Tài chính Ngân hàng

Bị cáo buộc giúp Trương Mỹ Lan che giấu 69.000 tỷ, Cựu Phó Tổng Giám đốc SCB 'sốc' khi bị khởi tố

Hoàng Hiếu 09/10/2024 - 21:08

TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Trương Mỹ Lan – Vạn Thịnh Phát, trong đó các luật sư bào chữa cho cựu lãnh đạo SCB về các cáo buộc lừa đảo và rửa tiền.

Ngày 9/10, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Trương Mỹ Lan – Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2). Phiên tòa tập trung vào phần tranh luận của các luật sư bào chữa, đặc biệt là bào chữa cho các cựu cán bộ chủ chốt của Ngân hàng SCB.

Theo cáo trạng, Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách tín dụng và xử lý nợ của SCB, đã nhận chỉ đạo từ Trương Khánh Hoàng (cựu Phó Tổng giám đốc SCB) và phối hợp với các nhân sự khác để hợp thức hóa dòng tiền khống, giúp Công ty Setra phát hành trái phiếu theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Hành động này đã giúp bà Lan và đồng phạm chiếm đoạt 2.000 tỷ đồng từ 2.431 nạn nhân.

Ngoài ra, trong vụ rửa tiền, Trần Thị Mỹ Dung bị cáo buộc đã chỉ đạo Nguyễn Phương Anh cùng các chi nhánh SCB sử dụng tiền của Trương Mỹ Lan để trả nợ vay cho các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, thực hiện các dự án, và chi tiêu cá nhân cho bà Lan. Hành vi này được cho là đã giúp Trương Mỹ Lan che giấu số tiền chiếm đoạt hơn 69.000 tỷ đồng.

Trần Thị Mỹ Dung, với vai trò quan trọng trong việc giúp sức Trương Mỹ Lan, đã bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 14-16 năm tù cho hai tội danh "Rửa tiền" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản."

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Dung thừa nhận hành vi rửa tiền nhưng phản đối cáo buộc về việc lừa đảo.

Bị cáo nói “Đối với gói trái phiếu này thì bị cáo không làm gì cả, ngoài việc chuyển chỉ đạo của lãnh đạo tới các đơn vị kinh doanh thông qua tin nhắn Telegram. Ngoài ra, bị cáo không biết gì cũng không làm gì cho tới khi bị khởi tố”.

Dung khẳng định, các giao dịch phát hành trái phiếu đã được thực hiện từ trước và tin nhắn của mình không phải yếu tố quyết định.

Bị cáo Dung xin Hội đồng xét xử xem xét lại vai trò của mình trong vụ việc, vì lúc đó bà chỉ là phó giám đốc khối phụ trách kinh doanh, không có quyền quyết định hay chỉ đạo các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu.

Bị cáo nói thật sự hối hận, bởi vì hậu quả vụ án để lại quá lớn, ảnh hưởng tới rất nhiều bị hại, rất nhiều người, nhiều cán bộ nhân viên của SCB phải đi tù.

Dung khóc nói: “Những người đó là những người đồng cam cộng khổ với bị cáo. Bị cáo cùng nhân viên SCB làm việc rất vất vả, mong muốn ngày nào đó SCB vượt qua khó khăn, sánh vai với các ngân hàng bạn”.

Bà cảm thấy mức án mà bị cáo phải đối mặt là quá nặng, với tổng hình phạt của cả hai giai đoạn vụ án lên tới 30-32 năm tù. Bà cũng mong tòa xem xét mức án hợp lý để có thể sớm trở về với gia đình.

>> Võ Tấn Hoàng Văn yêu cầu xác định lại số tiền giúp sức Trương Mỹ Lan: 7.900 tỷ chứ không phải 28.469 tỷ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Luật sư của Chu Lập Cơ đề nghị HĐXX 'khoan hồng và miễn hình phạt'

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Huệ Vân hối hận vì 'những chữ ký vội vàng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-cao-buoc-giup-truong-my-lan-che-giau-69000-ty-cuu-pho-tong-giam-doc-scb-soc-khi-bi-khoi-to-252771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bị cáo buộc giúp Trương Mỹ Lan che giấu 69.000 tỷ, Cựu Phó Tổng Giám đốc SCB 'sốc' khi bị khởi tố
POWERED BY ONECMS & INTECH