Tài chính Ngân hàng

Bất ngờ, các TCTD 'nới lỏng' tiêu chuẩn tín dụng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có vay mua nhà

Chi Hạ 16/07/2024 - 19:39

Trong 6 tháng cuối năm, xu hướng “nới lỏng” nhẹ tiêu chuẩn tín dụng được các TCTD kỳ vọng sẽ diễn ra theo hướng tích cực hơn so với các tháng đầu năm.

Ngày 15/7, Vụ Dự báo và Thống kê (Ngân hàng Nhà nước) công bố kết quả điều tra xu hướng tín dụng của các tổ chức tín dụng (TCTD) tháng 6/2024.

Theo kết quả điều tra, trong 6 tháng đầu năm 2024, các TCTD đã đáp ứng nhu cầu vay vốn tổng thể của khách hàng ở tỷ lệ cao hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn so với 6 tháng cuối năm 2023.

Tỷ lệ các TCTD nhận định đáp ứng nhu cầu vay vốn ở mức cao (từ 75% nhu cầu vốn trở lên) của nhóm 14 NHTM trọng yếu trong kỳ điều tra vừa qua tiếp tục là 100%.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng, trong 6 tháng đầu năm, các TCTD có xu hướng “không đổi” hoặc “nới lỏng” nhẹ tiêu chuẩn tín dụng.

>> Tín dụng TP. HCM tháng 6 đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất từ đầu năm

Xu hướng “nới lỏng” này ghi nhận ở các lĩnh vực cho vay đầu tư ứng dụng công nghệ cao; cho vay đầu tư công nghiệp hỗ trợ; cho vay mua nhà để ở; cho vay đầu tư ngành dịch vụ logistics, công nghiệp chế biến chế tạo; cho vay kinh doanh xuất nhập khẩu; cho vay đầu tư kinh doanh du lịch và nhóm khách hàng cá nhân.

Đồng thời, các TCTD cũng giảm bớt xu hướng “thắt chặt” tiêu chuẩn tín dụng đối với các lĩnh vực như: đầu tư kinh doanh chứng khoán; đầu tư kinh doanh bất động sản; kinh doanh tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; xây dựng.

Bất ngờ, các TCTD 'nới lỏng' tiêu chuẩn tín dụng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có vay mua nhà
Các TCTD có xu hướng “không đổi” hoặc “nới lỏng” nhẹ tiêu chuẩn tín dụng

Theo Vụ Dự báo và Thống kê, trong 6 tháng cuối năm, xu hướng “nới lỏng” nhẹ tiêu chuẩn tín dụng được các TCTD kỳ vọng sẽ diễn ra theo hướng tích cực hơn so với các tháng đầu năm.

Ngoại trừ 4 lĩnh vực đầu tư kinh doanh chứng khoán; đầu tư kinh doanh bất động sản; kinh doanh tài chính ngân hàng, bảo hiểm và lĩnh vực xây dựng, các ngân hàng dự kiến sẽ "nới lỏng" tiêu chuẩn tín dụng ở tất cả các nhóm khách hàng và hầu hết các lĩnh vực khác.

Nguyên nhân của xu hướng này theo đánh giá của nhiều TCTD là do triển vọng kinh tế vĩ mô được ghi nhận khả quan và những tác động tích cực của chính sách định hướng/quản lý phát triển các ngành kinh tế của Chính phủ cũng như các chính sách tín dụng của Chính phủ và NHNN.

Về nhu cầu vay vốn tín dụng, trong 6 tháng đầu năm, nhu cầu tín dụng tổng thể của khách hàng được các TCTD nhận định chỉ phục hồi nhẹ, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng ghi nhận tại kỳ điều tra trước. Các TCTD kỳ vọng nhu cầu tín dụng tổng thể của khách hàng được cải thiện tốt hơn trong nửa cuối năm 2024, tập trung ở nhóm khách hàng doanh nghiệp và ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Tính chung cả năm 2024, tỷ lệ TCTD tại kỳ điều tra này dự kiến nhu cầu tín dụng tổng thể của khách hàng “tăng” so với năm 2023 là 79,4% (thấp hơn tỷ lệ 82% của kỳ điều tra trước).

Các lĩnh vực bán buôn bán lẻ; xuất, nhập khẩu; thép và kim loại khác; công nghiệp chế biến, chế tạo được các TCTD lựa chọn là động lực tăng trưởng tín dụng cao nhất trong năm 2024 và dự kiến cho năm 2025.

>> Xu hướng kinh doanh các TCTD quý II/2024: Cải thiện nhưng chưa rõ nét

Tín dụng TP. HCM tháng 6 đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất từ đầu năm

10 địa bàn gồm Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Nghệ An… chiếm 64% dư nợ tín dụng cả nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-cac-tctd-noi-long-tieu-chuan-tin-dung-o-nhieu-linh-vuc-trong-do-co-vay-mua-nha-242165.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ, các TCTD 'nới lỏng' tiêu chuẩn tín dụng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có vay mua nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH