Thế giới

Bất ổn chính trị khiến thị trường tài chính châu Âu rung chuyển, rủi ro tăng vọt

Vũ Bấc 15/06/2024 - 18:46

Sức áp đảo của phe cực hữu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu khiến thị trường các nước trong khu vực biến động mạnh trước khả năng nhiều chính sách quan trọng sẽ đảo chiều.

Theo CNBC, thị trường chứng khoán châu Âu vừa trải qua tuần giao dịch “tồi tệ nhất trong vòng 2 năm qua” do những bất ổn chính trị.

Bất ổn chính trị khiến thị trường tài chính châu Âu rung chuyển, rủi ro tăng vọt
Đảng cực hữu National Rally (Mặt trận quốc gia Pháp) do bà Marine Le Pen lãnh đạo - Nguồn: New York Times

Các chỉ số chứng khoán chính của châu Âu đã giảm mạnh trong tuần qua sau sự chiến thắng của các chính trị gia thuộc các đảng cánh hữu quốc gia trong Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP). Tình trạng bán tháo đặc biệt rõ rệt ở các thị trường Pháp, với chỉ số CAC 40 giảm 3,67% so với tuần trước sau khi Tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi tổ chức bầu cử sớm để “tất tay” với cánh hữu.

Quyết định của Tổng thống được đưa ra sau khi đảng National Rally cực hữu giành được 31,37% phiếu bầu, cao hơn gấp đôi so với mức 14,6% mà đảng Phục hưng của ông Macron giành được.

Sau khi ông Macron giải tán Quốc hội Pháp, sự không chắc chắn của các chính sách kinh tế và đối nội đã khiến cho thị trường mất phương hướng nghiêm trọng. Trong thời gian giao dịch kéo dài 5 ngày, Euro Stoxx 600 mất 1,77%, DAX giảm 1,58% và FTSE 100 giảm 0,99%

Ở cấp độ ngành, cổ phiếu ngân hàng Pháp dẫn đầu mức giảm trên diện rộng trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về sự gián đoạn ổn định tài chính công sau làn sóng cực hữu trong cuộc bầu cử ở EU. Cổ phiếu của BNP Paribas SA giảm mạnh gần 10%, trong khi cổ phiếu của Credit Agricole giảm 7,8% so với tuần trước. Cổ phiếu năng lượng tái tạo và quốc phòng cũng hoạt động kém hiệu quả do bất ổn, với TotalEnergies giảm 4%, Airbus SE giảm 5,2% và Safran giảm 5,4%.

Nhà phân tích chứng khoán Johann Scholtz của Morningstar cho biết: “Tại nhiều khu vực pháp lý ở châu Âu, các ngân hàng đã trở thành mục tiêu cho các biện pháp dân túy như thuế và các hạn chế về cổ tức/quyền mua lại cổ phiếu”.

Đảng cực hữu National Rally (Mặt trận quốc gia Pháp) của bà Marine Le Pen cũng đã đề xuất cắt giảm thuế đáng kể, khiến thị trường càng thêm lo sợ. Tuần vừa qua, đảng này dường như đã rút lại một số đề xuất chính sách trước đó, chẳng hạn như hạ thấp độ tuổi nghỉ hưu quốc gia.

Thị trường trái phiếu 10 năm và phí bảo hiểm rủi ro

Trả lời tờ Euronews, chiến lược gia Jim Reid của Deutsche Bank hôm thứ Sáu đã ghi nhận chênh lệch giữa risk premium của lãi suất trái phiếu 10 năm của Pháp và Đức, đã tăng hơn 21 điểm cơ bản trong tuần này.

Reid nói: “Đây sẽ là mức chênh lệch lớn nhất kể từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng nợ công vào cuối năm 2011”.

“Thành thật mà nói, thật khó để bỏ qua những điểm tương đồng giữa tình hình hiện tại của chúng ta và thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng nợ công, vì người ta thường tập trung vào kết quả bầu cử, chênh lệch trái phiếu chính phủ và tính bền vững của nợ, cùng với không có dấu hiệu rõ ràng nào về việc mọi thứ sẽ đi về đâu”, ông nhận định.

Bất ổn chính trị khiến thị trường tài chính châu Âu rung chuyển, rủi ro tăng vọt
Thị trường chứng khoán châu Âu và đồng Euro biến động mạnh giữa bất ổn chính trị. Nguồn: WSJ

Trong khi đó, các nhà kinh tế tại Berenberg tuyên bố vào 14/6 rằng những tổn thất nặng nề có thể xảy ra đối với những người theo chủ nghĩa trung dung của ông Macron trong cuộc bầu cử quốc hội gần như chắc chắn sẽ đặt dấu chấm hết cho những cải cách ủng hộ tăng trưởng.

Nhiều kịch bản có thể xảy ra, nhưng trong viễn cảnh tồi tệ nhất, các chuyên gia cho rằng bà Marine Le Pen sẽ theo đuổi các chính sách chống nhập cư tốn kém, theo đuổi các cuộc cắt giảm thuế không cấp vốn và gây rối loạn tình hình nội bộ nước Pháp.

Trong tuần qua, đồng euro suy yếu so với các đồng tiền khác trong nhóm G10 do bất ổn chính trị. Vào lúc 2 giờ sáng CEST ngày thứ Sáu, đồng euro đã giảm 0,56% so với đô la Mỹ xuống 1,0741 trong 5 ngày giao dịch gần nhất. Đồng bảng Bảng Anh cũng giảm 0,5% xuống 0,8419 so với tuần trước, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2022.

>> Vượt Đức, Pháp, các quốc gia từng nợ ngập đầu bây giờ đang gánh tăng trưởng cho cả châu Âu

Bầu cử châu Âu: Làn sóng cực hữu không mạnh như mong đợi

Chân dung chính trị gia 28 tuổi vừa khiến Pháp phải giải tán Quốc hội trong đêm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-on-chinh-tri-khien-thi-truong-tai-chinh-chau-au-rung-chuyen-rui-ro-tang-vot-238781.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ổn chính trị khiến thị trường tài chính châu Âu rung chuyển, rủi ro tăng vọt
POWERED BY ONECMS & INTECH