Xã hội

Bi hài chuyện 'check var' bản sao kê hơn 12.000 trang: Nhiều người nổi tiếng lặng lẽ xóa bài, giao dịch vài nghìn đồng khiến ai cũng xúc động

Vĩ Hạ 13/09/2024 - 12:44

Tất cả các giao dịch đều là tấm lòng của nhân dân cả nước để ủng hộ đến những đồng bào chịu ảnh hưởng do bão số 3.

Tối 12/9, trên Fanpage chính thức, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố sao kê tài khoản ngân hàng được sử dụng để người dân cả nước chuyển tiền ủng hộ đồng bào đang gặp thiên tai tại các tỉnh miền Bắc.

Danh sách này gồm 12.028 trang và sẽ liên tục được cập nhật. Ban đầu, số lượng trang sao kê quá khủng khiến dân mạng cho rằng: "Nếu mất 30 giây để xem 1 trang thì phải tốn gần 4 ngày mới có thể xem được hết 12.000 trang sao kê".

Thế nhưng chỉ với vài thủ thuật tin học văn phòng cơ bản Ctrl + F, nhiều người có thể tra được dễ dàng. Từ đây, các "thám tử mạng" phát hiện những pha sao kê "siêu phông bạt" đến từ dân mạng.

Cư dân mạng

Cư dân mạng "soi" nội dung sao kê được cho là của cựu vận động viên P.N.P. Ảnh chụp màn hình

Một ví dụ điển hình là P.N.P (còn được biết đến là L.P) - một cựu vận động viên thể thao đã chuyển khoản món tiền (bị che) kèm nội dung: "Đóng góp và khắc phục hậu quả bão số 3 Yagi". Người này sau đó chụp màn hình giao dịch chuyển tiền, dùng các ký tự che đi các con số cụ thể, chỉ để lộ ra một phần rất nhỏ trên đỉnh đầu.

Những người theo dõi tài khoản Facebook của cô đếm có tới 8 vị trí bị che, tương ứng với 8 con số (do mỗi biểu tượng đều để lộ một phần chi tiết thể hiện có ký tự số tại vị trí bị che), đồng nghĩa số tiền đã chuyển được hiểu là hàng chục triệu đồng.

Sau khi có sao kê từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cộng đồng nhanh chóng truy ra giao dịch với thông tin trùng khớp, tuy nhiên số tiền thực tế là 500.000 đồng. Từ việc trên khiến không ít cộng đồng mạng bức xúc, tố cô gái này "làm màu, phông bạt" và lợi dụng việc ủng hộ đồng bào đang gặp thiên tai để "đánh bóng tên tuổi".

Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp khác xuất hiện trong bảng sao kê khiến cư dân mạng bức xúc. Một anh chàng tên D.H.H chia sẻ đã chuyển đến 30 tỷ đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, nhưng thực tế, check theo tên thì chỉ có… 30.000 đồng.

Chủ tài khoản vội đóng trang cá nhân sau khi dân mạng phát hiện số tiền 100 triệu đồng ủng hộ chỉ là sản phẩm của phần mềm chỉnh sửa, còn thực tế chuyển 10.000 đồng. Ảnh chụp màn hình

Chủ tài khoản vội đóng trang cá nhân sau khi dân mạng phát hiện số tiền 100 triệu đồng ủng hộ chỉ là sản phẩm của phần mềm chỉnh sửa, còn thực tế chuyển 10.000 đồng. Ảnh chụp màn hình

Một tài khoản tên T.D.A - hoạt động trong lĩnh vực "đầu tư tiền điện tử" đăng lời kêu gọi những người trong cộng đồng và bạn bè cùng ủng hộ người dân vùng chịu thiên tai. Kèm với lời kêu gọi kết thúc bằng câu nói: "Cho đi là còn mãi", anh đính kèm ảnh chụp màn hình chuyển khoản tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoản tiền 100 triệu đồng. Điều đáng nói là sau khi "check var", mọi người phát hiện ra số tiền chuyển thực tế chỉ... 10.000 đồng.

Có những nội dung nhân danh tập thể nhưng số tiền chuyển khoản là 10.000 đồng, 20.000 đồng...

Trái ngược, bản sao kê cũng có những nội dung chuyển khoản khiến nhiều người rưng rưng xúc động như: "Cháu là học sinh không có tiền, nhưng vì yêu nước và yêu dân tộc nên vẫn ủng hộ cho mọi người ở miền Bắc qua khỏi thiên tai. Mong mọi người bình an", "Cháu có gói mì tôm ủng hộ ạ", "Cháu đi học không có nhiều tiền, của ít lòng nhiều"… khiến mọi người ấm lòng.

Các em học sinh khác ủng hộ gói mì tôm, tiền ăn sáng… để ủng hộ đồng bào miền Bắc. Ảnh chụp màn hình

Các em học sinh khác ủng hộ gói mì tôm, tiền ăn sáng… để ủng hộ đồng bào miền Bắc. Ảnh chụp màn hình

Có thể thấy, việc sao kê minh bạch của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không chỉ tạo nên làn sóng về các câu chuyện "phông bạt", "làm màu" mà còn khiến mọi người cảm động trước những tấm lòng nhỏ bé nhưng đầy chân thành.

Thực tế, những năm gần đây, hoạt động cứu trợ, chuyện sao kê của những người nổi tiếng đã dấy lên nhiều lùm xùm. Vì thế, việc công khai sao kê lần này của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm tăng cường sự tin tưởng của cộng đồng, thu hút thêm nhiều nhà hảo tâm tham gia vào các hoạt động từ thiện, ủng hộ đồng bào khó khăn vì thiên tai.

>> Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chính thức công bố hơn 12.000 trang sao kê tiền ủng hộ của nhân dân cả nước tới đồng bào vùng bão lũ

“Check var” sao kê từ thiện, lộ diện những cái tên "phông bạt", làm màu

Link tải file sao kê tài khoản Vietcombank 12.028 trang ủng hộ đồng bào của MTTQ Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bi-hai-chuyen-check-var-ban-sao-ke-hon-12000-trang-nhieu-nguoi-noi-tieng-lang-le-xoa-bai-giao-dich-vai-nghin-dong-khien-ai-cung-xuc-dong-d132996.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bi hài chuyện 'check var' bản sao kê hơn 12.000 trang: Nhiều người nổi tiếng lặng lẽ xóa bài, giao dịch vài nghìn đồng khiến ai cũng xúc động
POWERED BY ONECMS & INTECH