Thế giới

Bất ngờ lộ diện 170 ‘vật thể lạ’ ở Vạn Lý Trường Thành

Linh Châu 30/08/2024 09:17

3 nhóm cổ vật ở Vạn Lý Trường Thành đã được các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra, gồm những thành phần kiến trúc như đồ trang trí hình quái thú, cổ vật quân sự như pháo cùng những vật dụng hàng ngày như tiền xu.

Global Times đưa tin, hơn 170 cổ vật từ thời nhà Minh (1368-1644) đã được khai quật tại đoạn Vạn Lý Trường Thành Jiankou ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Những khám phá quý giá này được phát hiện nhờ một dự án khảo cổ ở Vạn Lý Trường Thành, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 8.

Huy động nhà khoa học, hàng loạt máy bay không người lái cho dự án khảo cổ ở Vạn Lý Trường Thành, 170 ‘vật thể lạ’ lộ diện - ảnh 1
Hơn 170 cổ vật từ thời nhà Minh (1368-1644) đã được khai quật tại đoạn Vạn Lý Trường Thành Jiankou ở Bắc Kinh

Được biết, dự án này nhằm mục đích hỗ trợ cho giai đoạn thứ 5 của quá trình trùng tu Vạn Lý Trường Thành Jiankou. Dự án cũng là lần đầu phương pháp "khai quật trong khi trùng tu" được áp dụng.

Theo đó, 3 nhóm cổ vật ở Vạn Lý Trường Thành đã được các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra, gồm những thành phần kiến trúc như đồ trang trí hình quái thú, cổ vật quân sự như pháo cùng những vật dụng hàng ngày như tiền xu.

Đáng chú ý, dù có kích thước nhỏ, nhưng những hạt giống ngũ cốc đã carbon hóa cũng được khai quật. Đây là những khám phá quan trọng cho thấy hoạt động của con người tại Vạn Lý Trường Thành.

Nhà nghiên cứu tại Viện Khảo cổ học Bắc Kinh, đồng thời là người đứng đầu dự án khảo cổ học tại đoạn Vạn Lý Trường Thành chia sẻ rằng việc phát hiện các hạt ngũ cốc đã cho thấy "thói quen ăn uống và phong cách nấu nướng ngoài trời giống như tiệc nướng" của những người lính đồn trú thời cổ đại.

Thêm nữa, những khám phá khảo cổ như vậy sẽ bổ sung thêm nhiều câu chuyện thú vị vào văn hóa Vạn Lý Trường Thành.

Global Times viết, điều đặc biệt trong dự án khai quật và trùng tu đoạn Jiankou là các hoạt động khảo cổ được tích hợp với nghiên cứu về thực vật, động vật, môi trường và công nghệ kỹ thuật số.

Nhờ áp dụng công nghệ kỹ thuật số đó, hơn 8.000 bức ảnh, cùng với các kỹ thuật như đo đạc bằng máy bay không người lái (UAV) và mô hình 3D đã được triển khai để lập hồ sơ kỹ thuật số toàn diện về đoạn Vạn Lý Trường Thành Jiankou.

UAV đã giúp các nhà nghiên cứu có thể phát hiện ra "một số đoạn bị bỏ quên và dễ bị hư hại cần được sửa chữa" của Vạn Lý Trường Thành, theo Shang Jinyu - chuyên gia chịu trách nhiệm về dự án kỹ thuật số.

Theo Global Times

>> Apple 10 năm không thể nhưng hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc chỉ vài năm đã thành công

Láng giềng Việt Nam thử nghiệm máy bay không người lái có khả năng chở kỷ lục 3 tấn hàng hóa, bay xa 2.200km

Ukraine triển khai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từ ​​trước đến nay vào thủ đô Moscow của Nga

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huy-dong-nha-khoa-hoc-hang-loat-may-bay-khong-nguoi-lai-cho-du-an-khao-co-o-van-ly-truong-thanh-170-vat-the-la-lo-dien-126127.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ lộ diện 170 ‘vật thể lạ’ ở Vạn Lý Trường Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH