Thế giới

Bất ngờ: Trung Quốc có thể sắp mua vàng trở lại

Đào Doãn 17/07/2024 19:27

Nitesh Shah, Chiến lược gia hàng hóa tại WisdomTree cho biết: “Chúng tôi tin rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ mua vàng với khối lượng lớn hơn trong nhiều thập kỷ”.

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực chính sách cùng các dữ liệu được công bố, Trung Quốc có thể vẫn có nhu cầu mua vàng dù cho đã tạm dừng mua vào tháng 5 và tháng 6. Nguyên nhân được cho là do lượng vàng thỏi mà nước này nắm giữ vẫn ở mức thấp và căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn.

Một chuyên gia, được yêu cầu giấu tên cho biết dự trữ vàng của Trung Quốc cần phải tăng cả về giá trị tuyệt đối và tương đối vì chúng không tương xứng với vị thế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và lượng vàng trong dự trữ của nước này cũng thấp hàng đầu trong số các nền kinh tế lớn.

"Nhưng chúng ta cần xem xét giá cả - Ngân hàng Trung ương không thể duy trì lượng mua vào liên tục mỗi tháng", người trong cuộc cho biết, đồng thời nói thêm rằng các yếu tố địa chính trị cũng là một trong những động lực thúc đẩy nhu cầu vàng của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Theo Reuters, các quan chức tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) chưa bao giờ công khai bình luận về lý do tại sao nước này lại tiếp tục mua vàng vào tháng 11 năm 2022 sau hơn ba năm tạm dừng.

8 tháng sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây làm đóng băng 300 tỷ USD dự trữ chính thức của Nga, PBOC đã bắt đầu báo cáo hoạt động mua vàng và tiếp tục như vậy trong 18 tháng, tạo thành trụ cột giúp giá vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Trung Quốc là nước mua vàng lớn nhất thế giới vào năm 2023, với lượng mua ròng 7,23 triệu ounce và là mức cao nhất của Trung Quốc trong ít nhất 46 năm.

Nhưng khi PBOC không tiếp tục mua vàng trong tháng 5 và tháng 6 năm nay, giá vàng giao ngay đã chịu áp lực và khiến thị trường suy đoán về nhu cầu vàng trong tương lai của Trung Quốc.

Trung Quốc có thể sắp mua vàng trở lại, giá vàng thế giới sẽ biến động ra sao? - ảnh 1
Trung Quốc có thể sắp mua vàng trở lại

Có người cho rằng quyết định tạm dừng mua là do giá cao. Vào phiên giao dịch ngày 16/7, giá vàng đã tăng hơn 1% lên mức cao kỷ lục. Giá vàng giao ngay tăng 1,8% lên 2.464,82 USD/ounce. Còn giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tăng 1,6%, lên 2.467,80 USD/ounce.

Điều này diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư đang đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn này sau khi thị trường gần như chắc chắn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới.

Trung Quốc có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, ở mức 3,2 nghìn tỷ USD vào tháng 6. Tuy nhiên, tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ của Trung Quốc, gồm cả vị thế dự trữ và quyền rút vốn đặc biệt (SDR) tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - dù ở mức cao kỷ lục là 4,9% - nhưng vẫn thấp so với mức trung bình toàn cầu là 16%.

Các nước đang phát triển và thị trường mới nổi thường có tỷ lệ vàng dự trữ thấp hơn nhiều so với các nền kinh tế tiên tiến.

Nitesh Shah, Chiến lược gia hàng hóa tại WisdomTree cho biết: “Với cơ sở đó và quy mô dự trữ ngoại hối rất lớn, chúng tôi tin rằng PBOC sẽ mua vàng với khối lượng lớn hơn trong nhiều thập kỷ”.

Ông nói thêm rằng nhu cầu từ các nhà đầu tư ở Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong bối cảnh lĩnh bất động sản biến động kéo dài và việc các NHTW mua vàng đã tạo niềm tin rằng vàng như một phương tiện lưu trữ giá trị.

Carsten Menke, nhà phân tích tại Julius Baer cũng nhận định: "Động lực chính của PBOC là giảm sự phụ thuộc vào đồng USD”.

Trung Quốc đã mất 9 năm để nâng tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ của mình lên 4,9% từ mức 1,8% vào năm 2015. Theo Reuters, Trung Quốc nắm giữ 72,8 triệu ounce vàng trị giá khoảng 170 tỷ USD. Nếu nước này nâng tỷ lệ vàng trong dự trữ lên 10% từ mức dự trữ và giá hiện tại, thì tổng số tiền mua vào sẽ là 170 tỷ USD nữa.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, PBOC có lúc sẽ báo cáo các giao dịch mua vàng trước đó rất lâu sau khi giao dịch đó diễn ra. Điều này khiến các nhà phân tích cảnh báo rằng số liệu thống kê mới nhất có thể không phản ánh bức tranh toàn cảnh.

Theo Reuters

>> Láng giềng Việt Nam dùng công nghệ cao lắp ráp siêu du thuyền lớn thứ hai cả nước, được ví như thành phố nổi của nhân loại

Người quyền lực nhất giới tài chính do dự, giá vàng chưa thể bứt phá

Lý do chính khiến giá vàng thế giới bất ngờ giảm sốc?

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-co-the-sap-mua-vang-tro-lai-gia-vang-the-gioi-se-bien-dong-ra-sao-124242.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Trung Quốc có thể sắp mua vàng trở lại
POWERED BY ONECMS & INTECH