Xã hội

Bé trai bị bỏ lại giữa ngày mưa: Chủ tịch xã nói chi tiết bất ngờ

Anh Tâm 23/09/2024 19:14

Liên quan đến vụ bé trai 1 ngày tuổi bị bỏ rơi ở Sơn La, chính quyền địa phương lo lắng cháu bé bị nhiễm trùng do lúc sinh ra, mẹ cháu bé tự cắt dây rốn.

Như VietNamNet đã đưa tin, vào hồi 16h30 ngày 22/9, người dân tại xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) đã phát hiện bé trai sơ sinh 1 ngày tuổi bị bỏ lại ven đường kèm theo mảnh giấy viết tay. Trong khi đó, tại Mai Sơn đang có mưa lớn kéo dài...

Sáng 23/9, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Thu, Chủ tịch UBND xã Cò Nòi cho biết, cháu bé đã được giao cho trạm y tế để theo dõi sức khoẻ. Hiện, sức khỏe bé đang ổn định.

z5856727705846_df6f2cf73326fb2e888d3477a09b656c.jpg
Bé trai đang được các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Cò Nòi chăm sóc. Ảnh: XĐ

"Cháu được mẹ tự cắt và buộc rốn cho chứ không phải cơ sở y tế nào, nên chúng tôi lo lắng vị trí rốn của cháu bị nhiễm trùng. Vì vậy, địa phương đã quyết định giao cháu bé cho trạm y tế chăm sóc và theo dõi sức khoẻ cho đảm bảo", ông Thu nói.

Theo ông Thu, hiện nay có rất nhiều gia đình đang muốn nhận cháu bé về nuôi. Tuy nhiên, theo quy định phải chờ 7 ngày để địa phương phát thông báo, tìm người thân cho cháu bé. Sau thời gian trên, nếu người thân không đến nhận, UBND xã sẽ làm thủ tục cho, nhận con nuôi theo quy định.

Hiện, UBND xã Cò Nòi đã phát đi thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết ở trụ sở.

Trao đổi với VietNamNet, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết: "Hiện nay, tình trạng trẻ em bị bỏ rơi diễn ra rất nhiều với nhiều nguyên nhân như không đủ điều kiện chăm sóc; mang thai ngoài ý muốn; trẻ bị khuyết tật, bệnh tật... Điều này thật đau xót và bất hạnh với các em".

Theo Luật sư Bình, Điều 14 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 104/2022/NĐ-CP) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch, về đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi, người phát hiện trẻ bị bỏ rơi có trách nhiệm bảo vệ trẻ và thông báo ngay cho UBND hoặc công an cấp xã nơi trẻ bị bỏ rơi. Trường hợp trẻ bị bỏ rơi tại cơ sở y tế thì Thủ trưởng cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo.

Ngay sau khi nhận được thông báo, Chủ tịch UBND cấp xã hoặc Trưởng công an cấp xã có trách nhiệm tổ chức lập biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi; UBND cấp xã có trách nhiệm giao trẻ cho cá nhân hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng theo quy định pháp luật.

Sau khi lập biên bản, UBND cấp xã tiến hành niêm yết tại trụ sở UBND trong 7 ngày liên tục về việc trẻ bị bỏ rơi.

Khi hết thời hạn niêm yết, nếu không có thông tin về cha, mẹ đẻ của trẻ, UBND cấp xã thông báo cho cá nhân hoặc tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng trẻ để tiến hành đăng ký khai sinh cho trẻ.

Cá nhân hoặc tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng trẻ có trách nhiệm khai sinh cho trẻ em. Thủ tục đăng ký khai sinh được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật Hộ tịch.

>>Nhiều nơi xuất hiện vết nứt dài, Sơn La di dời khẩn cấp hơn 100 hộ dân

Nhiều nơi xuất hiện vết nứt dài, Sơn La di dời khẩn cấp hơn 100 hộ dân

Huy động 200 người tìm kiếm 2 nạn nhân bị lũ cuốn ở Sơn La

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/be-trai-bi-bo-lai-giua-ngay-mua-chu-tich-xa-noi-chi-tiet-bat-ngo-2324970.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bé trai bị bỏ lại giữa ngày mưa: Chủ tịch xã nói chi tiết bất ngờ
POWERED BY ONECMS & INTECH