop đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng với 117 triệu sản phẩm bán ra. Nhà phân tích Weihan Chen tại Momentum Works tin rằng, TikTok Shop có thể là một đối thủ nặng ký đối với các sàn thương mại điện tử khác trong khu vực.

> > TikTok 'tham vọng' tăng trưởng gấp 10 lần, đe doạ vị thế của Amazon

Công ty mẹ TikTok rút lui khỏi ngành game

Bán hàng kiểu Thái Công: Mở TikTok Shop với các mặt hàng tiền tỷ vẫn có người mua?

Ngỡ ngàng với số tiền 'khủng' người Việt đã chi vào Shopee và TikTok Shop trong tháng 11 vừa qua

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-hon-28-trieu-doanh-nghiep-sieu-nho-ho-kinh-doanh-tai-viet-nam-ban-hang-tren-tiktok-219798.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh tại Việt Nam bán hàng trên TikTok
POWERED BY ONECMS & INTECH