Doanh nghiệp

Bất ngờ tỉnh nghèo miền Trung 'tậu' ô tô nhiều thứ 3 cả nước, chỉ sau TP HCM và Hà Nội

Thảo Đan 30/07/2024 - 21:23

Trng 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh miền Trung này mua ô tô đứng thứ 3 cả nước với 4.773 xe.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2024, số lượng ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống, được khách hàng mua và đi đăng kiểm lần đầu tiên đạt 137.206 xe các loại, giảm 7,8% so với cùng kỳ 2023. Số liệu này bao gồm cả xe sản xuất lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu chính hãng, nhập khẩu không chính hãng...

Trong nhóm 10 địa phương mua ô tô nhiều nhất, TP HCM dẫn đầu với 21.169 xe, Hà Nội xếp thứ 2 với 21.099 xe, tỉnh Nghệ An ổn định ở vị trí thứ 3 với 4.773 xe, Bình Dương xếp thứ 4 với 4.629 xe, Đồng Nai xếp thứ 5 với 4.409 xe, Thanh Hóa xếp thứ 6 với 3.999 xe, Hải Phòng xếp thứ 7 với 3.730 xe, Đà Nẵng xếp thứ 8 với 3.129 xe, Bắc Ninh xếp thứ 9 với 2.940 xe và Quảng Ninh xếp thứ 10 với 2.869 xe...

Trong nhóm dẫn đầu có 2 địa phương là Nghệ An và Thanh Hóa nhiều năm nay đều xếp vị trí cao về mua ô tô. Thu nhập bình quân đầu người 2 địa phương này chưa cao bằng các địa phương như Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh nhưng luôn duy trị vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng. Thu nhập bình quân 1 người/tháng tại Nghệ An năm 2023 đạt 4,05 triệu đồng, xếp thứ 35 cả nước; tăng khoảng 400.000 đồng so với thu nhập bình quân tháng khảo sát năm 2022 (3,629 triệu đồng).

Một số địa phương khác như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, có thu nhập bình quân đầu người cao hơn Nghệ An và Thanh Hoá nhưng không lọt vào top 10 địa phương mua ô tô nhiều nhất.

Thương hiệu xe đăng kiểm nhiều nhất thuộc về Toyota với 22.002 xe, tiếp theo là VinFast với 20.167 xe, Ford 16.770 xe, Hyundai 15.264 xe, Mitsubishi 14.885 xe, Kia 11.299 xe, Mazda 10.370 xe, Honda 10.168 xe, MG 4.508 xe và Suzuki 3.271 xe.

Mẫu xe được đăng kiểm nhiều nhất là VinFast VF 5 với 10.362 xe, tiếp theo là Mitsubishi Xpander với 8.311 xe, Ford Ranger 7.202 xe, Ford Everest 4.877 xe, VinFast VF e34 4.579 xe, Toyota Yaris Cross 4.059 xe, Hyundai Accent 3.950 xe, Mazda CX-5 3.924 xe, Toyota Vios 3.865 xe, Mitsubishi Xforce 3.661 xe.

>> Khu công nghiệp tại Nghệ An 'chiêu mộ' hơn 70.000 lao động

Du lịch Nghệ An - Kinh nghiệm và Thông tin hữu ích
Thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường ô tô, số lượng ô tô con đăng kiểm tại Việt Nam nửa đầu năm 2024 vẫn tiếp tục giảm. Sức mua yếu, bất chấp mọi nỗ lực kích cầu, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi suy thoái. Nhiều thương hiệu ô tô có doanh số bán xe lớn như: Toyota, Huyndai, Kia, Mazda hiện vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng âm.

Trong năm 2023, số lượng ô tô con dưới 9 chỗ ngồi được mua và đăng kiểm lần đầu đạt con số 296.745 xe. Các dự báo cho thấy trong năm 2024, số lượng xe đăng ký cũng chỉ đạt mức tương tự như năm 2023, thấp hơn so với các năm 2021 và 2022.

Theo các chuyên gia, khi thu nhập bình quân đầu người của một quốc gia đạt trên 3.000 USD, quốc gia đó sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn tăng trưởng ô tô hóa mạnh mẽ. Tại Việt Nam, GDP bình quân đầu người đã vượt qua ngưỡng 4.000 USD/năm, nhưng tỷ lệ sở hữu ô tô vẫn còn rất thấp, chỉ khoảng 32 xe trên mỗi 1.000 dân. Hiện tại, chỉ có khoảng 7% hộ gia đình tại Việt Nam sở hữu ô tô cá nhân. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm, cả nước hiện có khoảng 6 triệu ô tô đăng ký lưu hành, con số này tương đương với lượng ô tô ở thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.

Ô tô cá nhân dưới 9 chỗ ngồi hiện là mặt hàng chịu gánh nặng thuế, phí lớn nhất, bao gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Đây đều là các loại thuế gián thu mà người mua xe phải trả, chưa kể đến lệ phí trước bạ. Các loại thuế, phí này thường chiếm từ 30-50% giá bán, tùy theo mẫu xe. Riêng ô tô điện hiện đang được ưu đãi với thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 3% và được miễn lệ phí trước bạ.

Giá ô tô tại Việt Nam cao gần gấp đôi so với các nước như Thái Lan và Indonesia, và còn lớn hơn nữa nếu so với các nước phát triển như Mỹ hay Nhật Bản.

Tại các tỉnh giàu có, với thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng/người/năm, người dân vẫn phải tiết kiệm trong khoảng 4 năm mới có thể mua được một chiếc xe trị giá 500 triệu đồng. Trong khi đó, ở các tỉnh nghèo với thu nhập bình quân khoảng 70 triệu đồng/người/năm, thời gian tiết kiệm có thể lên đến gấp đôi. Vì vậy, ước mơ sở hữu ô tô vẫn còn xa vời với phần lớn người dân.

>> Bất ngờ số thu ngân sách 7 tháng đầu năm của tỉnh lớn nhất Việt Nam

Hơn 22 tỷ USD vốn đầu tư của Việt Nam 'xuất ngoại': Quốc gia 'anh em' được rót nhiều nhất

Dòng vốn FDI 'chảy' về Thủ đô Hà Nội bật tăng 65%, đạt hơn 1,3 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-tinh-ngheo-mien-trung-tau-o-to-nhieu-thu-3-ca-nuoc-chi-sau-tp-hcm-va-ha-noi-243725.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ tỉnh nghèo miền Trung 'tậu' ô tô nhiều thứ 3 cả nước, chỉ sau TP HCM và Hà Nội
POWERED BY ONECMS & INTECH