Trung Quốc chế tạo robot hình người đầu tiên leo lên Vạn Lý Trường Thành

07-06-2024 13:48|Quỳnh Vân

Con robot này được thiết kế với khả năng xác định những thay đổi trong môi trường và nhận biết các chướng ngại vật trên đường đi của nó.

Lĩnh vực robot hình người đang phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây. Thế giới đã thấy các phiên bản robot mới thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau và đạt hiệu quả vô cùng ấn tượng.

Mới đây, công ty Robot Era có trụ sở tại Trung Quốc đã ghi nhận những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực này khi công bố XBot-L, robot hình người đầu tiên leo lên Vạn Lý Trường Thành.

Được biết Robot Era là một công ty chế tạo robot do Viện Khoa học Thông tin Liên ngành của Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc) hậu thuẫn.

Trung Quốc chế tạo robot hình người đầu tiên leo lên Vạn Lý Trường Thành
Robot hình người đầu tiên leo Vạn Lý Trường Thành. Ảnh: NewAtlas

Trong một video do công ty phát hành, robot hình người này - với chiều cao 1,65m - được nhìn thấy đang đi dọc các đoạn đường của Vạn Lý Trường Thành, vẫy tay chào, trình diễn một số động tác võ thuật và thực hiện nhiều cử động khác.

NewAtlas cho hay, hầu hết người máy hiện tại vẫn được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc tại các nhà máy chứ chưa thể đi lang thang dọc theo con đường du lịch như XBot-L.

Mặc dù không nhanh bằng robot H1 của Unitree hay uyển chuyển như Atlas thế hệ mới của Boston Dynamics, XBot-L đã thể hiện khả năng di chuyển ổn định , xử lý tốt khi gặp phải những đoạn đường không bằng phẳng.

Robot hình người này còn có thể lên xuống cầu thang một cách dễ dàng và thậm chí thực hiện một vài động tác võ thuật.

Theo Robot Era, XBot-L nổi bật ở khả năng xử lý các bề mặt khó đoán trên Vạn Lý Trường Thành và hệ thống điều hướng ở những khu vực thiếu ánh sáng - vốn gây khó khăn cho các robot khác.

Trung Quốc chế tạo robot hình người đầu tiên leo lên Vạn Lý Trường Thành
Robot này sở hữu hệ thống tự học và tự ra quyết định hay hành động dựa trên tín hiệu phản hồi từ môi trường. Ảnh: NewAtlas

Điều này là nhờ công nghệ học tăng cường (reinforcement learning - RL) tiên tiến của họ. Những cải tiến này cho phép robot cảm nhận được môi trường xung quanh, duy trì sự cân bằng cũng như điều chỉnh tốc độ và bước đi để mang lại khả năng điều hướng trơn tru ngay cả trong những điều kiện đầy thử thách.

Ông Yue Xi, nhà đồng sáng lập Robot Era, cho biết: “Thuật toán RL giúp giúp tăng cường khả năng nhận thức và ra quyết định của robot khi đối mặt với những địa hình xa lạ. Do đó, robot có thể nhận biết các điều kiện đường phức tạp và điều chỉnh kịp thời”.

Dù vậy, người xem vẫn sẽ thấy được một số băng keo quanh phần giữa của robot trong video. Nhiều người cho rằng robot có thể đã vấp ngã vài lần khi cố gắng hoàn thành lộ trình.

Việc một robot hình người xuất hiện tại một trong những di tích mang tính biểu tượng nhất trên thế giới không chỉ tạo sự mới lạ mà còn giúp thế giới quen với việc nhìn thấy chúng trong hoàn cảnh bình thường.

>> Pin siêu mỏng chỉ dày tương đương 2 sợi tóc, có thể sạc bằng… nước mắt

Đi trước thời đại, Trung Quốc gây choáng khi xây ‘thang lên trời’ dài 240km độc nhất thế giới: Chi phí khủng 83 nghìn tỷ đồng, chỉ 5 năm là hoàn thiện

Trung Quốc 'chơi lớn' với hạ tầng ô tô bay, quyết tâm dẫn đầu ngành công nghiệp mới nổi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-che-tao-robot-hinh-nguoi-dau-tien-leo-len-van-ly-truong-thanh-237774.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc chế tạo robot hình người đầu tiên leo lên Vạn Lý Trường Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH