Bê bối kế toán của Stark Corp nhấn chìm thị trường chứng khoán Thái Lan

25-06-2023 16:58|Thuỷ Tiên

Chứng khoán Thái Lan giảm 10% từ đầu năm đến nay, xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ 2021, trong khi nhà đầu tư ngoại rút hơn 3 tỷ USD ra khỏi thị trường này.

Thị trường chứng khoán Thái Lan đang trải qua các diễn biến xấu nhất ở châu Á trong năm nay.

Cụ thể, chứng khoán nước này đã giảm khoảng 10% kể từ đầu năm đến nay, xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 2021. Nhà đầu tư nước ngoài đã rút hơn 3 tỷ USD ra khỏi thị trường Thái Lan, nhiều nhất trong số các thị trường mới nổi của châu Á.

Đợt cải cách sâu rộng

Tình hình nghiêm trọng đến mức mới đây Bộ trưởng Tài chính Thái Lan đã phải lên tiếng hối thúc các nhà quản lý cần sớm có biện pháp để lấy lại niềm tin của thị trường.

Ngày 21/6, hội đồng quản trị của SET đã phê duyệt “Kế hoạch cải cách sâu rộng các quy định niêm yết” bao gồm tăng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng, đặt ra ngưỡng sinh lợi và vốn chủ sở hữu của cổ đông cao hơn.

SET nói rằng điều này sẽ thúc đẩy thanh khoản trên thị trường thứ cấp và bảo vệ các nhà đầu tư, đồng thời hạn chế sự biến động của cổ phiếu và các vụ sụp đổ trong tương lai.

“Phải có cả án tù để xóa bỏ ấn tượng rằng SET là một thị trường có thể dễ dàng thao túng. Nếu không, những sự kiện này sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi cả nhà đầu tư Thái Lan và nước ngoài mất niềm tin vào thị trường Thái Lan”, theo ông Srettha Thavisin, thành viên của liên minh thành lập chính phủ diễn ra sau cuộc bầu cử ngày 14/5 ở Thái Lan.

Tại sao niềm tin lung lay?

Vụ vỡ nợ trái phiếu và bê bối kế toán của hãng sản xuất dây diện Stark Corp. đã góp phần khiến niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường trị giá 535 tỷ USD thêm lung lay.

Stark Corp đang trở thành một trong những nguy cơ tài chính lớn nhất ở Thái Lan, với bê bối gian lận kế toán và không thanh toán đúng hạn với khoản nợ 39 tỷ Bath (1,1 tỷ USD). Nhà đầu tư đồng loạt tháo chạy, đẩy giá cổ phiếu của hãng rớt 99% xuống gần 0.

Bê bối kế toán của Stark Corp nhấn chìm thị trường chứng khoán Thái Lan
Cổ phiếu Stark lao dốc mạnh kể từ đầu năm nay.

Vốn hóa của công ty chỉ còn khoảng 11 triệu USD so với mức cao nhất của năm ngoái là hơn 1,7 tỷ USD. Tuần trước, Stark thừa nhận lo ngại về “khả năng hoạt động liên tục của Công ty”.

Công ty cũng vỡ nợ trái phiếu. Trong đợt kiểm toán đặc biệt, các nhà điều tra của Ủy ban chứng khoán Thái Lan đã phát hiện những bất thường kế toán và sổ sách trong hai năm qua, khiến công ty có nợ phải trả vượt quá tổng giá trị tài sản. Vốn chủ sở hữu âm 4,4 tỷ baht.

Do đó, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Thái Lan đã yêu cầu Stark thực hiện đợt kiểm toán đặc biệt.

“Vụ Stark chắc chắn có tác động lên niềm tin của nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh họ đang chuyển sang chế độ rất thận trọng khi đưa ra các quyết định đầu tư như hiện nay”, Niwes Hemvachiravarakorn, nhà sáng lập Thai Value Investor Club nhận xét.

Với nhiều dấu hỏi xuất hiện xung quanh sự tồn tại của Stark, các nhà quản lý quỹ cũng đang bắt đầu quay lưng với các trái phiếu được phát hành bởi những công ty bị xếp hạng thấp khác của Thái Lan.

Bên cạnh Stark, hai công ty khác là All Inspire Development Pcl và Cho Thavee Pcl nằm trong số các công ty địa phương khác gần đây đã không thanh toán được trái phiếu.

Tập đoàn Thái Lan thâu tóm Cáp điện Thịnh Phát vướng vào vụ bê bối kế toán rúng động thị trường

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/be-boi-ke-toan-cua-stark-corp-nhan-chim-thi-truong-chung-khoan-thai-lan-189218.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bê bối kế toán của Stark Corp nhấn chìm thị trường chứng khoán Thái Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH