Điểm đến

Bên trong hang động xuyên núi độc nhất ở Tây Bắc: Là di tích lịch sử thời kháng chiến chống Mỹ, từng được bộ đội cải tạo, làm đường dẫn, cất giấu vũ khí

Thanh Thanh 27/10/2023 - 18:14

Hang động này vừa là nơi lưu giữ dấu ấn lịch sử vừa là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích du lịch mạo hiểm.

Tây Bắc là khu vực vùng núi phía Tây của miền Bắc Việt Nam. Nhắc đến Tây Bắc nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến những dãy núi non hùng vĩ trùng điệp, những bản sương giăng, những đèo mây phủ, những ruộng bậc thang kỳ vĩ và những nụ cười rạng rỡ thơ ngây của những em bé dân tộc,… tất cả hòa quyện lại làm nên một Tây bắc vô cùng quyến rũ, gọi mời những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp vùng cao ở nơi đây. Đặc biệt, với những ai thích thử thách bản thân và đam mê thám hiểm, hẳn sẽ rất ấn tượng với con đường trong hang động xuyên núi độc nhất Tây Bắc nằm ngay tại Sơn La - hang Thẳm Luông.

Địa hình độc đáo của hang thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm. Ảnh: Internet

Hang Thẳm Luông, còn được gọi là hang Bản Thẳm, tọa lạc tại bản Thẳm (xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu), dài khoảng 500m, uốn cong theo hình vòng cung. Có thể nói, đây là một sản phẩm tuyệt vời của tạo hóa.

Cụ thể, vào năm 1964 thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, hang này đã được quân đội Việt Nam cải tạo, phá đá trở thành nơi cất giấu vũ khí của bộ đội. Sau này, để tiện di chuyển, hang tiếp tục được bộ đội đục thông thành một con đường mòn nhỏ xuyên qua núi. Cho đến ngày nay, con đường đã trở thành lối đi hằng ngày của hàng chục hộ dân bản địa.

ban-tham-le-thiet-vu-15083758

Ảnh: Internet

Hang núi độc đáo này vừa là nơi lưu dấu ấn lịch sử, vừa là lối đi chung của người dân, thời gian gần đây lại trở thành điểm khám phá không thể bỏ qua của du khách yêu thích sự mạo hiểm.

Đầu tiên, để đến được cửa hang, du khách phải thật thận trọng đi qua đoạn đường dẫn từ chân núi lên men theo vách đá, nơi mà chỉ cần chút bất cẩn, sơ sẩy là có thể rơi xuống vực sâu thăm thẳm không thấy đáy.

65903597_1107025792817297_5425333724017328128_n-1561996879-width600height450

Đoạn đường dẫn từ chân núi lên men theo vách đá. Ảnh: Internet

Đi sâu vào bên trong hang, ánh sáng tự nhiên sẽ không chiếu sáng được, mọi người phải dùng đèn pin hoặc đốt đèn để chiếu sáng đường.

hang1-2851-1678954293-6532-1678963112

Ảnh: Internet

Đối với những người lần đầu tiên bước vào, không thể tránh khỏi cảm giác sợ hãi và lo sợ, cảm giác nổi da gà vì bầu không khí se lạnh của hang đá. Mặc dù mặt đường đã được trải đất và đá, nhưng vẫn còn nhiều ổ voi, ổ gà, gây ra không ít khó khăn trong việc di chuyển của người dân.

Kham-pha-con-duong-xuyen-nui-doc-nhat-o-Tay-Bac-3-1562584534-239-width650height433

Cung đường di chuyển khó khăn hơn bởi đất đá hai bên. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, một khi đã vượt qua được những trở ngại kể trên, được lướt đi giữa lòng hang sâu, du khách sẽ có được một trải nghiệm khá thú vị với khí hậu đông ấm hè mát trong hang. Nếu dừng chân lại để khám phá thêm chút nữa, trong lòng hang còn có các thạch nhũ trông rất đẹp mắt.

ban-tham-iaintnofollowbackgirl-3-15155695
ban-tham-iaintnofollowbackgirl-1-15083848

Phía sau con đường xuyên qua núi là thung lũng, nơi có hơn 60 hộ dân sinh sống, bao gồm bản Chùn, bản Thẳm và một số hộ dân của bản Cuông Mường. Tại đây bạn cũng có thể khám phá văn hóa của những bản làng này.

Kỳ bí hang động tự nhiên độc nhất vô nhị ở Việt Nam được dùng làm hầm đường bộ, chứa được cả trăm người

Kỳ bí hang động tự nhiên độc nhất vô nhị ở Việt Nam được dùng làm hầm đường bộ, chứa được cả trăm người

Hang động cao 30m mới được 'đánh thức' ở Quảng Bình: Có khối thạch nhũ đẹp như tấm lụa, thám hiểm ngỡ lạc vào 'chốn Tiên'

Cận cảnh vòng xoáy khổng lồ trong hang động tại Quảng Bình khiến người xem đứng hình, choáng ngợp: “Mắt bão tử thần” hình thành từ vận động kiến tạo trên bề mặt Trái đất

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ben-trong-hang-dong-xuyen-nui-doc-nhat-o-tay-bac-la-di-tich-lich-su-thoi-khang-chien-chong-my-tung-duoc-bo-doi-cai-tao-lam-duong-dan-cat-giau-vu-khi-d110500.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bên trong hang động xuyên núi độc nhất ở Tây Bắc: Là di tích lịch sử thời kháng chiến chống Mỹ, từng được bộ đội cải tạo, làm đường dẫn, cất giấu vũ khí
POWERED BY ONECMS & INTECH