Bất ngờ với kim ngạch nhập khẩu iPhone lên đến 1,2 tỉ USD

30-05-2022 10:14|Nam An

Giá trị tuyệt đối về kim ngạch nhập khẩu iPhone đạt rất cao và đứng đầu, với hơn 1,234 tỉ USD, chiếm tới 39% tổng kim ngạch nhập khẩu điện thoại vào Việt Nam năm 2021.

Theo bảng liệt kê kim ngạch nhập khẩu các loại điện thoại của các nhà sản xuất, điện thoại ASUS có mức tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu cao nhất trong năm 2021, tăng 200,88% so với năm 2020.

Tuy nhiên, về giá trị tuyệt đối chỉ đạt chưa đầy 2 triệu USD.

Đứng thứ 2 về mức tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu điện thoại năm 2021 thuộc về iPhone, tăng đến 159,58%.

Như vậy có thể thấy, số liệu chính thức từ cơ quan quản lý đã phủ định những con số ước lượng từ các chuỗi bán lẻ trước đây vài năm cho rằng, tổng thị trường sản phẩm của Apple nhập vào Việt Nam cả chính ngạch và xách tay mỗi năm khoảng 1 tỉ USD, trong đó ngoài iPhone còn có máy tính iMac, Macbook, iPad và nhiều phụ kiện khác của Apple.

Cần biết rằng mặt hàng máy tính của Apple trong năm 2021 cũng khan hàng tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là các dòng Macbook Air thế hệ mới trang bị chip M1 và chip M1 mới.

Trong phạm vi đề cập đến thị trường điện thoại, có 2 tiêu chí cần phân biệt rạch ròi.

Tiêu chí thứ nhất là về thị phần số lượng thiết bị (Units), thường được các hãng nghiên cứu thị trường đề cập để xếp hạng. Theo đó, Samsung những năm qua luôn xếp ở vị trí số 1 thị phần về số lượng thiết bị bán ra.

Tuy nhiên, qua số liệu kim ngạch nhập khẩu năm 2021 được Cục Xuất nhập khẩu công bố, giá trị kim ngạch nhập khẩu điện thoại Samsung đạt hơn 863 triệu USD, chỉ bằng khoảng 70% so với iPhone.

Cho thấy, người Việt bỏ tiền ra mua và sử dụng iPhone vẫn nhiều nhất cho dù về số lượng iPhone có thể còn ít hơn so với Samsung.

Thậm chí trong nhiều bảng xếp hạng nghiên cứu thị trường điện thoại theo quý tại Việt Nam, xét về số lượng thiết bị tiêu thụ, iPhone còn đứng sau cả điện thoại Xiaomi hay một thời cũng từng xếp dưới Huawei (khi đó lên vị trí thứ 3).

Một trong những yếu tố thúc đẩy kim ngạch nhập khẩu chính ngạch iPhone về Việt Nam tăng mạnh là Apple đã không ngừng mở rộng hệ thống đại lý ủy quyền chính thức (Apple Authorised Reseller - AAR) để “tiêu diệt” iPhone xách tay, từ đó giúp cho thị phần iPhone chính hãng nhập chính ngạch tăng mạnh so với trước đây.

Và khi iPhone nhập khẩu chính ngạch tăng lên cũng phản ánh rõ vào số liệu của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo một dữ liệu nghiên cứu thị trường, iPhone có mức giá bán trung bình thường cao gấp ba lần so với giá bán trung bình của Samsung và Oppo ở thị trường Việt Nam.

Như vậy, khó có thể trông chờ có iPhone giá rẻ đúng nghĩa được bán ra thị trường

Asus ‘ghi điểm’ với loạt laptop dành riêng giới trẻ

4 "siêu phẩm" điện thoại gaming mà bạn nên sở hữu trong năm 2022

Asus "xuất lò" mẫu laptop 2 màn hình có hiệu năng cực khủng

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-voi-kim-ngach-nhap-khau-iphone-len-den-12-ti-usd-116876.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ với kim ngạch nhập khẩu iPhone lên đến 1,2 tỉ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH