Tài chính Ngân hàng

Võ Tấn Hoàng Văn yêu cầu xác định lại số tiền giúp sức Trương Mỹ Lan: 7.900 tỷ chứ không phải 28.469 tỷ

Hoàng Hiếu 09/10/2024 - 14:08

Cựu CEO SCB Võ Tấn Hoàng Văn cho biết đã nghỉ việc từ tháng 7/2020, yêu cầu xem xét lại cách tính số tiền giúp sức bà Trương Mỹ Lan.

Ngày 8/10, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan cùng 33 bị cáo khác liên quan đến các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới tiếp tục diễn ra.

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB và Luật sư Lê Hồng Nguyên, đã có những lời bào chữa và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) cùng Viện Kiểm sát (VKS) xem xét lại số liệu liên quan đến vai trò của bị cáo Văn trong vụ án.

Luật sư đề nghị giảm nhẹ tội danh

Luật sư Lê Hồng Nguyên, bào chữa cho bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, bày tỏ sự tôn trọng đối với sự thừa nhận của thân chủ nhưng cho rằng phần luận tội của VKS có phần quá nghiêm khắc.

Ông hy vọng VKS có thể đánh giá lại để đưa ra mức hình phạt phù hợp hơn cho bị cáo.

Luật sư cho biết, bị cáo không tham gia vào việc đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu mà chỉ thực hiện nhiệm vụ phát triển sản phẩm và bán trái phiếu cho người dân sau khi quá trình phát hành sơ cấp đã hoàn tất.

Ngoài ra, bị cáo Văn bị cáo buộc liên quan đến gói trái phiếu do Công ty Setra phát hành vào tháng 8/2020, nhằm lấy tiền trả lãi cho các trái chủ của các gói trái phiếu trước. Tuy nhiên, bị cáo đã chính thức nghỉ việc từ tháng 7/2020.

Luật sư cũng dẫn chứng một văn bản phúc đáp từ Công ty chứng khoán TVSI, gửi ngày 3/10 cho các luật sư bào chữa, có kèm theo số liệu cho thấy bị cáo Văn chỉ liên quan đến việc bán các gói trái phiếu của hai tổ chức phát hành với tổng trị giá hơn 7.900 tỷ đồng cho hơn 9.000 trái chủ.

Luật sư nhận định đây là "tình tiết mới đặc biệt quan trọng" và đề nghị tòa cùng VKS xem xét lại vai trò của thân chủ để đưa ra mức án phù hợp.

Võ Tấn Hoàng Văn yêu cầu xác định lại số tiền giúp sức Trương Mỹ Lan: 7.900 tỷ chứ không phải 28.469 tỷ
Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn trong phiên tòa hồi giai đoạn một, nguồn: Internet

>> Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt xử lý SCB và các ngân hàng yếu kém

Lời thừa nhận và đề nghị xem xét số liệu

Bị cáo Văn thừa nhận hành vi của mình theo bản luận tội nhưng đồng thời mong HĐXX xem xét lại các số liệu mà phía luật sư bào chữa đã thu thập.

Võ Tấn Hoàng Văn đề cập đến một giao dịch xảy ra vào tháng 9/2019, khi khách hàng A mua trái phiếu thông qua SCB với thời hạn 1 năm và sau khi hết thời hạn bán lại cho Công ty Chứng khoán Tân Việt, rồi tiếp tục chuyển nhượng cho khách hàng B.

Tuy nhiên, ông Văn lại bị buộc tội liên quan đến số trái phiếu mà khách hàng B nắm giữ vào thời điểm khởi tố vụ án. Điều này khiến ông mong muốn xem xét lại trách nhiệm của mình.

Về tội danh vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, ông Văn cho biết đã phê duyệt 20 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài với tổng giá trị hơn 516 triệu USD.

Tuy nhiên, trong đó có 12 giao dịch với trị giá hơn 400 triệu USD được thực hiện để trả nợ các khoản vay cho các pháp nhân nước ngoài nhằm mua cổ phần SCB, và các giao dịch này đã được Ngân hàng Nhà nước thông báo và chấp thuận. Vì vậy, ông Văn mong muốn VKS và tòa xem xét lại.

Trong phần phát biểu trước tòa, ông Văn cũng trình bày hoàn cảnh cá nhân đặc biệt, với nguyện vọng được tòa tạo điều kiện ký giấy tờ cho vợ quyền giám hộ con riêng của mình, hiện đang mắc bệnh tâm thần. Ngoài ra, ông xin tòa gỡ lệnh kê biên tài khoản ngân hàng để hỗ trợ gia đình, đặc biệt là vợ ông đang một mình nuôi 6 người con.

Cáo buộc lừa đảo và vận chuyển trái phép tiền tệ

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn bị cáo buộc đã đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan trong việc chiếm đoạt hơn 28.469 tỷ đồng của 35.818 người thông qua việc phát hành trái phiếu.

Trong vai trò Tổng Giám đốc SCB từ năm 2013-2020, ông Văn bị cho là đã chỉ đạo việc tư vấn và bán trái phiếu, đồng thời ký kết các hợp đồng liên quan với Công ty Chứng khoán TVSI.

Ngoài ra, ông còn bị cáo buộc ký duyệt các lệnh chuyển tiền ra nước ngoài trị giá gần 12.000 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ 2018-2020, phục vụ cho các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

VKS đã đề nghị mức án từ 17 đến 19 năm tù cho hai tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới đối với bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn.

>> Bà Trương Mỹ Lan cùng cháu gái, em dâu bật khóc nhận tội

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt xử lý SCB và các ngân hàng yếu kém

Ngân hàng SCB thanh lý loạt xe chở tiền, rẻ nhất 86 triệu đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vo-tan-hoang-van-yeu-cau-xac-dinh-lai-so-tien-giup-suc-truong-my-lan-7900-ty-chu-khong-phai-28469-ty-252703.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Võ Tấn Hoàng Văn yêu cầu xác định lại số tiền giúp sức Trương Mỹ Lan: 7.900 tỷ chứ không phải 28.469 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH