Thế giới

Bể chứa dầu nổi hình trụ đầu tiên ở châu Á hoàn thành lắp đặt: Cao bằng tòa nhà 30 tầng, có thể xử lý 5.600 tấn dầu thô mỗi ngày

Quỳnh Vân 21/06/2024 - 10:20

Haikui Số 1 là cơ sở FPSO hình trụ do Trung Quốc tự phát triển, khẳng định vị thế của quốc gia này trong lĩnh vực khai thác dầu khí ngoài khơi.

CGTN đưa tin, Trung Quốc đã hoàn thành việc lắp đặt bể chứa dầu nổi hình trụ (FPSO) đầu tiên của châu Á có tên “Haikui số 1” tại khu vực biển của mỏ dầu Liuhua thuộc lưu vực cửa sông Châu Giang vào đầu tuần này.

Được biết công trình do Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) xây dựng và quản lý.

Cơ sở FPSO này sẽ đóng vai trò như một nền tảng linh hoạt để sản xuất, lưu trữ và xuất khẩu dầu thô - dẫn đầu lĩnh vực phát triển năng lượng ngoài khơi toàn cầu.

Bể chứa dầu nổi hình trụ đầu tiên ở châu Á hoàn thành lắp đặt: Cao bằng tòa nhà 30 tầng, có thể xử lý 5.600 tấn dầu thô mỗi ngày
Hình ảnh từ trên cao của cơ sở FPSO mang tên Haikui số 1 tại lưu vực cửa sông Châu Giang, Trung Quốc. Ảnh: CFP

Được chế tạo bởi các chuyên gia Trung Quốc, Haikui Số 1 thể hiện bước tiến vượt bậc trong việc lắp đặt thiết bị dầu khí ngoài khơi siêu lớn ở vùng nước sâu của quốc gia này.

Bao gồm gần 600.000 bộ phận được lắp ráp phức tạp, công trình khổng lồ này cao tương đương tòa nhà 30 tầng và nặng khoảng 37.000 tấn .

Với độ giãn nước tối đa 100.000 tấn và sức chứa 60.000 tấn dầu, cơ sở này sẵn sàng hoạt động liên tục trên biển trong 15 năm mà không cần di chuyển vào bờ và có khả năng xử lý tới 5.600 tấn dầu thô mỗi ngày.

Dự án công nghệ cao đột phá

Wang Huoping, phó Tổng Giám đốc dự án phát triển mỏ dầu Liuhua thuộc chi nhánh Thâm Quyến của CNOOC, chia sẻ: "Thành tựu này đánh dấu nỗ lực đầu tiên của Trung Quốc trong việc lắp đặt một công trình thiết bị hàng hải ngoài khơi”.

Nhằm giải quyết những thách thức do trọng tâm đặt ở vị trí cao, diện tích đón gió lớn và tính không ổn định của cấu trúc hình trụ, một hệ thống neo đa điểm đã được sử dụng.

Hệ thống này bao gồm 12 chân neo được thiết kế tỉ mỉ, mỗi chân dài 2.500m và có tải trọng phá vỡ là 2.300 tấn - đảm bảo sự chắc chắn cho Haikui Số 1 hoạt động ở trên biển.

Theo ông Wang, bộ neo này có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt nhất trên biển trong 100 năm.

Để đảm bảo sự ổn định của kết nối, một loạt hệ thống định vị dưới nước và trên mặt nước cũng được triển khai. Tận dụng công nghệ mô phỏng 3D kỹ thuật số tiên tiến, nhân viên có thể theo dõi chặt chẽ tình trạng của chân neo dưới nước và xích neo trong thời gian thực.

Bể chứa dầu nổi hình trụ đầu tiên ở châu Á hoàn thành lắp đặt: Cao bằng tòa nhà 30 tầng, có thể xử lý 5.600 tấn dầu thô mỗi ngày
Hình minh họa cho thấy 12 chân neo được sử dụng nhằm đảm bảo cho việc lắp đặt Haikui số 1. Ảnh: CGTN

Do Haikui số 1 ở vùng biển có độ sâu hơn 300m, nơi gió đổi hướng thường xuyên và điều kiện biển phức tạp, khiến các kỹ sư gặp không ít trở ngại trong việc thi công.

Ông Wang nói: "Để đối phó với những vấn đề này, chúng tôi đã huy động một tàu kỹ thuật đa năng được trang bị để di chuyển ở độ sâu tới 3.000m. Các hoạt động dưới nước được thực hiện cẩn thận bởi đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi”.

Theo đó, những kỹ sư đã điều khiển thành thạo các robot dưới nước điều khiển từ xa để xác định vị trí và thu hồi các xích neo từ đáy biển một cách chính xác, giúp kết nối với boong tàu liền mạch hơn.

“Cách tiếp cận chiến lược này đảm bảo quá trình kết nối được thực hiện hiệu quả với độ chính xác hoàn toàn”, Wang nói thêm.

>> Thứ Trung Quốc thắng cả thế giới: Một ‘trận địa’ lớn nhất với mạng lưới đường sắt 159.000km, 259 sân bay thương mại cùng các công trình ‘không tưởng’

Mỹ 'thua xa' Trung Quốc tới 15 năm ở một lĩnh vực nòng cốt, nguyên nhân do đâu?

Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc vượt Mỹ về doanh số bán xe hơi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/be-chua-dau-noi-hinh-tru-dau-tien-o-chau-a-hoan-thanh-lap-dat-cao-bang-toa-nha-30-tang-co-the-xu-ly-5600-tan-dau-tho-moi-ngay-239388.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bể chứa dầu nổi hình trụ đầu tiên ở châu Á hoàn thành lắp đặt: Cao bằng tòa nhà 30 tầng, có thể xử lý 5.600 tấn dầu thô mỗi ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH