Bắt tay với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đế chế của tỷ phú Gautam Adani đang làm những gì ở Việt Nam?

10-11-2023 08:48|Hoàng Yến

Cách đây không lâu, Adani Group đã gây chấn động khi tuyên bố sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam.

Bắt tay với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đế chế của tỷ phú Gautam Adani đang làm những gì ở Việt Nam?
Đại sứ Phạm Sanh Châu gặp ông Gautam Adani ngày 24/6

Hôm qua, hình ảnh tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt tay với tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ Gautam Adani được đăng trên Twitter đã khiến cộng đồng dậy sóng. Tỷ phú Adani chia sẻ thêm rằng ông thực sự được truyền cảm hứng bởi tỷ phú Vượng và hai bên đã thảo luận về những cơ hội hợp tác tiềm năng giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Được thúc đẩy một phần bởi thông tin tích cực về tiềm năng của sự hợp tác này, cổ phiếu VFS của VinFast trên sàn Nasdaq đã vụt tăng gần 18%. Trong phiên giao dịch hôm nay (9/11), bộ ba cổ phiếu của tập đoàn Vingroup gồm VIC-VHM-VRE cũng tăng giá khá mạnh.

Vậy thì trước khi có cuộc gặp với tỷ phú Vượng, tập đoàn Adani đã đầu tư vào những lĩnh vực, dự án nào ở Việt Nam? Ở chiều ngược lại, tỷ phú Vượng có thể khai thác được những cơ hội nào ở Ấn Độ - thị trường đông dân nhất thế giới vốn gần đây đã được các tổ chức quốc tế đồng loạt đánh giá rất cao?

Bắt tay với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đế chế của tỷ phú Gautam Adani đang làm những gì ở Việt Nam?
2 tỷ phú gặp nhau tại Ấn Độ. Nguồn: Twitter của tỷ phú Adani.

Dấu ấn của Adani Group ở Việt Nam

Hiện Adani Group cũng đã đầu tư vào 2 dự án ở Việt Nam, đều thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo. Đó là nhà máy điện gió Adani Phước Minh và nhà máy điện mặt trời Adani Phước Minh.

Dự án điện gió Adani Phước Minh được phê duyệt năm 2018, bắt đầu khởi công năm 2020 và đi vào hoạt động thương mại từ cuối năm 2021. Đặt tại Ninh Thuận, nhà máy có công suất 27,3 megawatts và là liên doanh giữa Adani với công ty cổ phần TSV của Việt Nam. Adani nắm 80% vốn điều lệ.

Nhà máy điện mặt trời Adani Phước Minh cũng nằm ở Ninh Thuận, có công suất 50 megawatts và cũng là liên doanh với TSV.

Tuy nhiên 2 dự này vẫn gặp phải một số trở ngại như thiếu cơ sở hạ tầng để có thể hoạt động hết công suất.

Tháng 9/2021, tỷ phú Adani đã có cuộc gặp với đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu, để thảo luận về dự án xây dựng 1 nhà máy nhiệt điện ở nước ta. Sau đó 1 tháng, đại sứ cũng đã gặp ông Karan Adani, CEO của APSEZ, công ty con chuyên về cảng biển và đặc khu kinh tế trực thuộc Adani Group.

2 sự kiện này dẫn đến thông báo rằng Adani Group sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào một loạt dự án ở Việt Nam. Trong bối cảnh dòng vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam vẫn khá hạn chế, đây là 1 bước tiến lớn.

Đặc biệt đáng chú ý nhất là ý định đầu tư 2 tỷ USD vào dự án cảng Liên Chiểu ở Đà Nẵng. Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, ông Karan Adani cho biết Anadi dự kiến đầu tư hạ tầng kỹ thuật để có thể làm được hàng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và container.

Mặc dù Việt Nam và Ấn Độ đang cạnh tranh với nhau để thu hút dòng vốn FDI toàn cầu trong nhiều lĩnh vực, quan hệ hợp tác giữa 2 bên đã có nhiều tiến triển trong thời gian gần đây.

Tính đến tháng 1 năm 2022, Ấn Độ có tổng cộng 349 dự án ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD. Các dự án hoạt động ở nhiều lĩnh vực đa dạng, gồm năng lượng, khai khoáng, các mặt hàng nông sản (đường, chè, cà phê), IT đến linh kiện ô tô.

Ngược lại, Việt Nam có 6 dự án ở Ấn Độ với tổng vốn đầu tư 28,55 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực dược phẩm, công nghệ thông tin, hóa chất và vật liệu xây dựng.

VinFast tính “chơi lớn” ở thị trường tỷ dân

Đầu tháng 10, tờ Economic Times dẫn nguồn tin thân cận cho biết VinFast đang cân nhắc mở nhà máy ở Ấn Độ, có thể ở Tamil Nadu hoặc Gujarat. “Các cuộc đàm phán đều đang ở giai đoạn đầu, nhưng VinFast rất quyết tâm với kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất ở Ấn Độ. Khoản đầu tư được kỳ vọng sẽ rất đáng kể”, nguồn tin thân cận nói với Economic Times.

Vẫn chưa rõ liệu VinFast có kế hoạch sử dụng nhà máy này để phục vụ xuất khẩu hay cơ sở mới sẽ chỉ phục vụ thị trường Ấn Độ, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên 1 công ty ô tô của Việt Nam lập nhà máy ở Ấn Độ.

Mặc dù VinFast chưa có được giá trị thương hiệu lớn như Tesla, những chiếc xe điện do hãng sản xuất được coi là sự lựa chọn thay thế có giá cả phải chăng. Do đó VinFast có tiềm năng gây tiếng vang ở thị trường Ấn Độ, nơi giá cả là yếu tố quan trọng nhất.

Ashwin Amberkar, chuyên gia phân tích tại Canalys, nhận định: “Không giống như Tesla sử dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, VinFast áp dụng chiến lược phân phối đa kênh và có các mẫu mã đa dạng cho nhiều thị trường khác nhau. Nhiều khả năng mô hình tương tự sẽ được triển khai ở Ấn Độ”.

Hiện VinFast có hơn 120 showroom trên toàn cầu. Chuyên gia này dự đoán Ấn Độ sẽ là thị trường chủ chốt trong tham vọng tiến ra toàn cầu của VinFast.

Bên cạnh đó, Adani Group cũng dành mối quan tâm lớn đến lĩnh vực năng lượng xanh, trong đó có sản xuất pin. Trong bài đăng trên Twitter hôm qua, tỷ phú Adani cho biết rất ấn tượng với việc tỷ phú Vượng đã “xây dựng được dây chuyền sản xuất một loạt mẫu xe điện cùng với những giải pháp tiên tiến nhất về pin phục vụ quá trình chuyển đổi sang các giải pháp di động xanh trên toàn cầu. Tất cả đều được hoàn thành trong thời gian kỷ lục!”

>> Forbes viết gì về cú đặt cược hơn 10 tỷ USD để bước chân vào thị trường xe điện toàn cầu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Cổ phiếu VFS của Vinfast bật tăng 17% sau cái bắt tay của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Ấn Độ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuẩn bị chơi "sân mới", đưa taxi điện Vinfast phủ đất Lào

Hé lộ cảng biển tại Đà Nẵng có khả năng được tập đoàn Adani của tỷ phú Ấn Độ đầu tư 2 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-tay-voi-ty-phu-pham-nhat-vuong-de-che-cua-ty-phu-gautam-adani-dang-lam-nhung-gi-o-viet-nam-210157.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bắt tay với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đế chế của tỷ phú Gautam Adani đang làm những gì ở Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH